Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Phú Quang bật khóc khi nghe hát "Dậy mà đi"

Tái hiện hình ảnh những đoàn học sinh, sinh viên xuống đường biểu tình, vượt qua những hàng rào thép gai, lựu đạn cay và súng ống, phần biểu diễn “Dậy mà đi” của 3 ca sĩ Thái Châu, Hà My, Tuấn Khanh cùng dàn tốp ca khiến nhạc sĩ Phú Quang xúc động mạnh mẽ.

 
Giai điệu Tự hào tháng 9 lên sóng truyền hình tối ngày 26/9 tập trung nhiều thời lượng vào việc khai thác giá trị của các ca khúc trong đời sống như Dậy mà đi, Bài ca hy vọng, Hát cho dân tôi nghe, Tự nguyện, Người mẹ Bàn Cờ, Nối vòng tay lớn…
 
Tái hiện hình ảnh những đoàn học sinh, sinh viên xuống đường biểu tình, vượt qua những hàng rào thép gai, lựu đạn cay và súng ống, tiết mục biểu diễn Dậy mà đi của 3 ca sĩ Thái Châu, Hà My, Tuấn Khanh cùng tốp ca Câu lạc bộ Truyền thống Thành Đoàn khiến người xem xúc động mạnh mẽ.
 
Lắng nghe ca khúc Dậy mà đi của các nghệ sĩ cao tuổi
Lắng nghe ca khúc "Dậy mà đi" của các nghệ sĩ cao tuổi

...nhạc sĩ Phú Quang nghẹn ngào không nói nên lời
...nhạc sĩ Phú Quang nghẹn ngào không nói nên lời

Mang vào bản phối của mình những tiếng trống giục rã, tiếng vọng từ quá khứ là tiếng hát của những nhân chứng sống một thời, nhạc sĩ Quốc Trung, đạo diễn Nguyễn Tranh, biên đạo múa Tấn Lộc đã tạo nên tiết mục mở màn hoàn hảo. “Phần mở màn này đơn giản một cách tinh tế. Ở đó có sự gắn bện của âm nhạc và sân khấu khiến người xem không thể không xúc động”, nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc Thụy Kha nhận xét.

Phú Quang nói không nên lời khi lắng nghe câu chuyện về số phận của tác phẩm, về lý tưởng sống của thanh niên một thời. “Tôi rất xúc động trước tấm lòng chân thành. Hôm nay tôi mới thấy một điều, hồi đó, tấm lòng của con người trong sáng quá. Đây không phải ca khúc cổ động mà là những ca khúc được hát từ chính trái tim của họ. Tôi khóc vì, thời điểm ấy con người ta trong sáng quá.Nói ra có thể có những người buồn nhưng ngày hôm nay càng ngày càng ít đi tiếng hát từ chính trái tim mình”, nhạc sĩ gốc Hà Nội nghẹn ngào. Ông cũng đánh giá cao tài năng của các ca sĩ không chuyên U80 của Câu lạc bộ Truyền thống Thành Đoàn khi biểu diễn ca khúc này.

Nhà báo Nguyễn Thị Ngọc Hải cũng kể về kỷ niệm lần đầu tiên chị được nghe ca sĩ gạo cội của Mỹ, Joan Baer hát ca khúc này qua chiếc đài galen một thời. “Tôi ngạc nhiên tại sao tôi lại thuộc ca khúc này, và rồi tôi biết, ca khúc còn có một đời sống khác ngoài sân khấu. Ấy là khi con người cần có một tiếng nói chung, họ nắm tay nhau hát vang ca khúc này giống như Nối vòng tay lớn của Trịnh Công Sơn”, nữ nhà báo lão thành chia sẻ. Dậy mà đi nhận được sự bình chọn cao nhất của khán giả tại trường quay,  92,40%.
 
Hà Trần bị chê hát sai tinh thần ca khúc Bài ca hy vọng
Hà Trần bị chê hát sai tinh thần ca khúc "Bài ca hy vọng"

Ngược lại với Dậy mà đi, phần trình diễn của Diva Hà Trần với Bài ca hy vọng vấp phải nhiều ý kiến khen chê trái chiều từ hai hội đồng khách mời bình luận và nhận số lượng bình chọn thấp nhất, 43,83%.

Bài ca hy vọng được  nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý sáng tác năm 1958 diễn tả nỗi niềm của những người con miền Nam ra tập kết ở miền Bắc, ngày đêm mong chờ đất nước thống nhất để được chở về quê hương. Khi biểu diễn ca khúc này, Trần Thu Hà không hát theo kiểu giả thanh, opera như những ca sĩ gạo cội Khánh Vân, Lê Dung hay Ánh Tuyết trước đó. Hà Trần chọn tông giọng vừa phải, hát nhẹ nhàng, giản dị. Cô mang hơi thở đương đại, cách hát pop của mình vào những đoạn luyến láy…

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cho rằng cách thể hiện ca khúc chủ đề của Giai điệu Tự hào tháng 9 theo phong cách mới của Hà Trần khiến anh cảm nhận như được nghe hát tại nhà hát opera ở Châu Âu.  “Tôi có cảm giác mình đang được thưởng thức món ăn rất mới dù chất liệu cũ và đã quá nổi tiếng rồi”, anh nói.

Tuy nhiên, đạo diễn Lê Hoàng cho rằng anh không cảm được khi nghe Hà hát. “Vừa rồi nghe chị Hà hát tôi không thấy hay. Tôi không cho cách hát của Hà là sai, tôi biết đây là cách hát của ngày hôm nay nhưng tôi không thể cảm được”, Lê Hoàng chia sẻ cảm nhận.

Nhạc sĩ Phú Quang cũng thẳng thắn: “Chương trình này khiến cho người ta xúc động, vậy thì đừng làm mất cái xúc động ấy đi. Tôi đồng ý tuổi trẻ phải có cách hát khác. Tôi cũng đồng ý chị Trần Thu Hà hát hay, anh Trung phối cũng hay nhưng mà… chương trình ngày hôm nay nên trân trọng hoài niệm cũ. Vừa rồi người lớn tuổi không thể xúc động được vì nó quá xa lạ với tâm trạng của họ”.
 
Phần thể hiện Nối vòng tay lớn
Phần thể hiện "Nối vòng tay lớn"

Ngoài phần trình diễn của Hà Trần, phần thể hiện phá cách theo phong cách post – rock ca khúc Nối vòng tay lớn, 3 học trò trong team The Voice của Quốc Trung: Thái Châu, Hà My và Đinh Tuấn Khanh bị chê khá gay gắt.

“Tôi nhìn thấy một đội hình rất đông, đạo cụ chuyên nghiệp và động tác múa phức tạp nhưng tôi không thấy  một chút nào xúc động cả. Tôi thất vọng một cách não nề. Ai khen nhạc này của trịnh Công Sơn thì tôi đồng ý chứ ai khen cái phần trình diễn này thì tôi rất là kinh ngạc. Tôi cho rằng phần trình diễn này rất không thành công”, Lê Hoàng nói. Vị đạo diễn thẳng thắn coi những người khen phần thể hiện này hay là những kẻ nhát gan, không dám nói sự thật.

Nhạc sĩ Phú Quang cũng đồng tình: “Tôi nghe ca khúc này rất nhiều lần, lần nào cũng xúc động, riêng lần này thì không”!

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.