Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Tăng nguy cơ béo phì vì đèn ngủ quá sáng

Tiếp xúc với ánh đèn mạnh ban đêm làm tăng nguy cơ béo phì do phá vỡ đồng hồ sinh học

Tiếp xúc với ánh đèn mạnh ban đêm làm tăng nguy cơ béo phì do phá vỡ đồng hồ sinh học

 

Nghiên cứu đã theo dõi những phụ nữ này trong 40 năm nhằm xác định nguyên nhân gốc tễ của ung thư vú. Béo phì được biết là một yếu tố nguy cơ gây bệnh.

 

GS. Anthony Swerdlow, Viện Nghiên cứu Ung thư ở London, Anh, cho biết: “Chuyển hóa bị ảnh hưởng bởi nhịp sinh học trong cơ thể liên quan đến ngủ, thức và tiếp xúc với ánh sáng. Mối liên quan giữa tiếp xúc với ánh đèn đêm và bệnh béo phì trong nghiên cứu này là rất đáng chú ý”.

 

“Hiện còn chưa rõ nguyên nhân của mối liên quan này nhưng nó phù hợp với nghiên cứu trước đây về tiếp xúc với ánh sáng và chuyển hóa, và cần được nghiên cứu thêm”.

 

Những phát hiện này bổ sung cho kết quả từ những nghiên cứu trên động vật về cơ chế kết nối giữa tiếp xúc với ánh sáng, nhịp sinh học và chuyển hóa. Còn quá sớm để cho rằng ngủ trong bóng tối sẽ giúp phòng ngừa bệnh béo phì, một yếu tố nguy cơ gây ung thư vú, nhưng mối liên quan này chắc chắn là rất đáng xem xét.

 

Nghiên cứu trước đây cũng đã rút ra kết luận tương tự. Nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Bang Ohio, Mỹ đã tìm hiểu về cơ chế tác động của ánh đèn đêm đến cân nặng, mỡ cơ thể và dụng nạp glucose (nguyên nhân gây bệnh tiểu đường) trên chuột. Họ thấy rằng tiếp xúc thường xuyên với ánh đèn đêm, dù yếu, cũng làm tăng cả 3 tình trạng này.

 

Một báo cáo khác từ Hội Y học Mỹ đã phát hiện tác động làm gián đoạn nhịp sinh học của ánh đèn đêm có thể góp phần gây “béo phì, tiểu đường, trầm cảm, các rối loạn khí sắc và những trục trặc về sinh sản”.

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.