Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Hành trình tới chỗ trắng tay của giọng ca chính Westlife

 

Trong cuốn tự truyện mới, Shane Filan, kể lại chuyện vì đâu anh bỗng rơi vào cảnh nợ nần hàng chục triệu đô la, trở thành kẻ không còn xu nào trong túi.

Câu chuyện đặc biệt của Shane Filan được kể lại trong cuốn My Side of Life: The Autobiography by Shane Filan (Bên lề cuộc đời: Tự truyện của Shane Filan) sẽ ra mắt trong ngày 9/10 tới ở Anh.

Từ kiếm hàng triệu đô-la đến chỗ gom từng xu lẻ

Trong bài viết giới thiệu về cuốn sách, tờ Mirror mô tả nam ca sĩ 35 tuổi, từng là ngôi sao sáng nhất của nhóm nhạc Westlife, kéo chiếc rổ đựng tiền lẻ từ dưới tủ quần áo và đếm từng đồng tiền: 1 bảng, 5 bảng, 10 bảng, 50 bảng… (1 bảng bằng 1,59 USD).

Đó là năm 2012 và trong 14 năm trước đó, Filan là ngôi sao của một trong những nhóm nhạc nam được hâm mộ nhất thế giới. Số tiền anh kiếm được tính theo đơn vị triệu bảng. Chưa bao giờ Filan phải nghĩ đến từng đồng xu một.

Filan, chàng trai đến từ miền biển Sligo (Ireland), và các thành viên nhóm nhạc gồm Kian Egan, Mark Feehily, Nicky Byrne và Brian McFadden, được coi như những con gà đẻ trứng vàng của làng giải trí Ireland. Họ có 14 đĩa đơn số một, bán được 46 triệu đĩa và đi lưu diễn không ngừng nghỉ.

Nhờ vợ Gillian Walsh, ca sĩ Shane Filan mới có thể vượt qua biến cố phá sản.
Nhờ cô vợ Gillian Walsh, ca sĩ Shane Filan mới có thể vượt qua biến cố phá sản.

Trong vòng vài năm trước dấu mốc đen tối của cuộc đời, Filan và người anh trai Finbarr đầu tư vào một công ty bất động sản trong giai đoạn thị trường này ở Ireland đang bùng nổ.

“Nhưng khi công việc kinh doanh bắt đầu đi vào ổn định thì cũng là lúc nền kinh tế toàn cầu sụp đổ”, anh kể. “Chúng tôi nợ 18 triệu bảng và ngân hàng đòi lại toàn bộ số tiền chỉ trong một ngày. Thế nên tôi bắt đầu đếm số tiền lẻ còn sót lại và gọi đùa đó là “vớ bở ngày mưa”. Cũng đúng, đó là một đêm mưa to như trút ở Sligo. Chúng tôi gom được 1.400 bảng để sống qua vài ngày tiếp theo. Nhưng sau đó thì…”.

Dấu ba chấm đó là cả một câu chuyện dài. Nó có nỗi đau đớn của Filan và cả sự bẽ bàng khi mất đi ngôi nhà mà anh xây nên cùng người bạn đời từ thuở bé Gillian Walsh.

Vì Westlife không tồn tại mãi mãi

Tháng 6/2012, chỉ vài ngày sau khi Westlife có buổi biểu diễn từ biệt trước 80.000 người hâm mộ, giấc mơ của Filan trở thành ác mộng. Anh phá sản. “Tôi suy sụp và khóc khi nghe tin đó”, anh nhớ lại. “Thế giới vụn vỡ quanh tôi. Ba con nhỏ của tôi, gồm Nicole, Patrick và Shane con, đang ngủ trên phòng của chúng mà vẫn nghĩ cuộc đời thật tươi đẹp vì cha chúng là ngôi sao ca nhạc”.

“Đó là thời khắc khủng khiếp nhất cuộc đời tôi. Tôi đang chết chìm giữa tiếc nuối và có lẽ đã không vượt qua được nếu không có Gillian. Cô ấy đã cứu vớt tinh thần tôi và cứu tất cả chúng tôi”, anh kể lại.

Gillian, khi đó vẫn là vợ chưa cưới, đã ở bên Shane Filan và ngày nào cũng động viên rằng: “Anh vẫn còn em, chúng ta còn các con. Chúng ta sẽ ổn thôi. Anh vẫn có thể hát và anh có cả sự nghiệp phía trước. Thế là đủ rồi”.

Gillian nói không sai. Louis Walsh, ông trùm làng nhạc và cũng là người quản lý tận tụy của Filan, đã giúp anh có được hợp đồng thu âm mới. Giờ đây, anh đi khắp thế giới với tư cách ca sĩ hát đơn, với một album mới và một chuyến lưu diễn đắt khách.

