Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Sao Hàn sang Nhật kiếm bộn tiền, người Nhật sang Hàn nhận toàn... 'gạch đá'

Thị trường Hàn Quốc vốn nổi tiếng khắt khe và khó cạnh tranh hơn Nhật Bản rất nhiều.

Những trường hợp hiếm hoi người Nhật... Hàn tiến

Đầu năm nay, thông tin nhóm nhạc nữ Nhật gồm 3 thành viên - xuất thân là diễn viên phim khiêu dâm - debut tại Kpop khiến dư luận nước này sửng sốt. Từ trước khi ra mắt, Honey Popcorn liên tục là tâm điểm chỉ trích của công chúng Hàn. Mặc dù bị tẩy chay dữ dội, 3 cô gái Mikami Yua, Moko Sakura, Matsuda Miko vẫn chính thức chào sân Kpop vào tháng 3 với single Bibidi Babidi Boo.

3 cô gái nhóm Honey Popcorn.

3 cô gái nhóm Honey Popcorn.

Đến nay, sau 4 tháng hoạt động, Honey Popcorn không có thành công nào đáng kể, ngoại trừ việc tên tuổi nhóm vẫn luôn được "hâm nóng" trên mạng xã hội bởi phản ứng gay gắt từ người Hàn.

Đối với công chúng Hàn Quốc, họ rất khắt khe trong việc đón nhận những idol có hình ảnh thiếu lành mạnh, nhiều scandal như các cô gái xuất thân là diễn viên 18+. Hơn 17.000 chữ ký của người dân Hàn Quốc đã được gửi đến Nhà Xanh để yêu cầu Honey Popcorn chấm dứt hoạt động. Sự chỉ trích quá dữ dội khiến các cô gái phải hủy bỏ showcase debut vào ngày 14/3. 

Dù ra mắt với concept trong sáng ngây thơ, Honey Popcorn tiếp tục "ngựa quen đường cũ" khi vẫn... đóng phim người lớn. Tại buổi ra mắt của nhóm, Yua tuyên bố cô vẫn đang được quảng bá với vai trò diễn viên phim khiêu dâm ở quê nhà và cô... rất nghiêm túc với công việc của mình.

Tháng trước, Honey Popcorn đã tổ chức một buổi giao lưu "19+" với fan tại Mapo-Gu, Seoul. Đây là lần đầu tiên các cô gái gặp "người hâm mộ" sau showcase bị hủy hồi tháng 3. Nhóm cũng đang tuyển thêm thành viên mới với để chuẩn bị cho màn tái xuất tiếp theo dự kiến diễn ra vào tháng 1/2019.

3 thành viên người Nhật của Twice: Momo, Sana và Mina.

3 thành viên người Nhật của Twice: Momo, Sana và Mina.

Honey Popcorn là trường hợp hiếm hoi khi một nhóm nhạc 100% quốc tịch Nhật Bản tấn công thị trường Kpop. Hiện tại, hầu hết idol người Nhật được đón nhận tại Hàn đều là những thành viên của các nhóm nhạc với nhiều thành viên đến từ các quốc gia khác nhau như Sana, Mina, Momo (Twice), Yuta (NTC), Kenta (JBJ)...

Ngoài ra, trong một số show tuyển chọn thực tập sinh gần đây, việc xuất hiện nhiều thí sinh đến từ Nhật Bản cũng là dấu hiệu cho thấy nền âm nhạc xứ sở anh đào đã "theo kịp" Hàn Quốc trong công nghệ đào tạo idol "nức tiếng".

Sao Hàn sang Nhật kiếm bộn tiền

Cũng là một thị trường khó tính tại châu Á, nhưng khán giả Nhật Bản được cho là "hào phóng" hơn, cởi mở hơn. Chính vì thị trường béo bở này, khi nhóm nhạc đã có chỗ đứng vững chắc tại quê nhà, các công ty quản lý Hàn thường đẩy idol sang Nhật để chinh phục công chúng xứ sở Mặt trời mọc. Mỗi khi phát hành sản phẩm âm nhạc mới, ngoài phiên bản chính tại quê nhà, hầu hết các nhóm nhạc Hàn Quốc đều có thêm một phiên bản tiếng Nhật kèm MV để ra mắt riêng ở thị trường hấp dẫn này.

Ngôi sao đầu tiên có sứ mệnh mở đường "khai phá" mảnh đất Nhật Bản chính là BoA. Thời điểm đó, việc sao Hàn phát hành các sản phẩm âm nhạc tại nước ngoài vẫn là điều chưa công ty nào dám thử nghiệm. SM với tầm nhìn xa trông rộng đã "đánh hơi" được tiềm năng tại đất nước mặt trời mọc. Năm 2002, công chúa nhạc Pop chính thức ra mắt fan Nhật với đĩa đơn Listen to my heart. Ngay khi vừa lên kệ, single đã hạ cánh vị trí No.1 tại BXH Oricon Chart, khởi đầu “cơn lũ Nhật tiến” cực dữ dội sau này. 

