Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Ca sĩ nuôi tên bằng MV ca nhạc

Sau một thời gian dài không có nhiều sản phẩm nổi bật, các nghệ sĩ Vpop đang dần khơi lại làn sóng làm MV mới.

Thời kỳ MV (music video) của các ca sĩ phát triển rầm rộ trở lại ở thị trường ca nhạc trong nước vì nhiều yếu tố: không đủ điều kiện để làm liveshow, không thể phát hành album vì không có đầu ra nhưng nhu cầu giữ hình ảnh ngày càng tăng cao. 

Biết tên nhưng quên mặt 

Tính đến thời điểm hiện tại, Lệ Quyên là một trong những giọng ca nữ được yêu thích nhất hiện nay với những bản tình ca sâu lắng, da diết. Nhưng, thực tế là lượng người biết mặt chủ nhân của giọng hát say đắm người nghe này lại không nhiều như thừa nhận của ca sĩ Cẩm Ly. Đó chính là lý do chị quyết định thực hiện MV Con tim dại khờ với mục đích “nhiều khán giả sẽ nhớ mặt tôi”, Lệ Quyên chia sẻ.

Điều tưởng chừng vô lý khi Lệ Quyên gần như có buổi diễn hàng đêm tại phòng trà "của nhà trồng được". Chưa kể, cô cũng để lại nhiều ấn tượng khi có một giọng hát đẹp. Nhưng đó chỉ là những điều thân thuộc với khán giả có trưởng thành. Trong khi đó, với lượng lớn khán giả trẻ (chiếm đại đa số trong thị phần khán giả yêu nhạc hiện nay có sự cuồng nhiệt nhất định trong yêu thích ca sĩ, thần tượng), thì Lệ Quyên vẫn lạ mặt dù rất quen tên. 

Trường hợp của Lệ Quyên dù rất hiếm nhưng lại là nguyên nhân phổ biến kích thích sự phát triển vượt trội của thị trường MV ca nhạc hiện nay. Một cách nghiêm túc,  MV gần như là kênh duy nhất hiện nay để ca sĩ quảng bá hay lưu giữ hình ảnh của bản thân với người hâm mộ. Bởi lẽ thực hiện một liveshow hiện nay không phải là điều đơn giản trong khi nhà tài trợ gần như không có nhiều kinh phí để quảng bá thương hiệu thông qua sản phẩm của văn nghệ sĩ. Album thì gần như “lỗi thời” với tộc độ phát triển của âm nhạc trực tuyến. Trong khi đó, ca sĩ vẫn phải có những sản phẩm mới để khán giả nhớ. 

Điều không thể phủ nhận, những năm gần đây, sản phẩm âm nhạc duy nhất của ca sĩ chủ yếu là MV. So với album mini hoặc single hay phát hành online (trực tuyến), hiệu ứng gặt hái từ MV cao hơn nhiều. Dù vậy, chi phí thực hiện một MV không hề nhỏ, tỉ lệ thuận với yêu cầu cao của công chúng yêu nhạc hiện nay, nên việc sản xuất một MV cũng được tính toán rất thận trọng. Theo đó, mức giá trung bình của một MV nằm ở mức 150 đến 200 triệu đồng. Đây là mức giá để có một sản phẩm tạm chấp nhận được về mặt nội dung, kỹ thuật dựng hay kỹ xảo quay. Tuy nhiên, so với dấu ấn định hình một cách rõ nét, nhiều ca sĩ đã phải đầu tư đến cả tỷ đồng để có được một MV thực sự hoành tráng. 

Yêu cầu của khán giả

“Tồn tại hay là chết”, đó là cái giá mà ca sĩ phải trả cho ý định đầu tư của mình vào một MV ca nhạc, tính theo chuẩn mực yêu cầu của công chúng thời nay. Những MV "làm đại” luôn bị đào thải một cách nhanh chóng khi được xuất xưởng, bất chấp đó là MV của ngôi sao hàng đầu hay của ca sĩ trẻ. 

Sự quan trọng của MV không hẳn là vô lý khi một giọng hát hay, một giai điệu đẹp dường như vẫn chưa đủ để tạo cảm xúc cho người nghe hiện nay. Vậy nên, để tạo được những bứt phá cụ thể, MV sẽ mang nhiệm vụ quảng bá cho ca khúc. Trong những năm gần đây, MV nhạc Việt đã đi cùng guồng với thị trường MV thế giới: đơn giản nhưng phải “chất”.  