Filan từng có nhà đẹp, xe sang và cả một chiếc trực thăng trước khi mất tất cả.
Filan từng có nhà đẹp, xe sang và cả một chiếc trực thăng trước khi mất tất cả.

Tuy nhiên Filan vẫn muốn làm rõ về lý do sạt nghiệp. Anh muốn nói rằng nguyên nhân không phải do mình tham lam như nhiều người nhầm tưởng. Đầu tư bất động sản vào thời điểm đó là xu hướng chung của nhiều người ở Ireland.

Filan đầu tư kinh doanh bất động sản vì luôn cho rằng Westlife không tồn tại mãi mãi. Mỗi người đều phải nghĩ cho tương lai và gia đình sau khi nhóm nhạc tan rã.

Tuy nhiên, Filan không chỉ nghĩ về việc làm giàu đơn thuần. Trong kế hoạch kinh doanh của mình, Filan và anh trai cũng đã mua lại những khu đất nhỏ ở Ireland, với dự định xây nên những công trình dành cho cộng đồng: các trung tâm chăm sóc trẻ em cơ nhỡ, nhà điều dưỡng và làng dưỡng lão.

Nhưng việc mua quá nhiều khu đất còn xanh cỏ mà không đủ tiền đầu tư tiếp đã khiến nợ nần ngày càng chồng chất, trong khi Filan lại là người đứng ra bảo lãnh khoản vay.

Anh thừa nhận mình đã kinh doanh không hiệu quả nhưng cũng chỉ trích các ngân hàng quá dễ dãi trong việc cho vay tiền. Anh nói rằng họ có các chính sách kinh doanh như thể “ném tiền về phía người vay”.

Filan cũng cho biết, anh đã cố đề nghị được trả nợ thông qua hình thức IVA (thỏa thuận cá nhân tự nguyện), bằng cách bán bớt tài sản. “Cả ngân hàng và tôi đều mạo hiểm nhưng khi việc kinh doanh sụp đổ, chỉ có tôi sạt nghiệp còn họ vẫn giữ được công việc của mình. Đó là một bài học thấm thía cho tôi”, anh nói.

Kể lại cả thành công và những vấp ngã

Sau khi tham gia trả nợ qua IVA, cuộc sống thay đổi nhanh chóng với Filan. Anh bị yêu cầu giao nộp nửa số thu nhập trong vòng ba năm. Cuộc sống của Filan trở nên tương phản với khoảng thời gian trước đó, khi anh mua nhiều xe đẹp và thậm chí còn sở hữu cả một chiếc trực thăng.

Thời trước, Westlife kiếm được rất nhiều tiền, mỗi năm thu nhập của Filan đều ở bảy chữ số. Bất thình lình anh không biết tương lai sẽ ra sao, năm tới có sống ổn thỏa hay không. Đó là một cú sốc lớn.

Sau bước ngoặt lớn của cuộc đời, đến lúc nam ca sĩ nhìn lại mọi chuyện trong cuốn tự truyện. Ngoài những vấp ngã, sách còn kể về quãng đời của Filan trước khi gia nhập Westlife, khi anh còn làm việc trong quán cà phê của chính bố mẹ mình ở Sligo, tới khi anh sánh vai cùng bốn thành viên Westlife trở thành một nhóm nhạc được yêu thích ở châu Âu và châu Á, từng biểu diễn cho Nữ hoàng Anh, Giáo hoàng và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Và không chỉ có những huy hoàng, sách còn khắc họa những vết sẹo trong tâm trí Filan từ lần sạt nghiệp do khủng hoảng kinh tế. “Tôi muốn hoàn toàn trung thực khi kể lại cuộc đời mình. Nhưng tôi thấy thật khó để phân biệt mọi thứ thành hai màu trắng đen”,  anh chia sẻ. “Tôi thử đọc cuốn sách cho cha mẹ mình và điều đó khiến tôi khóc nấc. Cha mẹ tôi cũng rất buồn, nhưng tôi vẫn phải kể lại mọi chuyện rồi vượt qua nó và bước tiếp. Người hâm mộ cũng nên được biết điều gì đã xảy ra”.

Đĩa đơn đầu tay của Shane Filan với tư cách nghệ sĩ solo là Everything to Me, dành tặng người bạn đời Gillian và các con anh. Chuyến lưu diễn thế giới của nam ca sĩ vừa qua khá thành công, song người hâm mộ vẫn gắn chặt hình ảnh của anh với Westlife. Anh là giọng ca chính đã thổi hồn vào những ca khúc của Westlife như I Lay My Love on You, If I Let You Go, Queen of My Heart, My Love, Seasons in the Sun

Theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.