27 tuổi, Jenn Im là vlogger nổi tiếng trên YouTube, ngôi sao Instagram và giờ là nhà thiết kế thời trang. Cô gái người Mỹ gốc Hàn lọt top 10 nhân vật ảnh hưởng năm 2017 trong lĩnh vực thời trang do Forbes bình chọn.
Từ một kênh YouTube gợi ý OOTD (outfit of the day - trang phục mỗi ngày), ClothesEncounters (đã đổi tên thành Jenn Im) của cô trở thành đế chế truyền thông 2 triệu người theo dõi sau 8 năm. Instagram cũng đã thu hút 1,6 triệu follower (người theo dõi). Tháng 8/2017, cô gái trẻ cũng hoàn thành ước mơ ra đời dòng thời trang riêng với thương hiệu EGGIE, "cháy hàng" chỉ trong vài phút bán qua mạng.
Gia đình ban đầu kỳ vọng Im sẽ theo nghiệp bác sĩ, luật sư hay làm việc tại các công ty. Nhưng dựa vào YouTube, cô đã tự thân tạo dựng mô hình kinh doanh riêng.
Vlogger gốc Hàn nằm trong top 10 nhân vật ảnh hưởng lĩnh vực thời trang năm 2017. Ảnh: Instagram. |
Jenn Im chia sẻ: "Nếu quay lại nói với chính mình năm 18 tuổi rằng một ngày tôi sẽ sở hữu một nhãn thời trang riêng, tôi sẽ không thể nào tin được".
Thời điểm mở kênh YouTube là lúc Im đang trôi nổi ở ngưỡng cửa 20. Bấy giờ cô không được nhận học ở những ngôi trường mơ ước và đang phục vụ cho một quán giải khát. Giữa cảm giác khiến người thân thất vọng, YouTube trở thành một lối thoát cho cô gái trẻ. Đó là nơi duy nhất Im có thể bộc lộ thứ mình giỏi: thời trang và phong cách.
Lớn lên ở thành phố Los Angeles, Im đam mê săn lùng những item cũ và kết hợp để tạo ra phong cách độc nhất. Cô khởi đầu mùa hè năm 2010, lúc YouTube mới chỉ là một cộng đồng nhỏ và riêng tư hơn bây giờ.
Cô gái mê thời trang bắt đầu ghi hình những món nhặt nhạnh được ở các cửa hàng và cách mình diện đồ đến những sự kiện khác nhau. Cô gái sở hữu chiều cao khiêm tốn luôn khéo léo mix đồ và pose hình để che nhược điểm. Video của cô tập trung vào phong cách ăn mặc vừa túi tiền và nhanh chóng nhận nhiều sự quan tâm. Nhờ đáp ứng những yêu cầu tư vấn được đưa ra thêm liên tiếp, Im dần gây dựng lượng hâm mộ đông đảo.
Cô kể: "Họ hỏi tôi liệu có thể chia sẻ thói quen trang điểm hay vệ sinh. Dần dần mọi thứ đi sâu hơn vào đời sống cá nhân tôi và rồi trở thành nhật ký hình ảnh của mình lúc nào không hay".
Để có mỗi bức hình hay video hoàn hảo, Jenn Im tốn nhiều công sức hơn vẻ ngoài. Ảnh: Instagram. |
Hiện vlogger này thực hiện nhiều video với nội dung đa dạng, gồm bộ sưu tập phong cách, sở thích theo tháng, thói quen chăm sóc da, hướng dẫn makeup, vlog du lịch, lời khuyên cuộc sống... Jenn Im được yêu mến nhờ xây dựng thành công một cá tính và phong cách độc đáo. Các video của cô đến hết năm 2017 được tổng cộng gần 200 triệu lượt xem.
Đối với nội dung thông thường về những sản phẩm được Im ưa dùng, cô mất 2-3 ngày để hoàn thành. Ngày đầu vlogger viết kịch bản và nghĩ về những gì sẽ nói trước máy quay, rồi ghi hình trong vòng vài giờ. Tuy nhiên, quá trình dựng video sau đó có khi ngốn của cô hơn 1 tuần nếu nhiều chi tiết.
Im thường lên ý tưởng nội dung liên quan đến từng thời điểm, chẳng hạn dạy trang điểm sao cho phù hợp với mùa hè gây nhiều mồ hôi. Nhưng cũng có những bí quyết nằm lòng mà vlogger này lựa chọn giới thiệu bất cứ lúc nào. Ngoài ra, cô tìm tòi xu hướng đang nổi trên YouTube và nhanh nhạy bắt theo.
Thu nhập YouTube của Jenn Im ban đầu chủ yếu đến từ hiển thị quảng cáo của Google. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay là các thương hiệu trả tiền trực tiếp người ảnh hưởng (KOL: Key Opinion Leaders) để quảng bá sản phẩm. Im đã bắt tay với loạt tên tuổi lớn như Simple Skincare, Calvin Klein, Levi’s và Macy’s.
Khi quyết định hợp tác với một hãng nào đó, Im luôn dành thời gian 2-3 tuần trước đó để trải nghiệm sản phẩm của họ, đặc biệt các mặt hàng chăm sóc da, để đảm bảo chính mình thực sự ưa chuộng. Cô chia sẻ: "Có thật nhiều đề nghị kéo đến, nên việc hợp tác với thương hiệu nào đồng điệu với bản thân vô cùng quan trọng. Người xem có thể đánh hơi việc một sản phẩm có 'sạn'".
Vlogger đề cao sự “có tâm” khi làm các nội dung, kể cả quảng cáo. Nhiều thương hiệu thường muốn kiểm soát thái quá việc đưa ra thông điệp gì. Thế nhưng, Im nhìn nhận cách đó khiến nội dung trở thành PR quá lộ liễu và phản tác dụng. Cô gái trẻ quan niệm: "Một chiến dịch thành công là người ảnh hưởng và thương hiệu gặp nhau ở giữa. Họ gửi những ý muốn truyền tải và chúng tôi nhặt ra cái hài hòa với nội dung mình sản xuất. Đó là một phép cân đối có lợi cho cả đôi bên".
Im cũng chia sẻ một trong những hiểu nhầm về YouTuber là họ đi du lịch và trải nghiệm liên miên. Cô không tỏ ra bất bình vì cho rằng một phần vai trò của YouTuber là khiến cho cuộc sống tươi đẹp hơn.
Nữ vlogger nói: "Sẽ kém vui nếu mọi người chứng kiến cảnh chúng tôi căng thẳng thế nào trước màn hình laptop và giam mình trong nhà nhiều ngày liền". Thực tế, để có được những bức hình Instagram hoàn hảo hay một video du lịch ra trò, theo Im, quá trình đằng sau cực nhọc hơn những gì được nhìn thấy trên bề mặt.
Hiện sở hữu nhãn thời trang EGGIE, Im coi dòng sản phẩm như sự mở rộng thương hiệu cá nhân và đặt cược cho tương lai.
Cô gái 27 tuổi chia sẻ động lực: "Việc nghĩ đường dài rất quan trọng vì chẳng biết liệu mình có thể làm YouTube đến cuối đời. Tôi không chắc khi 40 còn dạy trang điểm. Tôi thích việc có thêm lựa chọn này như chiến lược cửa sau, khi vẫn có thể làm việc và đầu tư vào lĩnh vực mình đam mê".
Quốc Việt
Theo Entrepreneur
Thứ ba, 19/11/2024 14:13
34 lượt xem
Thứ ba, 19/11/2024 14:14
25 lượt xem
Thứ ba, 19/11/2024 14:15
23 lượt xem