Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Xu hướng tẩu tán album thay đổi từng ngày của fan Kpop
Như thế nào được gọi là một album hay? Với câu hỏi này, có thể mỗi ngưới sẽ có một câu trả lời khác nhau. Đối với một số người, album hay sẽ có khả năng kết nối với nghệ sĩ, đặc biệt là thông qua ca từ. Một số khác cho rằng album hay phải có chủ đề thống nhất như một câu chuyện, giai điệu gây nghiện hay giọng hát truyền cảm. Và có thể, thông số phản ánh rõ ràng nhất cho một album hay đó chính là ở doanh thu.

Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng một album hay là sản phẩm có thể khiến từng cá nhân nghe đi nghe lại nhiều lần. Nhưng khi một album được đông đảo khán giả hưởng ứng thì đó là dấu hiệu cho thấy người nghệ sĩ đã biết cách sử dụng phương tiện để kết nối với số đông – những người đánh giá cao sản phẩm âm nhạc của họ và ngay lập tức khiến danh tiếng của nghệ sĩ tăng vù vù.

Càng nhiều người yêu thích âm nhạc của bạn, bạn càng bán được nhiều album. Càng bán được nhiều album, bạn sẽ càng được các phương tiện truyền thông và công chúng để ý tới và sẽ sớm giành được nhiều giải thưởng âm nhạc. Tất cả những điều này đem lại cho người nghệ sĩ danh tiếng, thu nhập cho chính họ cũng như công ty quản lý, đồng thời cũng mang đến cho họ những cơ hội rộng mở hơn trước đây. Doanh thu là một chỉ số để đo sự thành công trong ngành công nghiệp. Nó là mục tiêu của rất nhiều nghệ sĩ trên toàn thế giới. Có thể nói, số lượng album bán ra phản ánh mức độ nổi tiếng của nghệ sĩ và nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm âm nhạc của họ. Điều này ít nhất cũng đúng với trước đây.

Khi nhìn vào lịch sử âm nhạc Hàn Quốc, bạn có thể thấy album bán chạy nhất từ trước tới nay đó là Mis-Encounter của Kim Gun-mo, được tung ra vào 20 năm trước (1995) với 3,3 triệu bản. Trên thực tế, top 10 album bán chạy nhất trong lịch sử BXH Kpop đều được phát hành trong giai đoạn 1992-2001, thời kì nền âm nhạc có những thay đổi mạnh mẽ và dần trở thành một hướng đi mới.

Không có gì ngạc nhiên khi nằm trong top 10 này là những cái tên như H.O.T, Jo Sung-mo, g.o.d và nhiều nghệ sĩ nữ như Uhm Jung-Hwa, S.E.S, BoA hay Fin.K.L. Đây là thời kì đỉnh cao về độ nổi tiếng của những nghệ sĩ. Ai cũng nghe nhạc của họ, việc tiêu thụ album trở nên dễ dàng và họ trở thành những huyền thoại.

Xu hướng tẩu tán album thay đổi từng ngày của fan Kpop

BoA

Tuy nhiên, từ năm 2010 trở đi, những cái tên này hiếm khi có mặt trong những BXH âm nhạc hay phương tiện truyền thông. Hiện tại, hầu hết đều đã tan rã hoặc tạm ngừng hoạt động, ngoại trừ BoA. Mặt khác, những nhóm nhạc, ca sĩ nổi tiếng thống trị BXH thời nay lại không thể phá vỡ được kỉ lục về doanh thu của các tiền bối. Trên thực tế, chỉ có EXO là nhóm nhạc duy nhất đạt được doanh thu trên 1 triệu bản trong vòng 12 năm trở lại đây nhưng đó là nhờ phát hành thêm album repackaged. Số lượng album bán ra của các nghệ sĩ đã giảm dần theo các năm và hiện nay, rất khó để tìm được những album bán được hơn 200 nghìn bản.

Nhưng điều đó không có nghĩa các nghệ sĩ hiện giờ không nổi tiếng. Trên thực tế, bạn có thể bắt gặp số lượng fan đông đảo của họ ở bất kì đâu. Trong thời buổi hiện đại ngày nay, ngành công nghiệp âm nhạc trên toàn thế giới đã không còn coi doanh thu là thước đo của sự thành công và nổi tiếng. Sự bùng nổ của thời đại kĩ thuật số chính là nguyên nhân vì sao doanh thu bán album giảm mạnh. Trừ khi bạn là một fan cuồng cố gắng ủng hộ thần tượng của mình, còn nếu không tại sao bạn lại bỏ tiền ra mua album trong khi bạn có thể nghe nó miễn phí chỉ bằng một cú click chuột?

