Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Nghe chửi, ăn tát - chuyện thường ngày của ca sĩ Hàn

Bộ phim tài liệu nhìn thẳng vào hiện thực trần trụi phía sau những giấc mộng làm ngôi sao xứ kim chi.

Bức màn đen tối lại được vén lên

Ngày 21/9, ca sĩ Lee Hoo (ZE:A) đã khiến showbiz Hàn xôn xao khi đăng tải hàng loạt chia sẻ về mâu thuẫn liên quan tới tiền bạc và cách đối xử giữa anh và chủ tịch công ty quản lý Star Empire - Shin Joo Hak. Dù cuối cùng vấn đề đã được dàn xếp, tiết lộ của Lee Hoo đã một lần nữa dấy lên nghi ngờ về hiện thực tăm tối phía sau môi trường làm việc của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc.

Trước đó, một kênh truyền hình cáp của Hàn, E-News, cũng đã gây sốc qua phóng sự điều tra về thực trạng lạm dụng tình dục mà những cô cậu bé mơ làm ca sĩ phải chịu đựng tại các công ty.

Shin Joo Hak, ông chủ của Star Empire, sở hữu ZE:A, Nine Muses, Jewelry.
Shin Joo Hak, ông chủ của Star Empire, sở hữu ZE:A, Nine Muses, Jewelry.

Vụ scandal đe dọa ông chủ của ca sĩ nhóm ZE:A đã góp phần “khai quật” một bộ phim tài liệu cũ về Nine Muses - nhóm nhạc gồm 9 cô gái xinh đẹp do Star Empire gây dựng. 9 Muses of Star Empire được thực hiện từ năm 2012, tái hiện chân thực hành trình luyện tập khắc khổ của các cô gái để có cơ hội đứng trên sân khấu. Bộ phim đã từng trình chiếu ở Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam 2012 và chiếu trên kênh truyền hình Anh Quốc BBC.

Nine Muses ra mắt năm 2010 qua album Let’s Have a Party, với tham vọng trở thành SNSD thế hệ mới, có hình thể đồng đều và chuẩn không kém người mẫu. Sau vài lần biến động về nhân sự, hiện tại Nine Muses còn 6 thành viên. Dù đã 4 năm trôi qua, ca khúc nổi bật nhất mà họ từng có là Dolls. Nhưng “9 nàng thơ” của Kpop đã phải trả giá những gì cho giấc mơ nghệ sĩ của mình?

Nine Muses gồm 9 cô gái với ngoại hình đồng đều.
Nine Muses gồm 9 cô gái với ngoại hình đồng đều.

Nghe chửi, ăn tát - chuyện thường với ca sĩ Kpop

CEO Shin Joo Hak - nhân vật chính trong chỉ trích của Lee Hoo vừa qua - cũng xuất hiện trong bộ phim. Ông tham gia trực tiếp vào quá trình đào tạo của Nine Muses. Bên cạnh trách mắng, chửi bới nghiêm khắc, Shin Joo Hak còn gây sốc khi tát trưởng nhóm Sera ngay trước ống kính máy quay.

Để lý giải rõ ràng hơn về góc nhìn của ê-kíp làm phim, đạo diễn Lee Hak Joon đã giải đáp một số câu hỏi. Ông tiết lộ lý do tại sao Nine Muses không hề phàn nàn hay phản kháng mà chỉ cam chịu tập luyện ngày qua ngày. Câu hỏi được đặt ra, là tại sao các nhân vật (Nine Muses) trong bộ phim đều rất thụ động, hành động duy nhất họ biết là nín lặng hoặc khóc lóc.

Sera bị đánh ngay trước ống kính đoàn làm phim.
Sera bị đánh ngay trước ống kính đoàn làm phim.

