Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
Bảo Uyên có đi theo lối mòn của Hương Tràm?

Có nhiều điểm chung giữa Bảo Uyên và Hương Tràm khiến nhiều người lo ngại về hướng đi của cô trong tương lai.

Một 16, một 17, cả Bảo Uyên và Hương Tràm đều đến với Giọng hát Việt với tuổi đời rất trẻ, nhưng lại gây ấn tượng ngay từ lần đầu tiên bước lên sân khấu, được cả bốn huấn luyện viên lựa chọn, khen ngợi hết lời, gây bão trong cộng đồng khán giả.

Cách thức thành công bước đầu của Bảo Uyên và Hương Tràm rất giống nhau, lựa chọn những ca khúc pop dễ nghe của các diva quốc tế để khoe giọng, khiến khán giả choáng ngợp. Sự choáng ngợp này thường dẫn đến những hệ quả không tốt từ phía khán giả.

Hương Tràm trong lần đầu tiên xuất hiện tại Giọng hát Việt 2012.
Hương Tràm trong lần đầu tiên xuất hiện tại Giọng hát Việt 2012.

Khán giả Việt đang trong thời kì hội nhập âm nhạc, nên nền tảng về âm nhạc quốc tế còn non trẻ, thị hiếu thiếu ổn định, dễ bị mờ mắt bởi cái mới, dẫn tới những đánh tráo giá trị. Có thể thấy, màn trình diễn đầu tiên của Bảo Uyên và Hương Tràm trên sân khấu Giọng hát Việt là I will always love you Arirang Alone dù rất hay, nhưng cũng chưa thể so sánh được với bản gốc của Whitney Houston và SoHyang. Nhưng, rất nhiều khán giả lại tỏ ra cuồng quá mức khi nghe các thí sinh trong nước cover nhạc ngoại. Điều này dẫn tới tình trạng fan hùa.

Cũng cần lạm bàn đôi chút về tình trạng fan hùa, đây là tình trạng không chỉ xảy ra với Hương Tràm mà còn với hầu hết các ca sĩ mới nổi trong cuộc thi Giọng hát Việt năm nào, để rồi lại xuất hiện với Bảo Uyên trong năm nay. Nghĩa là, cứ hễ có ca sĩ nào lên sân khấu cover một ca khúc nhạc ngoại nào đó có chút ấn tượng, họ sẽ phát cuồng, nhảy vào clip của ca sĩ gốc trên kênh quốc tế YouTube, mặc sức ca ngợi bản cover kia đến tận mây xanh bằng tiếng Việt, thậm chí ngông cuồng phán bản cover đó hay hơn cả bản gốc. 

Đến khi có người phản ứng lại, họ sẽ đáp trả bằng những lý lẽ rất ngô nghê, rằng đó là cảm xúc riêng, rằng ca sĩ của Giọng hát Việt đã chạm vào trái tim họ, dù có là diva thế giới, người đã từng thành công vang dội với ca khúc ấy, cũng không thể hay bắng ca sĩ của Giọng hát Việt, kéo theo những cuộc tranh cãi vô nghĩa, làm xấu hình ảnh người Việt trong mắt bạn bè thế giới. 

Bảo Uyên trong lần đầu tiên xuất hiện tại Giọng hát việt 2015
Bảo Uyên trong lần đầu tiên xuất hiện tại Giọng hát Việt 2015

Tình trạng này sở dĩ phát sinh vì một bộ phận lớn công chúng có thị hiếu âm nhạc hết sức nhạt nhòa và vốn hiểu biết về âm nhạc chưa cao, họ chỉ quanh đi quẩn lại vài bài hát nhạc vàng, nhạc đỏ, nhạc trữ tình xưa, nhạc Vpop "ăn liền", mà không hề biết tới sự phong phú của âm nhạc thế giới, nên chưa từng được nghe những ca khúc kinh điển, vốn đã quá quen thuộc với quốc tế nhưng lại xa lạ với họ. Chỉ đến khi các ca sĩ của Giọng hát Việt chọn những ca khúc đó để khoe giọng, thì những giai điệu ấy mới đến được tai họ, khiến họ phát cuồng lên vì nó quá hay. 

Vì không có thị hiếu và kiến thức về âm nhạc, nên họ không hề biết rằng, nếu so về kỹ thuật, giọng hát, lẫn cách xử lý và thẩm mỹ âm nhạc, ca sĩ họ nghe được đầu tiên đó mới chỉ là một thí sinh đi thi, không thể so sánh được với ca sĩ gốc. Lý lẽ cuối cùng của họ dùng để đáp trả những ý kiến phản hồi là chữ "cảm xúc". Quả nhiên, cảm xúc thì chẳng ai đong đếm được và nó thuộc về cá nhân, nhưng xin hãy giữ lại cảm xúc cho riêng mình thay vì tung hô ở khắp các mạng xã hội.

