Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Nghệ thuật đường phố khơi dậy tiềm năng du lịch

 Trong mùa hè 2014, một lượng lớn khách du lịch kéo đến Erriadh ở Tunisia. Trước đó, hơn 100 nghệ sĩ các nước đã hội tụ về đây để đánh thức thị trấn hẻo lánh này.

Bức bích họa giúp bức tường nhà ở Erriadh thu hút hơn - Ảnh: messynessychic

Tọa lạc trên đảo Djerba nhưng nằm cách xa các khu phức hợp khách sạn sang trọng ven biển, thị trấn Erriadh bụi bặm chỉ là một điểm không được biết đến trên con đường đến Ghriba, giáo đường Do Thái lâu đời nhất châu Phi. 

Thế nhưng, mùa hè 2014, Erriadh đã lột xác ngoạn mục. Chỉ trong vài tuần, hơn 100 nghệ sĩ từ hơn 30 nước trên thế giới đã thi nhau múa cọ, tạo hình ở khu phố cổ và các vùng phụ cận. 

Sức sống của Erriadh đã bừng sáng sau khi các nghệ sĩ hoàn thành gần 250 bức tranh tường, tranh cắt dán và nhiều tác phẩm nghệ thuật khác mang hơi thở của văn hóa địa phương. 

Từ những con đường đến các lối đi nhỏ hẹp, từ những căn nhà sang trọng đến tòa nhà đổ nát, những tác phẩm này đã tạo nên thương hiệu "Djerbahood", bảo tàng nghệ thuật đường phố ngoài trời đầu tiên cho người dân nơi đây.   

Và ngay sau khi Erriadh được bao phủ bằng những chiếc cửa sổ giả, những hình ảnh sống động từ các con vật có thực hay trong huyền thoại, những đồ vật đời thường đến những cảnh tượng bình thường trong cuộc sống cùng những bức tranh tường hoành tráng... cũng là lúc dòng du khách địa phương và nước ngoài ồ ạt kéo đến!  

Một bức tranh tường tạo nhiều cảm xúc cho các bà mẹ ở Erriadh - Ảnh: wordpress
Tranh tường một ngôi nhà ở Erriadh - Ảnh: messynessychic
Tranh tường ở Erriadh - Ảnh: wordpress
Tranh tường một ngôi nhà ở Erriadh - Ảnh: messynessychic

Cuộc sống của cư dân và ngành thương mại ở Erriadh đã nhanh chóng thay đổi để thích nghi với cơ hội hiếm có này.

Wael Aroua, một thiếu niên 15 tuổi cho biết các bức tranh đã khiến những bức tường khu phố Ả Rập ở Erriadh trở nên sinh động hơn và đặc biệt đã mang lại nguồn sống cho dân địa phương.

Những thiếu niên nơi đây đã trở thành những hướng dẫn viên cho các nhóm khách đơn lẻ tìm đến Erriadh để chiêm ngưỡng những bức tranh độc đáo nơi đây. Mohamed Ben Moussa, chủ một tiệm tạp hóa cũng hỉ hả thông báo những bức tranh tường đã mang lại cho ông một mùa làm ăn "không thể tốt hơn".

Trong khi đó, theo nhiều du khách, trước khi diễn ra sự kiện "Djerbahood", họ chưa bao giờ biết đến sự tồn tại của thị trấn Erriadh.

Khu phố Ả Rập ở Erriadh trở nên sinh động hơn - Ảnh: messynessychic

Đến cánh cửa cũng khiến du khách phải dừng chân ở Erriadh - Ảnh: wordpress

"Djerbahood" là sáng kiến của Mehdi Ben Cheikh, chủ phòng tranh ở Paris (Pháp) từng tổ chức thành công chương trình "Tháp Paris 13", một tòa nhà phủ đầy các tác phẩm nghệ thuật đường phố phục vụ miễn phí cho công chúng thưởng lãm cho đến khi các bức tranh phai mờ.

Ông Mehdi Ben Cheikh khẳng định với dự án "Djerbahood", khi có một bức tranh tường nhòa đi thì sẽ có một bức khác thay thế.

Dự án đã thu hút nhiều nghệ sĩ vẽ tranh đường phố trên thế giới tham gia để tạo một bảo tàng ngoài trời lộng lẫy, thu hút du khách đến với Erriadh. Đồng thời duy trì trong thời gian lâu nhất có thể, giúp thị trấn này trở thành điểm đến mới trên cung đường khám phá một viên ngọc quý trong kho di sản Tunisia.

Những công trình hoang hóa cũng trở nên sinh động hơn ở Erriadh - Ảnh: messynessychic
Bích họa xuất hiện ở những nơi không ngờ nhất tại Erriadh - Ảnh: messynessychic
Bích họa xuất hiện ở những nơi không ngờ nhất tại Erriadh... - Ảnh: messynessychic
Bích họa đã xóa đi sự u ám của một tòa nhà đổ nát ở Erriadh - Ảnh: wordpress
Nghệ sĩ Swoon đang thực hiện một bức tranh tường ở Erriadh - Ảnh: AFP
 
BÌNH AN (Theo RelaxNews)

nguon tuoitre.com.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.