Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Tình yêu của đôi tay
 

Không quá khó nhưng cũng không dễ tự mình làm ra một vật dụng yêu thích, và điều đáng nói là điều ấy đã thật sự lôi cuốn rất đông bạn trẻ hiện nay.

 

Tình yêu của đôi tay 1
Một số tác phẩm làm bằng tay của Dũng Art - Ảnh: nhân vật cung cấp 

Đủ lý do thích handmade

Từ đan móc, thêu thùa, may vá, làm trang sức, hoa vải và đất sét, mỹ phẩm, búp bê, đồ gốm, đồ da, tranh từ nhiều vật liệu, đến làm bánh, nấu ăn... không còn là lĩnh vực riêng của giới được gọi là “nghệ sĩ” hay “nghệ nhân” mà nhân rộng ra thành một nét văn hóa đại chúng trong cộng đồng, nhất là các bạn gái trẻ.

Có rất nhiều lý do để “dấn thân” vào lĩnh vực này, như với cô giáo mầm non Vân Dung thì việc học may là để “tẩu tán” đám vải vóc đang chất đống trong nhà. Cô bảo: “Nhìn thấy bố con nó mặc đồ mình may, không đẹp nhưng vui”.

Còn đối với Dương Hương Giang, biên tập viên một tạp chí ở TP.HCM, thì sở thích làm búp bê và cửa hàng Poupées en tissu của cô bắt nguồn từ những ký ức tuổi thơ đẹp đẽ. “Búp bê có thể bằng sáp, sứ hay nhựa, nhưng tôi yêu búp bê vải nhất. Nó không chỉ dễ thương mà còn rất bền. Hơn nữa, không chỉ là món đồ chơi, nó còn là người bạn thân thiết của mọi bé gái”, Giang tâm sự. 

Bản thân nhiều bạn trẻ, ngay cả nam giới, cũng thú nhận rằng sở thích làm đồ handmade (đồ làm bằng tay, thủ công) đôi khi làm họ tưởng tượng mình đang trở về thời kỳ của những người bà người mẹ khéo tay. Nhưng có một điểm khác biệt rất lớn, những người trẻ không coi nó như một phẩm chất “công dung ngôn hạnh” ngày xưa mà gắn nó với những nhu cầu, sở thích cá nhân như để lấp đầy thời gian rảnh rỗi, vui khi nhận ra mình cũng khéo tay và nhất là... kiếm thêm thu nhập.

Theo Diễm Thư, chủ shop online Mèo Ú Leather, ban đầu cô cũng không nghĩ mình có thể “đụng” đến lĩnh vực cần nhiều sự khéo léo và tỉ mỉ này. “Nhờ có internet mà mình có thể tự tin hơn trong việc hoàn thiện kỹ thuật. Ngoài giờ làm, mình theo học lớp làm đồ da của anh Dũng Art (một ca sĩ và nghệ nhân đồ da handmade có tiếng - PV), học hỏi thêm những mẹo nhỏ trên mạng, trên báo”, Thư khẳng định.

Sự tự tin và đam mê của Thư cũng được chứng minh khi dù mới bắt tay vào làm đồ da chỉ vài tháng, nhưng cô cùng nhóm bạn 7 người khác đã dám cùng nhau mở triển lãm “Nghệ thuật từ đôi tay” ngày hôm qua 10.10.2014.

Tình yêu của đôi tay 2
Túi da của Mèo Ú Leather 

Tình yêu của đôi tay 3
Búp bê gỗ sống động của Trần Thu Hằng

Phải có phong cách riêng

Không chỉ đam mê, mà cộng đồng handmade ở VN (phát triển mạnh nhất ở TP.HCM và Hà Nội với vô số hội nhóm, lớp học) còn mang đến sự đóng góp nhất định cho xã hội bằng các hoạt động từ thiện từ chính các sản phẩm mình làm ra.  

Nếu có dịp ghé qua những trang mạng như Pinterest hay Etsy, bạn sẽ không tin rằng những sản phẩm rất xuất sắc lại được làm ra bởi những người đồng trang lứa với mình. Vượt trên chuẩn mực của sự khéo tay, những tác phẩm này được đánh giá cao bởi tính sáng tạo đột phá và kỹ thuật vượt trội của người thực hiện.

Trần Thu Hằng là một trong số ít người trẻ được công nhận là “nghệ sĩ” từ thú vui làm búp bê gỗ tại VN. Những tác phẩm búp bê của Hằng không tính bằng số lần triển lãm hay giá trị vật chất cao mà tính bằng sự xuýt xoa lẫn cảm xúc tạo ra nơi người thưởng thức. “Tôi nghĩ mỗi tác phẩm tôi làm trước hết là cho chính tôi. Điều đó tạo nên cảm hứng cho bản thân lẫn những người xung quanh”, Hằng chia sẻ.

Nếu có dịp dạo vòng quanh nhà sách, bạn sẽ chợt nhận ra rằng những cuốn sách dạy làm đồ handmade “sơ khai” như xếp giấy origami, bắt bông kem, cắm hoa... đã trở thành quá vãng mà thay vào đó là những cuốn sách ảnh tập hợp những tác phẩm, vừa đẹp vừa đầy cảm hứng. “Điều đó cũng chứng minh cho việc sáng tạo nghệ thuật không cần bất cứ một quy tắc nào. Quan trọng nhất là phải tạo được phong cách riêng và giữ đúng phong cách đó để khi người ta nhìn vào thì biết ngay đó là sản phẩm của mình”, anh Dũng Art nói.

 

Theo thanhnien

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.