Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Những lần ca sĩ Việt khiến fan Kpop nổi đóa vì đạo, nhái

Không ít lần Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, Bảo Thy... làm fan Việt phải muối mặt trên các diễn đàn quốc tế.

Nhóm HKT

Nhóm nhạc nổi tiếng bởi phong cách “thảm họa” của Việt Nam - HKT - đã ít nhất 3 lần được fan Kpop điểm danh. Năm 2010, nhiều diễn đàn Kpop bức xúc trước nghi án Vũ điệu 6 anh em mà HKT biểu diễn cùng HKT-M bắt chước giai điệu, vũ đạo và trang phục từ ca khúc Mystery của nhóm BEAST.

Thậm chí đến tận năm 2012, diễn đàn nhạc Hàn quốc tế Asianfanfics vẫn chia sẻ lại câu chuyện. Fan Việt biết chuyện tỏ ra “xấu hổ” vì HKT, trong khi một số ý kiến cho rằng nhóm nhạc Việt đã vứt bỏ lòng tự trọng của mình khi đạo nhái của người khác. Đến tháng 7, kênh truyền hình Hàn Mnet đã thực hiện phóng sự về vấn đề đạo Kpop. Một lần nữa, hình ảnh của HKT lại xuất hiện để so sánh với phong cách nhóm BEAST.

Ảnh HKT
Ảnh HKT (phải) xuất hiện trên trang Mnet về chủ đề đạo nhái Kpop.

Cao Thái Sơn

Năm 2011, trang Kpop tiếng Anh Soompi viết hẳn một bài ở phần tin tức về ca sĩ Cao Thái Sơn vì đạo ý tưởng MV Come Back to Me Part 2 (Se7en). Bằng chứng đưa ra là những hình ảnh na ná nhau cắt từ 2 clip. Bài viết trích dẫn lời giải thích của Cao Thái Sơn là “một sai sót nhỏ” khi MV Người ở lại quá giống video của đồng nghiệp Hàn Quốc.

Cao Thái Sơn
Cao Thái Sơn dính nghi án bắt chước Se7en.

Sau đó, diễn đàn Soompi đã chia sẻ lại bài viết. Fan Kpop nói chung và Se7en nói riêng nhảy vào ném đá ca sĩ Vpop. Vô số ý kiến chỉ trích Cao Thái Sơn vừa bắt chước vừa “hạ thấp” bản gốc. Thậm chí, một số fan quốc tế tỏ ra thiếu thiện cảm với nghệ sĩ Việt Nam nói chung vì “họ không thể viết nhạc nên ăn cắp từ Kpop và gọi đó là của mình”.

Những cảnh cắt giống nhau từ 2 MV.
Những cảnh cắt giống nhau từ 2 MV.

Bảo Thy

Năm 2012, trang tin chuyên về giải trí Hàn Quốc có lượng truy cập lớn Allkpop chỉ đích danh ca sĩ Bảo Thy bê nguyên xi ý tưởng MV Bubble Pop (HyunA) vào Ngày vắng anh. Những cảnh quay nhảy trước chiếc SUV chỉ khác nhau về màu sắc. Bài viết cũng nhắc lại lịch sử copy 2 bài 10 MinutesU Go Girl (Lee Hyori) của Công chúa bong bóng.

Bảo Thy.
Fan HyunA phát cáu vì Bảo Thy (trái) bắt chước Bubble Pop.

Câu chuyện vay mượn ý tưởng của Bảo Thy nổi như cồn trên các diễn đàn Kpop, đặc biệt qua fanpage của 4minute. Bubble Pop là một cú hích quan trọng trong sự nghiệp của thành viên nhóm 4minute. Ca khúc có vũ đạo mạnh mẽ, gợi cảm đã mang lại cho HyunA danh hiệu “nữ hoàng sexy mới" gắn bó với cô tới tận bây giờ.

Trong phần bình luận trên facebook của Allkpop, rất nhiều fan đã chỉ trích nặng nề Bảo Thy. Phần lớn fan từ Việt Nam phải thốt lên là “quá xấu hổ”. Một fan chia sẻ: “Cô ta là điểm tối trong làng nhạc Việt. Chúng tôi chẳng lấy làm lạ gì, bởi lẽ cô ta luôn ăn cắp từ nghệ sĩ nước ngoài”.

Đông Nhi

Riêng trong năm 2014, bạn gái của Ông Cao Thắng đã 2 lần khiến cộng đồng yêu nhạc Hàn nổi giận. Đầu tiên, ca khúc phát hành tháng 7 Lắng nghe tim em bị tố giống một phần beat và vũ đạo của It’s Me (Kahi). Cựu trưởng nhóm After School đã tung It’s Me từ tháng 10/2013.

Những lần ca sĩ Việt khiến fan Kpop nổi đóa vì đạo, nhái
m.
Lắng nghe tim em (ảnh trên) tương đồng với It's Me (ảnh dưới) từ động tác múa tay, góc quay, cho đến backdrop.