Đạo diễn cho biết, xã hội Hàn Quốc vẫn coi trọng các giá trị truyền thống của châu Á, nên phụ nữ có ít quyền lực hơn nam giới. Tệ hơn nữa, thanh thiếu niên thì yếu thế hơn người lớn. Ông nhận xét: “Họ không thể kêu ca gì cho dù hiện thực khó chịu đựng tới mức nào, bởi lẽ họ có thể bị đuổi khỏi công ty. Họ không thể ném đi cơ hội đạt được từ vô số nỗ lực và lao động vất vả. Tôi nghĩ, những giọt nước mắt của các cô gái là cách họ thể hiện điều đó”. Trong 10.000 thực tập sinh, chỉ 1 người duy nhất trở thành ngôi sao Kpop.

Điều đặc biệt của bộ phim là nó được thực hiện dưới sự cho phép của công ty, và chiếu một cách công khai chứ không phải quay lén. Người xem có thể dễ dàng nhận thấy cách đối xử thiếu nhân văn đối với các cô gái trẻ, cùng dấu hiệu của quấy rối tình dục trong phim. Tại sao đoàn làm phim không can thiệp?

“Công ty cho phép chúng tôi quay phim tài liệu đi kèm 2 điều kiện. Một là, họ muốn nhân viên ê-kíp phim đóng vai trò như quản lý của nhóm nhạc khi đang quay. Hai là, chúng tôi không được phản đối cách thức họ đối xử với các cô gái”, đạo diễn giải thích. Đoàn làm phim lặng lẽ quay, quan sát đời sống hàng ngày và chờ họ mở lòng tâm sự.

Thành bại của ca sĩ quyết định vận mệnh công ty

Bản thân bộ phim không nhằm phê phán tình trạng bóc lột, đối xử tàn tệ hay lạm dụng tình dục trong làng nhạc Hàn. Đạo diễn phim đã cố gắng phản ánh góc nhìn khác từ khía cạnh kinh doanh, quản lý. Ông phân tích: “Các nhà quản lý có lý do để hành động vô cảm. Họ cần thu lại lợi nhuận đã đầu tư vào các cô gái. Nếu không, họ sẽ phải đóng cửa, bởi đã ném vào đó hàng trăm đến hàng nghìn đô... Các cô gái đều nhận thức rõ về sự tàn tệ của ngành này, nhưng vẫn đánh liều để thử đạt được giấc mơ”.

Đào tạo và quảng bá tốn kém nhưng Nine Muses ra mắt không thực sự thành công.
Đào tạo và quảng bá tốn kém nhưng Nine Muses ra mắt không thực sự thành công.

CEO của Star Empire cho biết: “Sự thành bại của một cá nhân quyết định vận mệnh của cả công ty”. Một nhóm nhạc thần tượng cần ít nhất từ 3 - 5 năm gây dựng. Các thành viên phải rèn luyện tối thiểu trong 2 - 3 năm. Với Nine Muses, ở thời điểm đó, công ty đã tiêu hết 1 triệu USD. Nhiệm vụ của các cô gái là ăn, ngủ, nghỉ, luyện hát, học thanh nhạc, học cách trả lời phỏng vấn để “trông xinh đẹp mà không ngu dốt”. Tất cả những công đoạn chuẩn bị khác để quảng bá một nhóm nhạc, như thiết kế trang phục, xây dựng ý tưởng, dựng bài, dựng sân khấu... đều do một ê-kíp chuyên nghiệp thực hiện.

Sera từng là trưởng nhóm và giọng ca chính của Nine Muses.
Sera từng là trưởng nhóm và giọng ca chính của Nine Muses.

Bộ phim khép lại với Sera, ngồi lặng lẽ trong phòng tập và hát You Raise Me Up, như hát về nỗi thống khổ mà trái tim cô phải chịu đựng. Sera ngậm ngùi tâm sự: “Vì nếm trải quá trình rèn luyện và ra mắt, chúng tôi đã đánh mất nhân tính của mình”. Ở đoạn cuối phim, cô ca sĩ sinh năm 1987 tự hỏi bản thân, tại sao cô lại hy sinh nhiều như vậy. Tháng 7/2014, Sera đã quyết định tách khỏi Nine Muses, nhóm nhạc cô đã gắn bó, đổ mồ hôi, nước mắt và cả “nhân tính” - như cô tự thừa nhận - trong nhiều năm qua.

 

Theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.