Không những vậy, khán giả Việt còn mắc bệnh cuồng tài năng năng nhí, chỉ cần nhỏ tuổi mà hát hay là sẽ được họ tôn sùng hết mức. Họ cho rằng các thí sinh vì còn nhỏ tuổi mà hát được như vậy đã là đỉnh cao lắm rồi, trong tương lai sẽ còn tiến xa hơn nữa, và những ca sĩ danh tiếng kia chắc gì đã bằng được các ca sĩ nhí của họ khi ở tuổi đó. Tất nhiên, cách ủng hộ này là đúng đắn và tiếp thêm sự cổ vũ cho các em. Nhưng, khi sự ủng hộ trở nên thái quá, nó sẽ biến thành con dao hai lưỡi làm hại các thí sinh, khiến các em nhầm lẫn về giá trị thực và những thứ cần phải phấn đấu trên con đường sự nghiệp. 
Với sự ủng hộ của công chúng cũng như những lời tung hô ngập trời của các huấn luyện viên, thành công đến với Hương Tràm rất nhanh, nhưng cũng làm thui chột đi tư duy âm nhạc trong cô. Có thể thấy, trong suốt mùa đầu tiên của Giọng hát Việt, cô gái trẻ chỉ biết quanh quẩn ở những bản pop ballad dễ nghe, dễ thấm, chứ không hề biến hóa, đổi mới các màn trình diễn. Nếu ở thị trường US-UK, điều đó bị coi là sến, lỗi thời, an toàn, không ấn tượng, thể hiện ca sĩ có tư duy âm nhạc hết sức bình thường, thì ở Việt Nam, nó lại chiếm được cảm tình của khán giả nhiều hơn. 

Rõ ràng, Hương Tràm luôn nhận được số phiếu bầu cao chót vót với những màn trình diễn không mấy đặc sắc, trong khi cùng đội với cô là Trúc Nhân, một ca sĩ có thẩm mỹ âm nhạc tốt, lại ít phiếu bầu hơn hẳn. Sự khác biệt này xảy ra vì công chúng nước ngoài từ lâu đã được tiếp xúc với vô vàn dòng nhạc, xu hướng âm nhạc khác nhau, tự rèn luyện cho mình một ý thức nghe nhạc có chiều sâu, phù hợp với cá tính, còn công chúng Việt thì chỉ quanh đi quẩn lại với nhạc pop đều đều, bằng bằng, chỉ thích những thứ quen thuộc đã ăn sâu vào trí óc, khó tiếp nhận cái mới. 

Hương Tràm trong lần đầu tiên xuất hiện tại Giọng hát Việt 2012
Hương Tràm tụt dốc với scandal.

Lối mòn đó tiếp tục lặp lại với Bảo Uyên của năm nay. Trong Vòng Giấu mặt, Bảo Uyên đã gây ấn tượng lớn bởi những nốt cao vút khi cover ca khúc Arirang Alone của SoHyang, nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khán giả cũng như sự tung hô hết lời từ các huấn luyện viên. Thậm chí, nhiều người vẫn nhảy vào các clip của SoHyang trên YouTube để khen ngợi Bảo Uyên, bảo vệ idol nhỏ với những những lí lẽ ngây ngô, dẫn đến những tranh cãi không đáng có. 

Theo những người ủng hộ, Bảo Uyên còn rất trẻ mà hát được như vậy là quá giỏi, tương lai không xa sẽ thành ca sĩ lớn, thành diva... Huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng còn tự tin tuyên bố: "Chỉ 2 năm nữa thôi, em sẽ bá chủ thiên hạ". Dường như sự ủng hộ thái quá này đang khiến Bảo Uyên đi lệch hướng. Trong suốt các màn trình diễn tiếp theo, cô chỉ hát những ca khúc pop ballad dễ nghe, dễ thấm, đều đều, thậm chí nhàm chán, nhưng vẫn nằm trong những thí sinh nhận được lượng phiếu bầu cao nhất từ khán giả. 

Mặt khác, Bảo Uyên không biết lượng sức mình khi tiếp tục cover lại Fate, một ca khúc khó của SoHyang, để rồi chới với, không hát được theo bản gốc và cũng không thể hiện được chất riêng. Màn trình diễn mới đây nhất của Bảo Uyên trong đêm live show Giọng hát Việt với hai bài hit của Mỹ Tâm là Giấc mơ tình yêuNhé anh đã càng cho thấy sự tụt dốc phong độ ở Bảo Uyên, khi hát hai ca khúc pop ballad dễ nghe, không có gì đặc biệt, mà vẫn phải gắng gượng, đánh vật với ca khúc, không thể hiện được bất cứ điểm nhấn nào. Rõ ràng, lối đi của Bảo Uyên hiện vẫn rất an toàn, thiếu đột phá, nhưng cô còn thua Hương Tràm ở chỗ là không thể hiện tốt ngay trong chính sự an toàn đó.

Bảo Uyên đi xuống phong độ khi thể hiện lại hit của Mỹ Tâm
Bảo Uyên đi xuống phong độ khi thể hiện lại hit của Mỹ Tâm.

Đến với Giọng hát Việt, cả Bảo Uyên lẫn Hương Tràm đều xuất phát từ hình tượng trong sáng, thánh thiện của một cô ca sĩ nhỏ tuổi, chính điều này đã càng chiếm được cảm tình của khán giả nhiều hơn. Vì trong tiềm thức của khán giả Việt, họ thích sự chỉn chu, ngoan ngoãn, lễ phép hơn là cá tính, mới lạ. 