Đến tháng 9, Đừng bao giờ nói yêu em ra lò và tiếp tục làm fan của nhóm After School khó chịu. Đa số người nghe đều khẳng định MV của cô đã vay mượn ý tưởng bối cảnh sa mạc và cảnh nhảy nhót trong đêm từ In The Night Sky của nhóm nhỏ After School Red. Thậm chí fanpage Việt của nhóm nhạc Hàn còn đề nghị “kết nạp Đông Nhi vào câu lạc bộ hâm mộ”.

Mi Băng

Sau khi rời khỏi nhóm YounQ, Mi Băng phát hành MV Khi kí ức nhạt phai. Ngay lập tức, cộng đồng fan của nhóm SNSD và 2PM đổ xô vào ném đá cô ca sĩ trẻ vì đã sao chép gần hết nội dung của MV Cabi Song. Bài hát Hàn Quốc rất nổi tiếng và được yêu thích dù chỉ là video quảng cáo cho công viên nước.

Cabi Song nổi tiếng nhờ hội tụ các thành viên từ SNSD và 2PM.
Cabi Song nổi tiếng nhờ hội tụ các thành viên từ SNSD và 2PM.

Do SNSD và 2PM đều sở hữu lượng người hâm mộ lớn ở Việt Nam, Mi Băng đã bị phản ứng dữ dội. Cô giải thích mình chỉ muốn “học hỏi” Kpop nhưng không được chấp nhận. Trước đó, Mi Băng đã từng khiến fan Yoona bức xúc vì tự nhận là Yoona phiên bản Việt Nam,

Đến tháng 9/2014, Khi kí ức nhạt phai vẫn tiếp tục xuất hiện trên diễn đàn tiếng Anh Onehallyu. Đa số ý kiến cho rằng MV Vpop chỉ là một phiên bản thất bại thảm hại, là bản nhại lại Cabi Song chứ không phải là tác phẩm thực thụ.

Fan Kpop giễu cợt Khi kí ức nhạt phai là một phiên bản lỗi của Cabi Song.
Fan Kpop giễu cợt Khi kí ức nhạt phai là một phiên bản lỗi của ca khúc Hàn.

Sơn Tùng M-TP

Nhắc đến ca sĩ dính nhiều lùm xùm đạo nhái nhất phải kể đến Sơn Tùng M-TP. Mới đây, anh lại một lần nữa gây xôn xao khi Chắc ai đó sẽ về khá giống Because I Miss You (Jung Yonghwa CNBLUE) đã phát hành từ năm 2011. Không chỉ fan Kpop Việt Nam và một số ý kiến chuyên môn bày tỏ phản đối, trang fanpage quốc tế của Lee Jung Shin - một thành viên nhóm nhạc Hàn - đã thẳng thừng gọi Sơn Tùng là “kẻ ăn cắp âm nhạc chuyên nghiệp”. Đồng thời, hình ảnh và câu chuyện đạo nhái của chàng ca sĩ gốc Thái Bình được chia sẻ trên trang facebook chính thức của CNBLUE.

Fan CNBLUE diễn giải 3 chữ MTP trong tên Sơn Tùng-MTP thành
Fan CNBLUE diễn giải 3 chữ MTP trong tên Sơn Tùng-MTP thành Music Thief Pro (Kẻ ăn cắp âm nhạc chuyên nghiệp).

Thế nhưng, Sơn Tùng M-TP là cái tên không còn xa lạ với fan Kpop nhờ thành tích bắt chước. Ca khúc đình đám Em của ngày hôm qua bị so sánh với Every Night (Exid). Hình ảnh của anh trong MV được ví với Crooked (G-Dragon), còn vũ đạo na ná Now (Trouble Maker).

Ngoài ra, fan Kpop còn phát hiện ra nhiều điểm giống nhau giữa Nắng ấm xa dần với Monologue (As One), Cơn mưa ngang qua với Sarangi Mareul Deutjianha (Namolla), hay Cơn mưa ngang qua 3 đạo Remember (Bang Yong Guk B.A.P).

Phong cách thời trang của Sơn Tùng cũng được “vinh danh” trên diễn đàn Allkpop. Fan tố anh bắt chước màu, kiểu tóc, cách phối đồ và tạo dáng của 2 thành viên nổi tiếng của Big Bang - G-Dragon và T.O.P. 

.
Fan trên Allkpop kêu gọi kiện Sơn Tùng-MTP hồi tháng 7.

Những scandal đạo nhái đa phần chỉ dừng lại ở nghi án. Phía Hàn Quốc cũng chưa từng chính thức lên tiếng dù nhiều lần fan Kpop "đe dọa" tố cáo. Phản đối mạnh mẽ nhất vẫn là người hâm mộ Kpop nói riêng và một bộ phận người nghe nhạc Việt nói chung. Tuy nhiên, trên các diễn đàn, chuyên trang quốc tế của Kpop đã bắt đầu xuất hiện nhiều bài viết về những nghi án Vpop đạo Kpop. Những chia sẻ này phần nào làm xấu đi hình ảnh của nhạc Việt trong mắt bạn bè quốc tế.

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.