Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Thực hư điện thoại "cổ" trên thị trường Việt Nam

Cú nhấp chuột là có ngay

Với những từ khoá: Bán điện thoại cổ, điện thoại cổ, hay một tên dòng sản phẩm mà người dùng đang tìm kiếm thì việc tìm kiếm trên các trang mua bán rất dễ dàng, đủ loại để người dùng tìm mua. 

Điện thoại 3310 chào bán với ngoại hình đẹp như mới và giá từ 600 đến 800 ngàn đồng.
Điện thoại 3310 chào bán với ngoại hình đẹp như mới và giá từ 600 đến 800 ngàn đồng.

Chúng tôi thử nghiệm với từ khoá Nokia 3310 - đây là chiếc điện thoại lập kỉ lục cho Nokia với 126 triệu sản phẩm bán ra trên toàn thế giới và được khá nhiều người săn lùng. Hàng loạt topic (chủ đề) được lộ ra với nhiều giá bán cũng như hình thức máy. Trong một topic ghi "Dế" cổ Nokia, Ericsson, Motorola, Palm... chào bán chiếc Nokia 3310 với giá dao động từ 600 ngàn đồng đến 800 ngàn đồng. Chủ topic trên còn không quên ghi tình trạng và xuất xứ của máy như: máy có xuất xứ từ Phần Lan, tình trạng ngoại hình đẹp như mới. 

Trong khi đó, một số topic khác xuất hiện với nội dung "Dọn nhà, thanh lý một số điện thoại cổ đại"... và chào bán thiết bị này với giá bán từ 400 đến 500 ngàn đồng đi kèm đủ đồ và một số sản phẩm khác cũng được chào bán từ giá 400 đến 800 ngàn đồng như Motorola TAC (máy có SIM nằm bên hông) với giá 650 ngàn đồng. 

Với những quảng cáo có cánh để người dùng mua sắm.
Với những quảng cáo có "cánh" để người dùng mua sắm.

Tính tới thời điểm hiện nay, Nokia 3310 là chiếc điện thoại đã có tuổi đời 14 năm tuổi, vì vậy để chào bán máy với giá từ 400 đến 600 ngàn đồng là một mức giá quá "hời", đánh đúng vào tâm lý chung ham của rẻ của người tiêu dùng. Theo quan sát chung của Dân trí, nhiều topic được lập ra và bán khá tốt, một sản phẩm với lời quảng cáo tốt thì chỉ trong 1, 2 ngày chủ topic đã đóng với vài dòng ngắn gọn "đã ra đi theo 1 anh chàng kỹ sư" hay "Em đã được cô xinh đẹp rước rồi"...  

"Cỏ" chứ không phải cổ  

Đánh vào tâm lý chung của người dùng ham rẻ nhưng mong sản phẩm còn nguyên vẹn và đẹp, nhiều chủ cửa hàng đã và đang có nhiều chiêu trò hơn để có thể bán được hàng và thu về lợi nhuận không hề nhỏ. 

Giá chiếc điện thoại cổ trên vào khoảng 9 triệu đồng. 
Giá chiếc điện thoại cổ trên vào khoảng 9 triệu đồng. 
Trước đây, Pv Dân trí đã từng gặp một "dân chơi" đồ cổ thứ thiệt tại TPHCM, đó là anh Michael Min, trong tay luôn có những dòng sản phẩm đúng chất. Trong cuộc trò chuyện ngắn, anh đã  cho tôi thấy chiếc Motorola Star TAC huyền thoại được anh giữ gìn kỹ đến 17 năm, còn nguyên vẹn và rất mới.
 
Theo anh, chiếc điện thoại này ra đời vào năm 1996 và ngưng sản xuất vào năm 2000, sản phẩm anh có trong tay được một người bạn từ Pháp mang về và anh đã giữ kĩ càng đến nay. Tất nhiên, xét về độ mới cùng với sản phẩm sống trong lịch sử thì giá bán của nó không hề rẻ, theo tiết lộ của anh, mức giá anh nhượng lại lên đến con số hơn 9 triệu đồng (450 USD). 

