Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Nhiều bệnh tật từ tiếng ồn mà ra

 Nhiều bệnh từ tiếng ồn
 

 

Nhiều bệnh từ tiếng ồn

 

Ngoài việc là nguyên nhân chính gây giảm thính lực, nghiên cứu của Trường Đại học Lund (Thụy Điển) thấy rằng tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn trên 64 đề-xi-ben có thể làm nguy cơ bị cao huyết áp tăng gần 90%.

 

Điều này có nghĩa là âm lượng của tiếng nói bình thường (60 đề-xi-ben) đã gây ra nguy cơ, chứ đừng nói đến tiếng ồn từ búa đóng cọc (125 đề-xi-ben) mà ta vẫn nghe thấy hằng ngày trên đường phố, nếu căn cứ vào số lượng xây dựng gia tăng như hiện nay.

 

Những tác động lâu dài khác đối với sức khỏe gồm rối loạn giấc ngủ, đau đầu, những trục trặc về tim và thậm chí là những vấn đề về sức khỏe tâm thần và hành vi.

 

Ví dụ, một nghiên cứu công bố hồi năm ngoái trên tờ British Medical Journal thấy rằng nguy cơ đột quị, bệnh tim và tuần hoàn thường cao hơn ở những khu vực có mức độ tiếng ồn nhiều từ máy bay.

 

Nhiều hành động tưởng như vô hại trong sinh hoạt hàng ngày lại thực sự đẩy bạn trượt nhanh tới tổn thương thính giác vĩnh viễn.

 

Những hành động này bao gồm sấy tóc (95 đề-xi-ben) và thậm chí là nghe nhạc trên iPod (105 đề-xi-ben) trong quá 4 phút.

 

Các fan của những buổi trình diễn nhạc rốc cần đảm bảo cho tai được nghỉ giải lao vì các chuyên gia cảnh báo rằng chỉ nên tiếp xúc với tiếng ồn lớn (115 đề-xi-ben) trong không quá 30 giây.

 

Nhiều cách để bảo vệ đôi tai

 

Trước hết, cần sử dụng nút tai mỗi khi cần thiết vì nó sẽ làm giảm tiếng ốn xuống mức dễ chịu là 30 đề-xi-ben.

 

Cũng luôn áp dụng quy tắc 60/60 khi dùng iPod hoặc các thiết bị tương tự: nghĩa là chỉ để âm lượng (volume) không quá 60% mức tối đa và nghe không quá 60 phút.

 

Khi mua những vật phát tiếng ồn như các loại máy chạy điện, cũng cần xem xét mức độ tiếng ồn để chọn loại chạy êm hơn.

 

Những triệu chứng của điếc do tiếng ồn bao gồm cảm giác có tiếng ong ong, vo vo hoặc ù ù trong tai, khó nghe rõ tiếng nói của người khác và không xác định được hướng âm thanh phát ra từ đâu.

 

Vì thế hãy luôn tránh tiếng ồn mỗi khi có thể và để đôi tai được nghỉ ngơi.

 

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.