Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Hồi kết cho 'Chắc ai đó sẽ về' của Sơn Tùng M-TP

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu tác giả Sơn Tùng M-TP phải thay toàn bộ phần beat ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" nếu muốn tiếp tục lưu hành.

Sáng 5/12, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đã có cuộc họp với Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Điện ảnh, Cục Bản quyền và các nhà quản lý, các chuyên gia thẩm định âm nhạc và các nhà tư vấn về pháp luật đã có buổi làm việc cuối cùng để xử lý trường hợp ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP. 

Hồi kết cho 'Chắc ai đó sẽ về' của Sơn Tùng M-TP
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP - tác giả ca khúc Chắc ai đó sẽ về.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phan Đình Tân, người phát ngôn của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: "Sau khi đưa ca khúc Chắc ai đó sẽ về ra hội đồng thẩm định, các chuyên gia đều khẳng định sự tương đồng giữa các tác phẩm âm nhạc, hội họa... là rất lớn. Vì vậy, để xác định các tác phẩm giống nhau bao nhiêu phần trăm là điều rất khó. Tuy nhiên, sau cuộc họp này, chúng tôi xác định phần ảnh hưởng phải thay thế là beat. Do đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu tác giả Sơn Tùng M-TP phải thay thế phần beat thì mới được phép lưu hành". Ngoài ra, bộ phim Chàng trai năm ấy nếu muốn tiếp tục sử dụng ca khúc Chắc ai đó sẽ về thì phải thay phần beat của bài hát này. Nếu vẫn cố tình lưu hành, Bộ sẽ áp dụng xử phạt hành chính theo luật pháp Việt Nam.

Trước đó, công ty FNC Entertainment - công ty chủ quản của ca sĩ Jung Young Hwa - đã gửi văn bản tới Cục Nghệ thuật Biểu diễn về trường hợp ca khúc của Sơn Tùng bị cho là giống với ca khúc Because I miss you. Văn bản này khẳng định, tuy có sự tương đồng về quy trình lập trình, giai điệu, nhưng phía Hàn Quốc không xem đây là vấn đề bản quyền. Trước câu hỏi về tính pháp lý của văn bản này, ông Phan Đinh Tân cho biết, đây chỉ là ý kiến từ phía công ty FNC Entertainment chứ không phải ý kiến của tác giả được bảo hộ bản quyền, do đó, văn bản này không mang tính pháp lý. 

Ông Tân cũng chia sẻ thêm, trong cuộc họp vào sáng 5/12, các chuyên gia cũng đã trưng ra một ý kiến từ phía Hàn Quốc nêu lên vấn đề ngược lại và họ chỉ trích nặng nề về ca khúc Chắc ai đó sẽ về. Tuy nhiên, ông Tân từ chối tiết lộ thêm về ý kiến này. Bỏ qua những yếu tố mang tính pháp lý từ phía Hàn Quốc, các thành viên trong hội đồng đều tán đồng ý kiến xử lý vi phạm theo luật của Việt Nam. Hình thức xử phạt này hướng đến sự giáo dục, răn đe các nghệ sĩ nên sử dụng sáng tác bằng chính sự sáng tạo của mình.

Hồi kết cho 'Chắc ai đó sẽ về' của Sơn Tùng M-TP
Ca khúc Chắc ai đó sẽ về bị các nhạc sĩ uy tín cho rằng giống tới 80% với ca khúc Because I miss you

Ca khúc Chắc ai đó sẽ về đã gây nên một tranh luận dài kỳ về vấn đề đạo nhạc. Vào ngày 10/11, Hội Âm nhạc Việt Nam gồm các nhạc sĩ Phó Đức Phương, Đỗ Bảo, Dương Khắc Linh, Võ Thiện Thanh... đã phân tích và đưa ra kết luận ca khúc Chắc ai đó sẽ về là một sản phẩm đạo nhạc. Trong đó, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng bài hát này là một sản phẩm đạo nhái tinh vi. Còn nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh lại nhận định ca khúc Chắc ai đó sẽ về giống với ca khúc Because I miss you tới 80%.

 

Theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.