Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
'Honeymoon': Bản ngã đàn bà của Lana Del Rey

"Cuộc đời giống như lễ trăng mật. Cuộc sống, tình yêu, thiên đường, sự tự do... những điều đó sẽ bất tử" - Lana Del Rey nói về album mới của cô.

Các nhà phê bình từng bút chiến về tính chân thực trong âm nhạc của Lana Del Rey khi cô ra mắt album đầu tay "Born to Die" (2012). Người phụ nữ trẻ sốc nổi trong tình yêu hiển hiện trong Video Games, Lolita, National anthem... được vẽ ra bởi nhiều hình tượng khác nhau. Nhân vật Lolita trong kiệt tác văn chương cùng tên của Vladimir Nabokov thường trở đi trở lại trong nhiều ca khúc của người đàn bà hát này.

'Honeymoon': Bản ngã đàn bà của Lana Del Rey
Nữ ca sĩ Lana Del Rey.

Thành công của Born to Die là sự kết hợp giàu cảm xúc ở chất indie-pop và trip-hop xa vắng cùng những điển tích tình yêu của Hollywood. Nhiều người cho rằng Lana Del Rey sẽ khó vượt qua được cái bóng quá lớn do chính mình tạo ra. Từ album đầu tay đến đĩa mở rộng The Paradise Edition và đĩa nhạc thứ 2 – Ultraviolence, Lana Del Rey dường như vẫn loay hoay trong hướng đi âm nhạc.

Album Honeymoon được lên ý tưởng từ ngay sau khi đĩa Ultraviolence ra mắt. "Đó là những từ được gộp lại để tạo nên giấc mơ Mỹ. Ý tôi là, cuộc đời giống như lễ trăng mật vậy. Cuộc sống, tình yêu, thiên đường, sự tự do... những điều đó sẽ bất tử" - Del Rey nói về đĩa nhạc mới.

Trong Honeymoon, Lana Del Rey tiếp tục cộng tác cùng với nhà sản xuất lâu năm của cô Rick Nowels - người từng góp phần tạo nên thành công cho album đầu tay. Đĩa nhạc bao gồm 12 ca khúc do Lana sáng tác và đồng sản xuất. Ngoài ra album còn có một bài thơ do Lana sáng tác và một bản hit hát lại của huyền thoại Nina Simone.

'Honeymoon': Bản ngã đàn bà của Lana Del Rey
Album Honeymoon của Lana Del Rey phát hành vào ngày 18/9 vừa qua.

Tác giả Neil McCormick viết trên tờ Telegraph: "Đĩa nhạc này là cách mà Lana Del Rey tự học cách yêu bản thân mình trong những buồn bã, đau khổ. Nó là những tiếng thở dài và lời thủ thỉ, những lớp giọng hát phảng phất cùng những khúc ngân nga. Trong khi đó, giai điệu bao trùm lên các bài nhạc lại uể oải, những nhịp synth đứt quãng cũng như tiếng đàn guitar chậm rãi". 

Đúng như lời Del Rey từng chia sẻ, Honeymoon vừa có chất trip-hop, indie pop với những bản nhạc như Music to watch boys to, High by the beach, Freak, Art Deco... đồng thời lại có những bản nhạc jazz nhẹ bẫng như Terrence loves you, Salvatore, 24, Don't let me be misunderstood... Tất cả đã làm nên vẻ đẹp âm nhạc, những sáng tác mà Lana Del Rey đã chắt chiu trong suốt những năm hoạt động nghệ thuật.

'Honeymoon': Bản ngã đàn bà của Lana Del Rey
Lana Del Rey vẫn khẳng định một phong cách rất riêng trong làng nhạc quốc tế hiện nay.

Nhiều người cho rằng Honeymoon gợi nhớ về những sản phẩm âm nhạc của miền nam California. Điều này được thể hiện khá rõ trong God knows I tried với những ẩn ức về nỗi buồn của người đàn bà đẹp. Người nghe cảm nhận đĩa nhạc như một bộ phim quay chậm với nhiều cảm xúc. 

Sự đen tối xâm chiếm vào mọi ngóc ngách của album. "Một ngày dài cũng chỉ có 24 tiếng đồng hồ, và có vô vàn cách để anh có thể lừa dối... chút tình của em" (24), "Em đang lún sâu hơn, càng khó khăn hơn và trở nên tối tăm khi trông chờ vào tình yêu" (The Blackest Day), "Thật khó để yêu anh nhưng khó hơn khi đứng nơi đây... Em chẳng thiết tha điều gì nữa, tất cả đều là dối trá" (High by The Beach).

Lana Del Rey cũng thử nghiệm đưa tiếng Ý ngọt ngào và lãng mạn vào ca khúc Salvatore với chất jazz lãng mạn và giọng ngân tuyệt vời của Lana. Thậm chí có ý kiến bình luận đây là ca khúc hoàn hảo cho soundtrack nhạc phim mới của James Bond, Spectre ra mắt vào cuối năm nay.

Lana Del Ry từng chia sẻ Honeymoon sẽ là đĩa nhạc vô cùng khác biệt so với album trước đó của cô Ultraviolence. "Sự khác biệt" mà Lana nói đến có thể chỉ là sự thổi phồng bởi hiển hiện trong các tác phẩm vẫn là những gã trai chơi bời, về nỗi buồn, hay đơn giản là hình tượng đàn bà đẹp, yếu đuối luôn mơ về giấc mơ Mỹ. 

Tuy nhiên, chính sự trở lại với bản ngã đàn bà của Lana Del Rey lại khiến cho Honeymoon trở nên vừa đẹp vừa đặc biệt trong những sản phẩm âm nhạc đậm chất pop đương đại ngày nay.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.