Press Esc to close

Thông tinToday Sao
Lỗ hổng khó tin trong việc dạy sáng tác âm nhạc ở Việt Nam

"Những giờ lên lớp chuyên ngành không có giáo trình chuẩn bị sẵn từ phía người dạy sẽ tạo ra lỗ hổng lớn cho người học" - nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chia sẻ.

Nằm trong hoạt động festival Âm nhạc mới Á – Âu, sáng 8/10 tại Học viện âm nhạc Quốc gia đã diễn ra hội thảo quốc tế Đào tạo ngành sáng tác âm nhạc trong giai đoạn hiện nay với sự tham gia ngoài các nhạc sĩ, các nhà nghiên cứu âm nhạc trong nước và quốc tế.

Các nghệ sĩ quốc tế tham dự Hội thảo.
Các nghệ sĩ quốc tế tham dự Hội thảo.

Có rất nhiều tham luận của các nghệ sĩ được đưa ra trong hội thảo nhưng đáng chú ý là những chia sẻ của ông Bjorn Bolstad – Phó Chủ tịch Hội nhạc sĩ Na Uy về dự án hợp tác nghệ thuật và giáo dục giữa Hội nhạc sĩ Na Uy, Dàn nhạc giao hưởng Oslo và các trường âm nhạc thuộc quốc gia này.

“Hàng năm, các nhạc sĩ cố vấn, nhạc sĩ phối khí, nhạc sĩ chỉ huy dàn nhạc sẽ có những buổi dạy học và giao lưu với các em học sinh thuộc khối các trường phổ thông trung học. Sau hai tháng họ sẽ có những buổi hòa nhạc để các học sinh biểu diễn và các nhạc sĩ sẽ đánh giá.

Dự án này đã được duy trì từ 7 năm nay và không chỉ mang đến cho thế hệ trẻ những kiến thức về dàn nhạc giao hưởng cũng như về các nhạc sĩ sáng tác đương thời mà thực tế mỗi năm con số các học sinh đăng ký thi vào các trường Nhạc viện cũng tăng lên đáng kể” – ông Bjorn Bolstad tiết lộ.

Ông Bjorn Bolstad.
Ông Bjorn Bolstad.

Về phía Việt Nam – là một trong những nhạc sĩ trẻ được ghi nhận bởi tình yêu và những đóng góp cho lĩnh vực phối khí và sáng tác khí nhạc, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng cũng gây sự chú ý khi đưa ra những vấn đề nổi cộm trong khâu dạy sáng tác âm nhạc trong một số trường âm nhạc trong nước.

“Hầu hết các môn học quan trọng trong gói hành trang kỹ năng mà nhà trường trao cho sinh viên vẫn loanh quanh ở những kiến thức có từ việc dịch sách của Nga hoặc Đông Âu từ trong khoảng thời gian Thế chiến thứ hai tới nay đã lộ rõ sự hạn hẹp và lỗi thời. Do vậy hầu hết sinh viên sáng tác lúng túng khi tập viết nhạc” - nhạc sĩ nói.

Bên cạnh đó, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng cũng chỉ ra bản tính bảo thủ của người dạy và thái độ bằng lòng với hệ thống giáo trình sách vở cũ của đa phần các tổ bộ môn kiến thức âm nhạc của các trường nhạc lớn. “Có những môn học mới mẻ bị từ chối đưa vào giảng dạy cho sinh viên ví dụ như môn soạn tổng phổ trên máy tính chẳng hạn.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trong hội thảo.
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trong hội thảo.

Cách đây hơn một thập kỷ có một môn học rất quan trọng đối với người học sáng tác có tên tiếng Anh là Arrangement (tạm dịch là “chuyển soạn’’) cũng bị các thầy cô giao và ban giám đốc của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam từ chối đưa vào chương trình giảng dạy mặc cho vị giáo sư châu Âu mất bao công sức mang cả bộ giáo trình quý sang Việt Nam” - nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng nêu rõ.

Cũng theo nhạc sĩ, đã có rất nhiều lý do để đổ lỗi cho sự khan hiếm các tác phẩm và tác giả mới của dòng nhạc thính phòng - giao hưởng - nhạc kịch hiện nay ở nước ta nhưng cũng cần thêm một lý do mới đó là chất lượng đào tạo chuyên ngành sáng tác của Việt Nam đang thấp khiến hầu hết sinh viên chỉ cố gắng viết cho xong bài tốt nghiệp rồi lấy bằng đi làm việc khác.

Lỗ hổng khó tin trong việc dạy sáng tác âm nhạc ở Việt Nam
 
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng.

“Chính tôi đã từng bị một sinh viên giấu mặt đặt viết tác phẩm tốt nghiệp nên tôi tin có nhạc sĩ nhẫn tâm làm việc này” - nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh.

 

Theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.