Press Esc to close

Thông tinToday Sao
Minh Hà phản ứng ngay nếu có người trêu con bị 'ra rìa'

Bà xã của Lý Hải luôn ôm cậu cả Rio trước rồi mới tới hai em để các con không nghĩ là mẹ có em sẽ quên mình.  

Bị trêu "cho ra rìa", bé gái 8 tuổi đã thả cậu em trai 2 tháng tuổi từ ban công xuống đất, khiến bé tử vong. Bi kịch này xảy ra với một gia đình trung lưu ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc nhưng lại thu hút sự quan tâm của rất nhiều bố mẹ Việt. Bài viết về vụ việc được chia sẻ liên tục trên mạng xã hội, các diễn đàn, như một lời nhắc nhở với cha mẹ và những người xung quanh chú ý hơn khi giao tiếp cùng trẻ. Bởi đôi khi, những lời nói đùa từ người lớn lại có thể tạo ra hậu quả khôn lường, làm tổn thương tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của các bé và dẫn tới hành động sai lầm.

9c25bd80-a165-4884-a5de-533018-5401-8166

Để các con không ghanh tị nhau, Minh Hà 'thiết lập' các nguyên tắc để các bé làm theo ngay từ nhỏ.

Là mẹ của ba đứa con nhỏ, Minh Hà - vợ của ca sĩ Lý Hải, cũng từng gặp phải nhiều tình huống "dở khóc dở cười" với những câu trêu đùa mà mọi người xung quanh nói với con mình. Chị kể: "Tôi từng chứng kiến chuyện như thế này từ khi mới mang bầu bé đầu tiên - Rio. Tôi có một cậu cháu trai rất thân thiết và khi tôi có bầu, mọi người hay trêu cháu tôi rằng: 'Cô Hà có con rồi thì cháu sẽ ra rìa, cô không cần cháu nữa'. Mọi người chỉ nói vui vậy thôi nhưng bé thì chạy thẳng lên phòng và òa khóc nức nở. Chính tôi cũng rất bất ngờ trước phản ứng của cháu nên lấy đó làm bài học cho mình và khi sinh các bé tiếp theo, tôi luôn chuẩn bị tâm lý kỹ càng cho cả nhà, cho Rio để chào đón thành viên mới".

Theo Minh Hà, trêu đùa "bé bị ra rìa" giống như câu nói cửa miệng của nhiều người lớn nên có lẽ vì thế mà mọi người không ý thức được sự tác động mạnh mẽ tới trẻ con. Thay vì đặt mình vào vị trí của con để hiểu được tâm lý trẻ thì người lớn lại cho rằng trẻ con rất nhanh quên hoặc "chúng còn quá nhỏ để nhận biết". Còn với riêng mình, vì từng là người trong cuộc nên cô đã có cách ứng xử ngược lại. Cô chia sẻ: "Ngay khi có bầu bé thứ hai là Cherry, tôi đã nói với tất cả mọi người trong nhà rằng không bao giờ được trêu chọc bé lớn Rio như vậy. Đồng thời, hàng ngay, khi nói chuyện với Rio, tôi đều bảo bé rằng: 'Mẹ sinh em để con có bạn cùng chơi. Con phải yêu thương em, chăm sóc em thì em sẽ chơi với con thật là vui'. Khi hai mẹ con đi ra ngoài đường, nếu có ai đó lỡ miệng nói đùa: 'Rio sắp bị ra rìa' thì tôi cũng phản ứng lại ngay là: 'Không, mẹ sinh em bé nhưng mẹ vẫn thương Rio'. Tôi khẳng định định điều đó trước mặt con và người vừa nói đùa để con biết và tin tưởng lời tôi nói". 

Đến khi đã sinh bé Cherry, sự quan tâm của Minh Hà dành cho Rio vẫn không thay đổi. Mỗi khi đi ra ngoài về, cô đều ôm Rio vào lòng, vỗ về và nói chuyện với bé trước rồi mới chạy tới bế Cherry. Cô giải thích rằng: "Rio lớn hơn, đã biết nhận thức nên nếu mẹ lao vào bế ẵm em luôn, bé sẽ cảm thấy mình không còn được yêu thương như trước nữa và sẽ buồn. Ngay cả khi Cherry lớn hơn chút thì tôi vẫn không thay đổi cách quan tâm các con. Tôi vẫn sẽ ôm Rio trước rồi mới tới Cherry để các con hiểu về thứ tự cao thấp, trước sau. Như vậy, các con sẽ không ghen tị nhau".

14841-773332022710929-54313470-1313-5749

Anh cả Rio bây giờ là trợ thủ đắc lực của bố mẹ khi chăm sóc, chỉ dạy các em.

Bên cạnh việc chuẩn bị tâm lý cho con trước khi sinh em bé, Minh Hà cũng hướng dẫn con cách chăm sóc em, chơi với em để từ đó tăng sự gắn kết giữa các con. Mỗi khi các con chơi cùng nhau, cô cũng phải chú ý từng li từng tí để kịp thời sửa cho con những hành động sai. Chẳng hạn như: "Bé Cherry là con gái nhưng tính cách khá mạnh mẽ. Khi chơi với em út Sunny, bé yêu em là cứ vỗ bồm bộp hoặc vuốt má em cũng rất mạnh tay. Khi đó, tôi phải nói cho con rằng con làm như vậy thì em sẽ đau, em khóc và không chơi với con nữa. Rồi tôi hướng dẫn con cần chăm em như thế nào. Nhà tôi có 3 con nên tôi dạy cho bé lớn rồi bé lại chỉ cho bé sau, vì thế, giờ anh cả Rio là trợ lý của mẹ trong việc dạy dỗ các em".

Mặc dù đã lập ra những nguyên tắc như vậy nhưng bà mẹ đông con vẫn thường xuyên phải đứng ra làm "trọng tài" phân xử tình huống tranh giành đồ chơi của các bé và phải dùng tới "thiết quân luật". Bí quyết của Minh Hà là: "Thường ngày, tôi nói với các con là: 'Nếu con muốn chơi một món đồ mà anh hoặc em đang cầm thì con phải kiếm món đồ khác để đổi. Con phải lựa đồ đến khi người khi đồng ý mới thôi chứ không được tranh giành. Nếu không phân xử được thì mẹ sẽ đem bỏ món đồ đó vào sọt rác'. Sau đó, tôi đem đồ bỏ đi thật trước mắt con cho chúng nhìn thấy". Nói đi đôi với làm là cách Minh Hà dạy các con ngay từ khi con nhỏ và theo cô "khi chỉ có mẹ với con sẽ dễ dạy hơn là có thêm bố, bà...". Vì vậy, khi cần nghiêm khắc với con, cô đều tách các bé riêng ra.

theo ngoisao.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.