Với điều này người dùng cũng có thể hình dung rằng, một chiếc điện thoại đúng cổ thì giá không bao giờ là rẻ, chưa kể chất lượng của máy như thế nào cũng như giá trị sưu tầm cho máy. 

Anh Kiều Thanh Tùng, một người chơi đồ cổ có tiếng tại TPHCM cho biết:" Với giá 400, 500 ngàn đồng hay 1 triệu ở trên mạng thì không biết nguồn gốc nó như thế nào, sửa chữa ra sao, chúng tôi gọi chung nó là điện thoại cỏ chứ không phải điện thoại cổ... với những người chơi điện thoại cổ thật sự thì họ không bao giờ mua những dòng sản phẩm như vậy, vì nó không có giá trị sưu tầm".
 
Những điện thoại như vậy chỉ có thể bán được cho những người dùng mới bắt đầu tập chơi hay tìm lại kỉ niệm mà thôi. Thứ nhất đồ cổ nó phải hiếm, mà việc chào bán cả chục cái thì nên xem lại trước khi mua. Với một số dòng cũng thể dựng lại được, main thì đúng là điện thoại đấy nhưng linh kiện thì được sản xuất sau này và được gắn vào để bán thôi chứ không đúng với tiêu chí sưu tập của một chiếc điện thoại cổ. 

"Đến thời điểm này tôi có thể chắc chắn rằng, mua ở ngoài cửa hàng thì rất rất hiếm bạn có thể kiếm được một chiếc điện thoại cổ đích thực đủ tiêu chí để sưu tập được. Trong vòng 5 năm trở lại đây, phong trào chơi điện thoại cổ thu hút khá đông người dùng Việt tham gia, thế thì đi săn điện thoại cổ cơ bản nhất là đi "lượm" tại các cửa hàng thì bây giờ nó không còn nữa rồi. May mắn lắm với có một số cửa hàng còn lưu giữ lại và giá cũng không hề rẻ." Anh Tùng nhấn mạnh.

Ví dụ như chiếc N-Gage của Nokia, đúng với các tiêu chí thì giá cũng lên đến 3,5 triệu đến 4 triệu đồng, trong khi đi lang thang vài cửa hàng, người dùng cũng sẽ thấy được điện thoại đó cũng được trưng bày và bán tầm khoảng 500 ngàn đồng. Đó là điện thoại cỏ, và bạn cũng sẽ thấy rằng nó chênh lệch như thế nào. Anh Tùng chia sẻ thêm.

Trong khi đó, một chủ cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng này cũng khẳng định rằng, nói điện thoại cổ cho nó "sang" chứ điện thoại cổ sao mà rẻ được. Vì nhu cầu người dùng khá cao nhưng việc tiếp cận điện thoại cổ đòi hỏi người chơi phải am hiểu đồng thời phải có tiền, còn mặt bằng chung thì các điện thoại cỏ này bán chủ yếu cho sinh viên là chính. 

"Tất nhiên những sản phẩm này được dựng lại, làm mới chứ cổ thì không có giá đó đâu. Chất lượng thì tuỳ vào hên xui thôi, đồ điện tử mà, may mắn thì mua trúng điện thoại ngon, xui rủi thì trúng phải điện thoại bị lỗi", vị này cho biết thêm. 

Vì vậy, việc mua sắm không chỉ hên xui về chất lượng mà nó cũng luôn tìm tàng nhiều nguy hiểm thường trực, ảnh hướng đến sức khoẻ của người tiêu dùng. Bởi vì những sản phẩm trên được bán trôi nổi và chưa qua một đơn vị kiểm định nào nên cũng có thể hiểu rằng, nó chưa có thể đảm bảo an toàn khi sử dụng... 

Nếu bạn thật sự muốn tìm hiểu về điện thoại cổ, hãy tham gia vào các diễn đàn nổi tiếng tại VN như SL4x.com hay Ngagex.vn... tìm hiểu rõ các thông tin, các đánh giá về sản phẩm, phân biệt đâu là hàng thật và đâu là hàng giả rồi hãy quyết định mua sắm. Tránh mua phải hàng giả "cổ" kém chất lượng, không chỉ tiền mất mà tật mang.

 

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.