Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Phát hiện một số bản nhạc của Bach là do… vợ sáng tác

 

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng phong cách chữ viết trên một số bản nhạc của nhà soạn nhạc người Đức Johann Sebastian Bach, người ta đã phát hiện và cho rằng, khả năng vợ ông đã đóng góp công sức không nhỏ trong sự nghiệp âm nhạc của chồng.

Hơn 260 năm sau khi nhà soạn nhạc người Đức Johann Sebastian Bach qua đời, âm nhạc của ông vẫn được đông đảo người yêu nhạc cổ điển biết tới, yêu thích và ngưỡng mộ.

Theo một nghiên cứu mới đây, người ta đã phát hiện ra rằng một số tác phẩm nổi tiếng của Bach khả năng đã được viết bởi vợ ông - bà Anna Magdalena, người vợ thứ hai của nhà soạn nhạc.

Người vợ thứ hai
của nhà soạn nhạc người Đức Johann Sebastian Bach - bà Anna Magdalena 
Người vợ thứ hai của nhà soạn nhạc người Đức Johann Sebastian Bach - bà Anna Magdalena 

Nhiều học giả trên khắp thế giới từ lâu đã bỏ nhiều công sức nghiên cứu những bản nhạc viết tay của Bach, họ đã tìm ra rất nhiều bằng chứng cho thấy nét chữ xuất hiện trong một số bản nhạc của Bach, chính là nét bút của vợ ông. Nhưng thay vì nét bút ghi chép lại những gì được đọc cho viết, đó là nét bút của người đang tự tay sáng tác âm nhạc.

Những bằng chứng này sẽ được tập hợp lại để giới thiệu với công chúng tại London, Anh vào tuần tới trong một cuộc hội thảo giới thiệu bộ phim tài liệu có tên “Được viết bởi bà Bach”. Bộ phim tài liệu này sẽ đưa ra chi tiết những phân tích về màu mực, nét chữ… cho thấy bà Bach đã đóng góp khá nhiều công sức trong sự nghiệp của chồng ở những năm tháng cuối đời.

Thậm chí, những nhà giám định chữ viết cũng tham gia vào cuộc nghiên cứu này và tất cả đều đi đến một kết luận rằng một số bản nhạc của Bach được thực hiện bởi chính vợ của ông.

Bà Bach vốn giúp chồng viết nên những bản nhạc trong giai đoạn sức khỏe chồng đi xuống, không thể tự cầm bút viết. Sau khi sử dụng phương pháp khoa học để phân tích, các nhà nghiên cứu tin rằng bà Bach đã không chỉ chép lại những gì chồng đọc cho bà chép, mà thực tế đã tự soạn một số bản nhạc. Tác phẩm hiện được nhiều nhà nghiên cứu cho là do bà Bach thực hiện là Tổ khúc dành cho cello.

Trong những năm tháng cuối đời của nhà soạn nhạc lừng danh, bà Anna đã luôn ở bên chồng, giúp ông ghi chép lại những ý tưởng sáng tác. Trước nay, người ta chỉ biết tới Anna trong vai trò tựa như một người thư ký, nhưng với phong cách chữ viết nhẹ nhàng, lướt đi rất nhanh trên trang giấy, đó không thể nào là phong cách viết của một người thư ký, mà giống như bà đang tự sáng tác và ghi chép lại những nốt nhạc xuất hiện trong đầu mình.

Người vợ thứ hai
của nhà soạn nhạc người Đức Johann Sebastian Bach - bà Anna Magdalena 
 

Khi chép lại những gì được đọc, người ta luôn có xu hướng viết chậm và nhấn mạnh nét bút hơn, trong khi đó, cách viết của bà Anna ở một số bản nhạc khiến người ta tin rằng bà đang tự sáng tác, chứ không hề ghi chép lại.

Anna Magdalena vốn là một nữ ca sĩ tài năng, bà kết hôn với nhà soạn nhạc Bach vào năm 1721 khi bà 20 tuổi, còn ông 36 tuổi. Nhiều giấy tờ liên quan tới bà đã bị biến mất hoặc bị hủy hoại sau khi bà qua đời, khiến hậu thế hôm nay được biết rất ít về bà.

Phát hiện mới về bà Anna được đánh giá là rất thú vị, khi phong cách soạn nhạc của hai vợ chồng bà lại có thể hòa hợp tới vậy.

 

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.