Câu nói của Bảo Uyên trước khi về đội Mỹ Tâm "Có một người em vẫn luôn hâm mộ, là idol của em từ khi em còn nhỏ. Em xin chọn về đội chị Mỹ Tâm" rất giống với câu nói của Hương Tràm năm nào "Em sẽ về với người mà em đã thần tượng từ lúc còn nhỏ. Em chọn chị Thu Minh". Liệu có điểm gì chung trong tính cách của hai cô gái này chăng?

Cũng giống như Hương Tràm, Bảo Uyên đi theo công thức "trẻ tuổi + hát hay + trong sáng, thánh thiện + hát pop ballad dễ nghe, dễ khoe giọng + gây bão từ lần xuất hiện đầu tiên" nên dành được nhiều ủng hộ, và cả hai người đều được nhắm đến ngôi vị quán quân ngay từ đầu. Thậm chí, cả hai cô gái đều chọn huấn luyện viên ngồi ở chiếc ghế thứ hai từ trái sang, vốn là chiếc ghế luôn giành chiến thắng qua các mùa thi. Chính sự giống nhau lạ lùng này đã càng khiến khán giả tin rằng Bảo Uyên sẽ là người chiến thắng Giọng hát Việt năm nay. 

Với một giọng hát hay và kĩ thuật tốt, nếu tiếp tục rèn luyện, đào sâu hơn tư duy âm nhạc, Hương Tràm có thể sẽ không thua kém gì các đàn chị như Uyên Linh, Hoàng Quyên, Phương Vy... Nhưng thành công quá sớm khiến cô gái tuổi 17 trở nên coi nhẹ nghệ thuật, đánh mất tài năng. Kể từ khi bước vào showbiz, Hương Tràm ít có những sản phẩm âm nhạc chất lượng, chủ yếu vẫn là những bài pop ballad mang giai điệu dễ nghe, chiều lòng tai nghe của đại bộ phận giới trẻ Việt Nam. 

Và cũng như vô vàn ca sĩ thị trường khác, cô liên tiếp gặp phải scandal như "ăn cháo đá bát" với Thu Minh, lộ clip phẫu thuật thẩm mỹ, sử dụng tiếng Anh kệch cỡm trên Facebook, ăn mặc lộ hàng, phản cảm, phát ngôn thiếu suy nghĩ... Những scandal này không biết do vô tình hay hữu ý, chỉ biết là nó đã đánh bóng tên tuổi Hương Tràm rất tốt, nhưng cũng đồng thời đẩy hình ảnh của cô xuống các tầng thấp hơn của Vpop. Thông tin về Hương Tràm trên các báo mạng cũng chẳng có gì đặc sắc ngoài những tin thị trường như hẹn hò, thay người yêu, đi du lịch, đi chơi... Trớ trêu thay, những tin nhưng như thế lại thu hút người đọc hơn rất nhiều.

Liệu Mỹ Tâm có giúp Bảo Uyên không bị sa vào cám dỗ của showbiz?
Liệu Mỹ Tâm có giúp Bảo Uyên không bị sa vào cám dỗ của showbiz?

Sự đi xuống của Hương Tràm trên con đường sự nghiệp càng làm nhiều người lo sợ rằng đó sẽ là lối mòn mà Bảo Uyên dễ vấp phải, Bởi cũng giống Hương Tràm, kể từ khi bước chân vào Giọng hát Việt, Bảo Uyên đã quyết định rời xa quê nhà để lập nghiệp tại TP HCM, trung tâm giải trí lớn nhất cả nước, nhưng cũng là nơi nhiều cám dỗ, xô bồ. Chính nơi này đã đem lại danh tiếng nhưng cũng đốn ngã hình ảnh ban đầu của Hương Tràm, khiến cô liên tiếp lao vào thị phi. Liệu điều này có một lần nữa xảy đến với Bảo Uyên? 

Huấn luyện viên của Bảo Uyên là một trong những ca sĩ luôn giữ được mình để không bị thị phi, cám dỗ. Hy vọng chị sẽ biết cách rèn giũa đức tính này cho Bảo Uyên, tránh đi vào vết chân của Hương Tràm.

Tất nhiên, hiện tại không thể nói trước được tương lai. Bảo Uyên còn rất trẻ và có cả một chặng đường dài để phấn đấu. Cho đến bây giờ, cô vẫn giữ được hình tượng trong sáng thuần khiết, chỉ có điều phong cách âm nhạc đã bắt đầu đi vào lối mòn. Rất hy vọng, trong thời gian tới, Bảo Uyên sẽ phấn đấu hết bản thân để đổi mới âm nhạc, phát huy được các thế mạnh, tránh đi theo lối mòn của Hương Tràm. Chiến thắng một cuộc thi không phải cái đích cuối cùng, quan trọng là bạn làm được gì trong sự nghiệp.

Theo Đức Long/Vietnamnet

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.