Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Những công ty đáng sợ như 'quỷ hút máu' tại Kpop

 

Những công ty này từng nhiều lần bị chính nghệ sĩ trực thuộc tố bóc lột với những điều khoản đáng sợ.

Công ty luôn được biết đến như một đại gia đình bảo vệ và chăm chút cho nghệ sĩ trực thuộc từng chân tơ kẽ tóc. Tuy nhiên, sự thực lại không như thế giới màu hồng mà fan vốn vẫn ngày ngày vẽ ra và nghĩ về nó. Những câu chuyện về SM Ent, Stardom Entertainment, DSP hay gần gây nhất là Star Empire đã cho thấy một thực tế hoàn toàn trái ngược về công ty giải trí. Ở đó, có những thần tượng làm việc quần quật ngày đêm để đối lấy những đồng lương ít ỏi không xứng đáng với công sức họ bỏ ra. Thậm chí họ còn bị bóc lột, bạo hành mà không thể lên tiếng, cũng không thể chấm dứt chuỗi ngày đáng sợ đó, bởi trên lưng họ là cả một “bản án” kéo dài mấy năm được cầm chuôi bởi công ty quản lý.

SM Entertainment

Xuất phát từ những tin đồn được truyền đi trong cộng đồng mạng cộng thêm vụ kiện của JYJ và Kris (thành viên nhóm EXO), SM Ent đã luôn được nhắc đến như một công ty chuyên bóc lột nghệ sĩ một cách thậm tệ tại Kpop.

Tại SM Ent, tất cả các nghệ sĩ của công ty luôn phải chấp nhận và tuân thủ lịch trình làm việc cực kì áp lực trong thời hạn hợp đồng từ 7 –10 năm. Ngoài việc ghi âm, tập luyện, biểu diễn, đóng phim…, họ còn phải tham gia các chương trình giải trí trên sóng phát thanh, truyền hình và đi tour triền miên. Bỏ ra số lượng thời gian và công sức lớn, thế nhưng, thứ mà các nghệ sĩ nhận về lại chỉ là việc chia chác lợi nhuận không rõ ràng và không xứng đáng với công sức họ bỏ ra.

Theo như tiết lộ trong bản hợp đồng giữa TVXQ với SM, tất cả những thu nhập từ việc làm khách mời cho các chương trình truyền hình hay quảng bá trên đài với vai trò là ca sĩ đều do SM sở hữu 100%.

Các nghệ sĩ của SM Ent.
Các nghệ sĩ của SM Ent.

Mới đây, khi nộp đơn kiện SM, Kris cũng đưa ra lý do là bị công ty quản lý bóc lột. Trường hợp của Kris (EXO), anh khởi kiện chống lại SM với 3 nguyên nhân chính: SM kiểm soát quá mức tự do cá nhân cũng như các hoạt động riêng của nghệ sĩ, tự đưa ra lịch trình mà không có thảo luận trước với nghệ sĩ và không hề quan tâm tới vấn đề sức khỏe của họ, các khoản thu nhập của SM không rõ ràng.

Trên trang Sina, một nguồn tin cho biết: "SM nắm quyền tuyệt đối trong việc ra quyết định đối với tất cả các buổi biểu diễn, các sự kiện và các hoạt động của Kris. Trong việc phân chia lợi nhuận, SM chỉ cho anh ấy một hóa đơn của chính SM làm mà không có giải thích chi tiết hơn… điều này khiến anh ấy lâm vào khó khăn tài chính liên tục mặc dù công việc và các hoạt động của anh ấy bị quá tải. Anh ấy thậm chí còn không thể gặp gia đình mình".

Ngay đến JYJ, dù đã rời khỏi SM và hoàn toàn chấm dứt hợp đồng với SM, thế nhưng, 3 chàng trai vẫn không thoát khỏi bàn tay thao túng của công ty này. Sau 5 năm ra riêng, JYJ vẫn không thể quảng bá các sản phẩm trên sóng truyền hình. Bên cạnh đó, nhóm cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát hành album, MV…

Mới đây, khi cả 9 thành viên của SNSD đều đồng ý gia hạn hợp đồng với SM, công ty này đã dần lấy lại được thiện cảm của người hâm mộ khi họ cho rằng có lẽ SNSD không bị ngược đãi nên đồng ý ở lại. Tuy vậy, SM Ent vẫn nên điều chỉnh lại cách quản lí nếu không muốn “nhân tài” lần lượt ra đi trong thời gian tới.

