Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Về miền Tây mùa nước nổi, ăn cá linh nấu bông điên điển

 

Miền Tây vốn được nhiều người ưa chuộng vì vẻ đẹp thanh bình và những món ăn đặc sắc, đặc biệt là vào mùa nước nổi.

Từ tháng 7 đến tháng 11 Âm lịch hàng năm, nước từ thượng nguồn sông Mekong từ Campuchia đổ về miền Tây, qua An Giang, Đồng Tháp rồi đến các nhánh khác của sông Cửu Long mà đổ ra biển. Đây là mùa của nghề chài cá, bắt chuột đồng, lập chợ nổi…

Nước sông mang phù sa bồi đắp cho những ruộng lúa của đồng bằng sông Cửu Long. Nước lớn cũng mang đến những nguồn lợi khác, khi những đồng lúa đã ngập tràn nước lũ. Sau mùa gặt, trước khi nước về, người dân bắt đầu chuẩn bị các dụng cụ để chài cá như lưới, đó, đăng, đáy, giăng câu… Nguồn lợi lớn của mùa nước nổi chính là cá linh.

Người miền Tây giăng lưới mùa nước nổi. Ảnh: Thegioivanhoa.com.vn
Người miền Tây giăng lưới mùa nước nổi. Ảnh: Thegioivanhoa.com.vn

Đến với miền Tây mùa nước nổi, du khách thường được di chuyển trên các thuyền, đò dọc các con kênh, rạch hay sông để ngắm toàn cảnh miền Tây trong mùa nước nổi. Trên mặt nước mênh mông, những chiếc thuyền chài bé nhỏ neo đậu bên các nhà sàn dùng trong mùa lũ. Những cái đáy, cái đăng rải rác trên những con sông nước chảy cuồn cuộn. Cá linh đến mùa lại theo nước đổ từ Campuchia về miền Tây, tiếp tục cuộc hành trình với sứ mạng duy trì nòi giống. Cá linh non nhỏ bằng đầu tăm, càng về cuối mùa, càng lớn. Những mẻ lưới mang đến cho người dân hàng trăm ký cá linh mỗi ngày.

Bông điển điển – đặc sản mùa nước nổi. Ảnh: Thegioivanhoa.com.vn
 
Bông điển điển - đặc sản mùa nước nổi. Ảnh: Thegioivanhoa.com.vn

Nhưng chỉ kể đến cá linh là chưa đủ, còn phải kể đến các loại rau đặc trưng của mùa nước nổi này. Đó là bông súng, so đũa và đặc biệt là bông điên điển. Bông điên điển vàng, mọc thành chùm rủ xuống theo các con kênh đã ngập nước. Món ăn đặc trưng của người dân miền Tây thường đãi cho du khách chính là món canh chua cá linh bông điên điển. Để cảm nhận đúng cái chất miền Tây mùa nước nổi, nhiều du khách chọn cùng ngồi với người dân trên những cái bè hay thuyền bập bềnh trên sóng nước mà thưởng thức cơm trắng mới nấu với canh chua cá linh bông điên điển.

Lẩu cá linh bông điên điển. Ảnh: Thegioivanhoa.com.vn
Lẩu cá linh bông điên điển. Ảnh: Thegioivanhoa.com.vn

Một đặc trưng khác của mùa nước nổi chính là văn hóa chợ nổi. Chắc hẳn bạn từng nghe nói đến chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ, nhưng đến với miền Tây mùa nước nổi, bạn sẽ bắt gặp chợ nổi ở khắp nơi. Các chợ nổi lớn như Cái Răng, Phụng Hiệp, Cái Bè sẽ đưa bạn đến với thế giới của văn hóa miệt vườn. Chợ nổi hình thành với những quán hàng là những con thuyền họp nhau tại một khúc sông, trên mỗi con thuyền có một cây sào tre có buộc các sản phẩm mà họ bán. Cuộc sống trên sông nước cũng chính là cuộc sống của dân miền Tây mỗi khi nước nổi.

Chợ nổi Cái Răng – Cần Thơ. Ảnh: Thegioivanhoa.com.vn
Chợ nổi Cái Răng - Cần Thơ. Ảnh: Thegioivanhoa.com.vn.

Du khách ngoài ra còn có thể đến thăm rừng tràm Trà Sư ở An Giang hay Tràm Chim ở Đồng Tháp. Những khu rừng tràm mùa này nước đã tràn bờ. Du khách sẽ được ngồi trên những chiếc ghe nhỏ đi sâu vào những con lạch êm ả, để lắng nghe tiếng cò, sếu, vạc, le le… kêu dáo dác mỗi khi bay ngang.

Rừng tràm Trà Sư – An Giang. Ảnh: Thegioivanhoa.com.vn
Rừng tràm Trà Sư – An Giang. Ảnh: Thegioivanhoa.com.vn                                                                                            

Chính cuộc sống vui tươi, hiếu khách của dân miền Tây cùng những cảnh đẹp bất tận mùa nước nổi sẽ níu chân du khách ở mãi chẳng muốn về.

 

Theo Zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.