BoA mở đường thành công, tạo nên cơn sốt Nhật tiến của idol Hàn Quốc.

BoA mở đường thành công, tạo nên cơn sốt "Nhật tiến" của idol Hàn Quốc.

Năm 2005, TVXQ tiếp bước đàn chị, lấn sân Nhật Bản với single Stay with me tonight. Trong khoảng 2009-2011, cơn bão "chinh phục nước Nhật" gây sốt mạnh mẽ trong làng giải trí Hàn Quốc. Hàng loạt tên tuổi lớn như Big Bang, SS501, KARA, SNSD, 2NE1... đều có thời gian tạm ngừng hoạt động tại Hàn để chuyên tâm vào việc học... tiếng Nhật, thu âm album để tấn công thị trường béo bở này. Đối với Kpop thế hệ thứ ba, làn sóng Kpop đã "giảm nhiệt" so với thế hệ thứ hai, nhưng iKON, BTS, Twice, Black Pink và G-Friend cũng là những tên tuổi đang được khán giả Nhật mến mộ.

Cho đến nay, những ngôi sao Hàn Quốc chinh phục thành công nhất thị trường Nhật Bản vẫn là BoA, TVXQ, KARA, Big Bang. Ở thời đỉnh cao, số lượng đĩa bán ra tại Nhật của TVXQ lên tới hàng triệu. Các concert của nhóm luôn thu hút hàng chục nghìn người theo dõi ở những sân khấu lớn như Tokyo Dome. Những nhóm nhạc khác tuy không phải là tên tuổi "quyền lực" nhưng cũng rất được khán giả Nhật đón nhận, bỏ tiền mua các sản phẩm để ủng hộ. 

DBSK là một trong những nhóm nhạc Hàn thành công nhất tại Nhật Bản. 

TVXQ là một trong những nhóm nhạc Hàn thành công nhất tại Nhật Bản, kể cả khi chỉ còn 2 thành viên. 

Khi thị trường trong nước phải chật vật cạnh tranh, việc idol Hàn lũ lượt tìm đường Nhật tiến là điều dễ hiểu. Các nhóm nhạc Hàn Quốc thường thu về lợi nhuận khủng cho công ty quản lý nhờ số lượng đĩa bán ra và các tour lưu diễn dài ngày ở xứ sở Mặt trời mọc. Ví dụ, trong 600 tỷ won SNSD kiếm được năm 2013, thống kê cho thấy phần lớn trong số đó là tiền từ World Tour Girls & Peace riêng tại Nhật Bản. Big Bang cũng từng bán được gần 250.000 bản album M.A.D.E, vươn lên vị trí dẫn đầu danh sách bán chạy nhất tại Nhật Bản trong năm 2016. 

Oricon Entertainment từng công bố BXH những nghệ sĩ Hàn kiếm nhiều tiền nhất tại Nhật năm 2017. Theo các thống kê (không bao gồm lợi nhuận đi tour), BTS đứng đầu bảng xếp hạng với tổng cộng 2,715 tỷ yên, Big Bang về nhì với 2,079 tỷ yên. Twice cũng kiếm được 1,82 tỷ yên dù vừa debut không lâu. Hai vị trí thứ 4 và 5 lần lượt thuộc về TVXQ và iKON. Đáng nói là trong danh sách có tới hai tên tuổi chưa chính thức debut ở Nhật nhưng cũng thu về không ít lợi nhuận, đó là Seventeen (502 triệu yên) và Tae Yeon (191 triệu yên). 

Những đại kiện cho làn sóng Hàn Quốc thế hệ mới tại Nhật Bản hai năm gần đây. 

Những đại diện cho làn sóng Hàn Quốc thế hệ mới tại Nhật Bản hai năm gần đây. 

Mặc dù làn sóng Hallyu tại xứ sở hoa anh đào còn nhiều tranh cãi liên quan đến việc báo chí Hàn thường "thổi phồng" thành tích của các nghệ sĩ, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng, Kpop đã trở thành một phần không thể thiếu đối với khán giả Nhật.

Kể từ khi có "cuộc xâm lăng của idol Hàn", ngành công nghiệp Nhật Bản đã có nhiều thay đổi hiện đại hơn để tạo nên những nhóm nhạc thần tượng không khác gì Hàn Quốc. Dù việc cạnh tranh, giành giật miếng mồi béo bở này đã không còn dễ dàng như thời BoA, TVXQ... nhưng với idol Hàn hiện nay, "lấn sân" vào nền âm nhạc Nhật Bản luôn là một phần quan trọng trong tham vọng vươn cao, vươn xa tại thị trường nước ngoài.

 

Theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.