Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Những loài xương rồng tuyệt đẹp có nguy cơ tuyệt chủng

Các nhà khoa học đang nỗ lực tìm giải pháp để cứu những loài xương rồng tuyệt đẹp nhưng đang có nguy cơ tuyệt chủng này.

Nhung loai xuong rong tuyet dep co nguy co tuyet chung

Eriosyce chilensis. Theo báo cáo mới nhất của Liên minh bảo tồn thiên nhiên thế giới, 31% xương rồng eriosyce chilensis đang bị đe dọa tuyệt chủng. Người ta chỉ tìm thấy còn lại một số ít loài xương rồng tuyệt đẹp và giá trị này trong khu vực.

Nhung loai xuong rong tuyet dep co nguy co tuyet chung

Ariocarpus kotschoubeyanus là một loài thực vật thuộc họ Cactaceae. Loài xương rồng này sống chủ yếu ở Mexico. Môi trường sống tự nhiên của chúng là sa mạc nóng. Tuy nhiên, hiện nay loài xương rồng này đang bị đe dọa vì hoạt động thu hái bất hợp pháp, sự biến đổi khí hậu và nhiều hoạt động khai thác của con người như chăn nuôi gia súc, phát triển khu dân cư, thương mại.

Nhung loai xuong rong tuyet dep co nguy co tuyet chung

Blossfeldia liliputana được biết đến là loài xương rồng nhỏ nhất thế giới với bề ngang lớn nhất chưa đầy 1,5 cm. Loài xương rồng này sống chủ yếu ở Argentina và Bolivia. Hoa của Blossfeldia liliputana mọc suốt cả mùa hè, tự thụ tinh và kết thành hạt nhỏ. Mặc dù nhỏ bé nhưng loài xương rồng này là chìa khóa cho hệ sinh thái. Nó rất quan trọng cho sự tồn tại của nhiều loài động vật.

Nhung loai xuong rong tuyet dep co nguy co tuyet chung

Carnegiea gigantean. Loài xương rồng này còn có tên gọi khác là saguaro và có thể cao tới 15 mét. Loài này có nguồn gốc ở sa mạc Sonoran, bang Arizona của Hoa Kỳ. Hoa saguaro được xem là loài hoa hoang dã của tiểu bang Arizona và có thể sống đến 200 năm. Do sự quý hiếm và nguy cơ tuyệt chủng nên chính quyền Arizona đã có những chính sách nghiêm ngặt để bảo vệ loài xương rồng này.

Nhung loai xuong rong tuyet dep co nguy co tuyet chung

Parodia muricata là loài xương rồng có nguy cơ bị tuyệt chủng ở miền nam Brazil. Sự chuyển đổi đất trồng đang đe dọa sự tồn tại của loài này.

Nhung loai xuong rong tuyet dep co nguy co tuyet chung

Coleocephalocereus purpureus. C. purpureus là một trong những loài xương rồng có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trong các loài xương rồng. Các nhà nghiên cứu tìm thấy một loài xương rồng c. purpureus còn sót lại trong tự nhiên vào năm 2002. Vào thời điểm đó, môi trường sống tự nhiên của c. purpureus đã bị thay thế bằng nhiên liệu sinh học. Vì vậy, các nhà khoa học cho rằng nó đã bị chết trong môi trường tự nhiên.

Nhung loai xuong rong tuyet dep co nguy co tuyet chung

Mammillaria herrerae. Loài xương rồng này chỉ sống ở các vùng núi của Queretaro, Mexico. Chúng có màu trắng và hình dạng giống quả bóng golf và hoa màu hồng. Việc thu hái cây bất hợp pháp là nguyên nhân khiến số lượng cây giảm hơn 95% trong 20 năm qua.

Nhung loai xuong rong tuyet dep co nguy co tuyet chung

Melocactus violaceus. Động vật và các loài côn trùng có thể bị ảnh hưởng nếu loài xương rồng này bị đe dọa. Theo các nhà khoa học, melocactus violaceus hiện có nguy cơ tuyệt chủng rất cao. Thực tế, loài thằn lằn Tropidurus torquatus ký sinh trên hoa xương rồng melocactus violaceus để lấy thức ăn và nước. Sau đó, thằn lằn phát tán hạt giống tạo điều kiện cho xương rồng sinh sản. Đặc biệt, hạt giống của loài xương rồng này chỉ nảy mầm khi đi qua hệ tiêu hóa của thằn lằn.

Nhung loai xuong rong tuyet dep co nguy co tuyet chung

Rhipsalis Baccifera là loài xương rồng đặc hữu ở vùng đất khô cằn của Châu Mỹ. Tuy vậy, nó cũng đang bị xếp vào nguy cơ tuyệt chủng vì hoạt động buôn bán bất hợp pháp. Chính quyền địa phương đang nỗ lực giải quyết nạn buôn bán này để ngăn chặn sự suy giảm của xương rồng rhipsalis baccifera.

Theo Kiến thức

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.