Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Hit của Kelly Clarkson là bài hát pop hay nhất 10 năm qua

Với giai điệu mới, mạnh mẽ và rất bắt tai, giọng hát vượt trội, đầy nội lực, Since U Been Gone đã được trang Atlantic chọn là “bài hát pop hay nhất thập kỷ qua”. Đây là một ý kiến cá nhân, không phải qua bầu chọn của số đông, nhưng vẫn đáng chú ý.

Sự bùng nổ của "thần tượng" số một

Năm 2004 với Kelly Clarkson rất đáng nhớ. Cô là quán quân đầu tiên của American Idol (Thần tượng Mỹ), cuộc thi âm nhạc nổi tiếng hàng đầu thời đó. Album đầu tay thành công mang tên Thankful, được coi là một thành tựu nổi bật, nhưng để đáp ứng kỳ vọng cả nước Mỹ đặt vào “nhà vô địch” Clarkson thì chưa đủ. Trong con mắt của số đông, sự nghiệp của nữ ca sĩ nhiều khả năng “sớm nở chóng tàn”.
Trong bối cảnh đó, Clarkson cho ra album thứ hai Breakaway. Album cũng kỷ niệm 10 năm ra mắt trong tuần này. Đây là một đĩa hát chất lượng cao, đạt đến độ hoàn hảo với Since U Been Gone, bài hát tạo nên bước ngoặt trong sự nghiệp của 3 cá nhân, trong đó có Clarkson. Không những thế, single này còn báo hiệu điều gì sẽ đến trong nhạc pop một thập kỷ sau đó.

Kelly Clarkson trong video nhạc Since U Been Gone.
Kelly Clarkson trong video nhạcSince U Been Gone.

Người thứ hai chính là nhà sản xuất của bài hát, Max Martin. Ông bầu giàu kinh nghiệm đã sản xuất I Want It That Way của Backstreet Boys hay Baby One More Time của Britney Spears trước đó. Người thứ ba là Dr. Luke, nhà đồng sản xuất, khi đó còn là một nhạc công trong chương trình truyền hình Saturday Night Live. Nhờ Since U Been Gone, sự nghiệp của Dr. Luke cũng “bắt lửa”.
Lần đầu nghe Since U Been Gone, Clarkson nghĩ bài hát có chất pop nhưng còn quá mềm mại. Chính cô là người đề nghị thêm thắt tiếng guitar mạnh mẽ và trống dồn dập cho bản thu. Vừa pop vừa rock, bài hát trở nên bắt tai chưa từng thấy. Rất tươi mới nhưng vẫn là pop, không phải punk như chất nhạc của Avril Lavigne. Các nghệ sĩ rock như Dave Grohl hay Ted Leo đều thừa nhận yêu giai điệu của Since U Been Gone.
Với Clarkson, nhà sản xuất Max Martin nhìn ra “năng lượng rock” trong cô, và ông đã đưa điều này thành công thức thành công cho nhiều bài hát sau đó, như P!nk với So What và Katy Perry với I Kissed a Girl.
Không cũ đi và không chìm lấp

Nhưng điều khiến Since U Been Gone đặc biệt ở thời điểm ra mắt chính là việc trước đó, các bài hát R&B kết hợp hiphop đã thống trị làng nhạc. Bài hát đứng vị trí quán quân hàng tuần liền trước khi album Breakaway ra mắt là My Boo của Usher và Alicia Keys, 2 nghệ sĩ R&B nổi tiếng nhất ở thời điểm ấy. My Boo cũng rất bắt tai, còn hai ca khúc quán quân tương tự khác là Goodies của Ciara và Drop It Like It’s Hot của Snoop Dogg.
Những ca khúc này đến nay dường như đã trôi khỏi trí nhớ của người nghe. Trái lại, Since U Been Gone không trở nên lỗi thời. Đoạn điệp khúc tràn đầy năng lượng tương phản với các đoạn trước nhẹ nhàng là công thức quen thuộc của âm nhạc, và ở Since U Been Gone công thức này phát huy hiệu quả tối đa. Bài hát bắt đầu trong yên lặng, và đến điệp khúc thì vỡ òa. Kết quả là khán giả khắp các sân vận động bùng nổ.

Đi cùng giai điệu lôi cuốn của bài hát là ca từ cũng cân bằng mọi giới tính, hoàn cảnh và có thể là các thời đại. Cảm xúc trong bài hát là sự phẫn nộ, hụt hẫng khi tình yêu không được đền đáp, nhưng tràn ngập lòng quyết tâm sẽ sống tốt hơn. Ý nghĩa không mới, nhưng nhờ tài năng của Martin và Dr. Luke nên vẫn đầy tươi mới. Và giọng ca của Clarkson thì xuất chúng.

Since U Been Gone

là ví dụ hoàn hảo cho một bài hát pop đầy sức mạnh. Sau đó là sự ra đời của

TiK TaK

(Ke$ha), bài hát đậm chất tiệc tùng hơn. Rồi

Bad Romance

và những bài khác của Lady Gaga tiếp nối. Và

Rolling in the Deep

của Adele xuất sắc vượt khỏi thể loại pop.

Nhưng

Since U Been Gone

vẫn giữ được giá trị, một bài hát vừa xuất sắc lại vừa thích hợp với mọi không gian: sân vận động kín người, một quán bar đông đúc, sàn nhảy hay một phòng karaoke, hoặc nghe riêng tư một mình. Một bài hát pop hoàn hảo.

 

Theo Hạ Huyền/TGVH

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.