Star Empire

Thời gian gần đây, việc Moon Junyoung - trưởng nhóm Ze:A thường xuyên lên trang twitter cá nhân chia sẻ những phản ứng gay gắt về công ty quản lý và ông chủ của mình đã gây xôn xao dư luận. Trong những dòng chia sẻ, Moon Junyoung đã tố cáo, anh bị công ty quản lý và đặc biệt là CEO Shin Joo Hak áp bức, bóc lột, thậm chí là biến mình thành một "kẻ giết người". Bên cạnh đó, nam ca sĩ còn chia sẻ, anh đã có lần tìm cách kết liễu cuộc sống vì quá stress.

“Số tiền làm ra bằng mồ hôi nước mắt của 9 đứa con ông… nó đang ở đâu? Hãy trả lời với sự chân thành nhất đi” – trên đây là một chia sẻ cho thấy việc Ze:A đã bị bóc lột, cụ thể là trong vấn đề tài chính. Được biết, mỗi thành viên Ze:A chỉ nhận được 3.3% tiền lương từ số lợi nhận mà họ kiếm được cho công ty.

Các nghệ sĩ trực thuộc Star Empire.
Các nghệ sĩ trực thuộc Star Empire.

Trước sự việc nói trên, đại diện công ty Star Empire chỉ nói ngắn gọn: “Chúng tôi thừa nhận những điều Moon Junyoung đã đăng tải. Qua những dòng anh ấy chia sẻ, có vẻ như vấn đề liên quan tới chuyện tiền bạc, vì thế chúng tôi sẽ làm rõ ràng sự việc. Sau khi thảo luận xong, chúng tôi sẽ đưa ra phát ngôn chính thức”.

Đây không phải lần đầu tiên Star Empire dính phải những rắc rối liên quan đến vấn đề bóc lột nghệ sĩ. Trước đó, công ty này cũng từng gây sock khi đối xử với Nine Muses vô cùng tệ bạc. Không chỉ nhận đồng lương ít ỏi, nhóm còn bị kiểm soát trong mọi hành vi, thậm chí là bị đánh đập và chửi bới.

DSP Entertainment

DSP Entertainment từng là một trong những công ty nổi tiếng và quyền lực tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, với cách quản lý thiếu minh bạch, công ty này dần mất đi những ngôi sao sáng giá nhất, đầu tiên là Lee Hyori, sau đó đến SS501 và mới đây nhất là Jiyoung, Nicole của KARA.

Giữa lúc đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, cả 5 thành viên nhóm SS501 và Jiyoung, Nicole đều chọn cách rời khỏi công ty, đồng thời chấm dứt hoạt động với nhóm nhạc của họ. Điều này phần nào cho thấy, họ thà rời tới một công ty mới và hoạt động solo thay vì tiếp tục dưới trướng của DSP Ent.

SS501 và KARA.
SS501 và KARA.

Vào năm 2011, 4 thành viên nhóm nhạc KARA đã gửi đơn kiện công ty chủ quản với lý do nghi ngờ công ty quản lý "nuốt" tiền, đặc biệt là việc phân chia mập mờ số tiền nhóm kiếm được trong các hoạt động quảng bá tại nước ngoài và bóc lột sức lao động với lịch trình “không kẽ hở”.

Sau đó, Rainbow cũng lên tiếng tố công ty quản lý bóc lột. Theo đó, họ đã phải làm việc liên tục trong 3 năm qua mà không có thời gian để nghỉ ngơi. Mặc dù chăm chỉ nhưng các cô gái vẫn khiến bố mẹ phải thất vọng vì số tiền mà họ kiếm được rất ít ỏi.

Stardom Entertainment

Cách đây không lâu, vụ kiện tụng giữa Block B và công ty quản lý Stardom gây ầm ĩ làng nhạc Hàn. Khi đó, cả 7 thành viên Block B đều đồng loạt gửi đơn kiện lên tòa án với lý do là bị công ty quản lý bóc lột và không trả tiền lương xứng đáng. Được biết, dù đã nỗ lực nhiều năm và làm việc cật lực, thế nhưng họ không được hưởng tiền lương.

Những công ty đáng sợ như 'quỷ hút máu' tại Kpop

Không chỉ lờ đi khoản lương hàng tháng của các thành viên từ tháng 4/2011, công ty Stardom còn lĩnh trọn khoản thù lao của Block B từ việc tham gia các sự kiện, các ca khúc nhạc phim cũng như nguồn thu từ trang web fanclub của nhóm tại Nhật… Thậm chí, CEO của công ty còn biến mất cùng với 70 triệu won (khoảng 1,4 tỷ đồng) thu được từ phụ huynh của các thành viên.

Sau vụ kiện trên, cả 7 thành viên Block B đã rời khỏi Stardom và chuyển đến hoạt động dưới một công ty quản lý mới.

theo Zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.