Tiến bộ công nghệ đã cho phép mọi người trên toàn thế giới download nhạc một cách bất hợp pháp. Đây là điều mà 20 năm trước rất khó để thực hiện và cũng không được chấp nhận. Tại Hàn Quốc thời trước, một album thông thường bao gồm 10-16 ca khúc và mỗi album chỉ mang một thể loại nhạc nhất định. Ví dụ, Jo Sung-mo được cả nước yêu mến nhờ các bản ballad, vì thế các album của anh luôn chỉ chứa các ca khúc ballad, điển hình là 2000 Let Me Love.

Các nghệ sĩ thường chỉ quảng bá single chính hay 1, 2 ca khúc khác. Những ca khúc còn lại dùng để lấp đầy album và có giai điệu na ná nhau vì chỉ tập trung vào một thể loại nhạc duy nhất. Với bối cảnh Kpop hiện nay, những album như thế không còn được ưa chuộng. Thay vào đó, các ca khúc trong album sẽ bao gồm nhiều thể loại khác nhau. Tuy nhiên, người nghe thường chỉ mua những single mà họ thích thay vì mua toàn bộ album, và điều này dẫn tới việc sụt giảm lượng album bán ra trực tiếp. Vậy nên, vào năm 1994, các album có thể dễ dàng đạt tới con số 1 triệu bản thì vào năm 2014, theo số liệu của Gaon, Overdose của EXO là album bán chạy nhất với chỉ hơn 385 nghìn bản.

Xu hướng tẩu tán album thay đổi từng ngày của fan Kpop

EXO

Vào năm 2005, ngành công nghiệp âm nhạc đã chứng kiến sự ra đời của doanh thu kĩ thuật số. Việc mua album trực tuyến ngày càng dễ dàng hơn. Thậm chí, có một số album chỉ bán trực tuyến. Đây cũng là phương pháp để tiết kiệm chi phí, vì vậy hầu hết những công ty giải trí ngày nay đều bán sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ thông qua các website trực tuyến.

Điều này cũng giúp các nghệ sĩ tiếp cận được với nhiều đối tượng khác nhau và đây được xem như là thước đo độ nổi tiếng của họ. Hiện nay, mọi người thường chọn mua nhạc trực tuyến vì đây là một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và họ được nghe thử trước khi mua. Nền tảng kĩ thuật số cũng giúp những nhóm nhạc kém nổi thu hút được nhiều fan hơn.

Nhưng điều quan trọng nhất đó là sự xuất hiện của các mini-album trong nhiều năm gần đây tại Kpop. Đúng như cái tên, mini-album là phiên bản ngắn của album và thường bao gồm 4-8 ca khúc. Mini-album ngày càng trở nên phổ biến tại Kpop, tới mức việc các nhóm nhạc phát hành mini-album thay vì album trong màn ra mắt là điều bình thường. B.A.P là một ví dụ: nhóm đã liên tục phát hành mini-album trong vòng 2 năm đầu tiên kể từ khi ra mắt.

Cũng tương tự như album, thông thường chỉ có 1 ca khúc trong mini-album được đem ra để quảng bá. Những ca khúc còn lại thường là remix hoặc remake. Bằng cách này, những công ty giải trí sẽ tiết kiệm được chi phí vì đây chỉ là phiên bản ngắn gọn của album và họ có thể phát hành ít nhất 2 mini-album trong một năm, qua đó các nghệ sĩ sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với khán giả hơn.

Tuy nhiên, những sản phẩm âm nhạc được phát hành ồ ạt bắt đầu trở thành một vấn đề lớn. Khi các nhóm nhạc đồng loạt tung sản phẩm mới, thị trường sẽ trở nên bão hòa. Các fan sẽ gặp khó khăn trong việc bắt kịp thần tượng của mình, đặc biệt là đối tượng học sinh trung học – những người còn khó khăn về tài chính. Họ sẽ phải chọn lựa khi cả 2 nhóm nhạc yêu thích đều tung sản phẩm vào cùng một thời điểm, như SNSD và 2NE1 năm ngoái. Điều này rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của một trong hai bên.

Xu hướng tẩu tán album thay đổi từng ngày của fan Kpop

2NE1 và SNSD

Khái niệm về một album và tầm quan trọng của nó có thể nói đã thay đổi khá nhiều trong lịch sử Kpop. Một trong những lí do khiến các nghệ sĩ ngày nay khó có thể đạt được doanh thu như những tiền bối đó là vì sự lên ngôi của kĩ thuật số và của những lượt download bất hợp pháp. Tuy nhiên, với các fan trung thành, việc đưa album của thần tượng trở lại vị trí vốn có của nó là vẫn điều vẫn cần thiết, vì thế họ sẽ sẵn sàng chi tiền để đảm bảo quyền lợi và vị thế của nghệ sĩ mà mình yêu mến.

 
 
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.