Ca si nuoi ten bang MV ca nhac  hinh anh
Chuyện tình Maldives của Noo Phước Thịnh được đánh giá ca khi tận dụng tốt lợi thế bối cảnh đẹp.

Đôi khi, MV được thực hiện tại một địa danh “không thể đẹp hơn của thế giới” hay đơn giản là phòng quay studio,.. nhưng tất cả phải có sự can thiệp của công nghệ tiên tiến. Cảnh quay ngoài trời luôn cần sự hỡ trợ của flycam để có hình ảnh tuyệt vời nhất. Trong khi đó ở studio, những cảnh quay đẹp phải có sự chăm chút về ánh sáng. “MV đúng chuẩn Âu Mỹ” là điều kiện mà ca sĩ và ê-kip thực hiện thường đặt ra cho chính mình.

Ca si nuoi ten bang MV ca nhac  hinh anh
MV Boom boom của Đông Nhi lại được đánh giá cao về tính sáng tạo.

Không ít MV thời gian gần đây đã để lại nhiều ấn tượng vì những câu chuyện và đạt chuẩn chất lượng cao như Chuyện tình Maldives, Hold me tonight của Noo Phước Thịnh, Boom boom của Đông Nhi, Thật bất ngờ của Trúc Nhân, Mona Lisa của Văn Mai Hương, Destiny của Hồ Ngọc Hà, Mãi mãi bên em của Thanh Bùi… 

Bên cạnh đó, không ít MV không xứng tầm đã bị lãng quên là minh chứng điển hình cho thuyết “khách hàng là thượng đế” ở thị trường nhạc Việt hiện nay. MV Con tim dại khờ của của Lệ Quyên với mô-típ MV cũ kỹ của nhiều năm trước, Lệ Quyên chỉ đứng hát với những động tác đưa tay đơn giản phổ biến khiến MV nhanh chóng “chết” dù nó mang nhiệm vụ "cập nhật” hình ảnh của một giọng ca đình đám với đại đa số công chúng.

Dù rất chịu đầu tư cho mảng MV nhưng không phải lúc nào Thu Minh cũng thành công như mong đợi. Các ca khúc Bay, Taxi,.. gần như trở thành thương hiệu của Thu Minh nhưng MV của cả hai ca khúc hit đình đám này đều “trôi” mất khi MV gần như không tạo nên những xúc cảm liền mạch bởi ý tưởng và cả những đầu tư vật chất chưa cao.

Ngay chính Hồ Ngọc Hà, nữ hoàng chịu cho các sản phẩm âm nhạc cũng chịu chung số phận im ắng khi MV Mối tình xưa chỉ được dựng theo kiểu cách ghép những hình ảnh nhảy múa, bối cảnh quá đơn giản. Và dĩ nhiên, thông điệp cũng tẻ nhạt. 

Để lại nhiều tiếc nuối nhất cho khán giả chính là hai giọng ca nữ ngôi sao Hồ Quỳnh Hương và Mỹ Tâm khi hai ca sĩ này hiếm khi tạo được dấu ấn ở thị trường MV. Cả hai đều sở hữu nhiều bản hit nhưng MV của những bản audio này luôn bị đánh giá là “không xứng tầm” với cả tên tuổi ca sĩ lẫn chất lượng bản thu.

Những MV Hãy nói lời yêu, Ta mãi thuộc về nhau hay thậm chí Anh của Hồ Quỳnh Hương đều không thể tồn tại vì chất lượng quá kém. Trong khi đó, MV Vì mình còn yêu của Mỹ Tâm làm khán giả “dậy sóng” với ý tưởng dùng "lụa đỏ tung bay phấp phới" và ca sĩ chỉ đi lại trên đường phố, quá cũ kỹ (hình ảnh quen thuộc của các MV thập niên 1980 thế kỷ trước) đã khiến khán giả thất vọng và bản thân MV cũng nhanh chóng bị lãng quên…

Sự nở rộ trở lại của thị trường MV thậm chí đã làm sống lại chương trình VTV bài hát tôi yêu, chương trình dành riêng cho loại hình video ca nhạc của đài truyền hình quốc gia. Dù vậy, với sự đòi hỏi ngày càng cao của công chúng, tư duy MV làm cho có đã bị xóa sổ. Đó là một tín hiệu tích cực khi chất lượng chính là thước đo để sàng lọc thị trường. 

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.