



Làm xấu cả con đường
Con  đường mang tên cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng (đoạn từ nút giao Nguyễn Thái  Sơn, quận Gò Vấp đến nút giao Bình Triệu, quận Bình Thạnh) là tuyến  đường nằm trong dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài với  chiều dài khoảng 5 km. Kể từ khi thông xe vào cuối tháng 9/2013, con  đường này được xem là tuyến đường nội đô đẹp nhất của TP Hồ Chí Minh.  Thế nhưng chính những căn nhà kì dị, méo mó, đủ hình dạng nằm rải rác  dọc hai bên đường đã tạo nên một bức tranh đô thị nhếch nhác, luộm  thuộm. 
|  Một ngôi nhà kì dị trên đường Phạm Văn Đồng, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Anh Đức | 
Nguyên  nhân hình thành những căn nhà siêu mỏng là do người dân xây dựng nhà  trên phần diện tích đất ít ỏi còn lại sau khi nhận tiền đền bù giải  phóng mặt bằng. Có những phần diện tích đất bề ngang rộng gần 4 mét  nhưng bề sâu của căn nhà chỉ hơn 1 mét, hoặc bề ngang lên đến 5 mét  nhưng bề sâu có cạnh 3 mét và cạnh còn lại chỉ vào khoảng hơn 1 mét...  Chính vì vậy, những căn nhà mỏng, có hình thù tam giác, tứ giác rất quái  dị đã được hình thành.
| Theo Quyết định 45 năm 2009 của UBND TP Hồ Chí Minh, nếu lô đất có diện tích từ 15 m2 đến dưới 36 m2, có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3 m trở lên thì được phép cải tạo sửa chữa theo quy mô số tầng hiện hữu hoặc xây dựng mới tối đa hai tầng. Xét theo quy định này thì hầu hết những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đều không đủ tiêu chuẩn. | 
Chẳng  hạn trên đường Phạm Văn Đồng có đến hàng trăm ngôi nhà siêu mỏng, siêu  méo. Ngay tại vòng xoay Nguyễn Thái Sơn mở rộng đã xuất hiện đến 3- 4  căn nhà siêu mỏng, cao lêu nghêu. Dọc tuyến phố này, có ngôi nhà 2 tầng  lầu nhưng bề rộng chỉ có hơn 1 mét. Để mở rộng diện tích, chủ nhà đã xây  lan can lấn không gian. Nhiều người dân sống quanh khu vực này cho  biết, từ khi xây xong, căn nhà này luôn được khóa trái cửa.
“Căn  nhà mỏng đến mức chỉ để được một chiếc xe máy và phần diện tích còn lại  chỉ đủ cho một người. Tôi không hiểu chủ nhà xây ngôi nhà này để làm gì  rồi lại bỏ không như vậy”, chị Nguyễn Thị Tú, người dân sống gần ngôi  nhà này bức xúc.
Theo  Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, trên toàn tuyến Phạm Văn Đồng có 136 trường  hợp nhà, đất có diện tích nhỏ hơn 15 m2 sau khi giải phóng mặt bằng  trải dài ở các quận Gò Vấp, Tân Bình, Bình Thạnh và Thủ Đức.
GS.  TSKH Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Môi trường đánh giá: “Chính  cách làm cứng nhắc của các ban, ngành liên quan khi giải tỏa mở đường  giao thông đã để lại những mảnh đất thừa thẹo, từ đó tạo thành những  ngôi nhà méo mó, kỳ dị, gây mất mỹ quan thành phố. Đáng lý ra, những khu  đất quá nhỏ, méo mó cần phải được tính toán ngay từ khi lập phương án  mở đường. Những mảnh đất nhỏ đó phải được thu hồi và có thể tổ chức  thành bồn hoa hoặc nơi sinh hoạt cộng đồng... Nếu làm được như vậy sẽ  giúp thành phố tiết kiệm một khoản chi phí thu hồi đất khá lớn cho tương  lai và không tiếp tục xáo trộn trong cuộc sống của người dân”.
Không để phát sinh nhà siêu mỏng
TS,  KTS Đỗ Phú Hưng, Trưởng khoa Quy hoạch, Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí  Minh cho rằng: “Việc xây dựng tuyến đường Phạm Văn Đồng là nhằm giải  quyết bài toán giao thông nối ra nút giao thông Bình Triệu và trong  tương lai còn sẽ có bến xe điện trên cao, dời hệ thống đường tàu lửa  đang cắt ngang đường đô thị ra ngoài. Đó là quy hoạch giao thông nhưng  chỉ là quy hoạch ngành, chưa gắn được với quy hoạch xây dựng, quy hoạch  sử dụng đất và còn những quy hoạch khác”.
Mặt  khác, theo TS Đỗ Phú Hưng, do đang đứng trước những khó khăn về nguồn  vốn, nên thành phố triển khai các dự án theo thứ tự ưu tiên. “Vấn đề  giao thông được ưu tiên thì chúng ta cứ làm trước. Việc giải tỏa ngoài  ranh để không phát sinh những mảnh đất nhỏ là hợp lý nhưng có thể làm  công tác đền bù giải phóng mặt bằng kéo dài, điều này khiến dự án giao  thông bị chậm.
Để giải quyết tận gốc những ngôi nhà siêu mỏng, cần nguồn vốn rất lớn. Nếu nguồn lực từ Trung ương, địa phương và cả người dân chưa đủ thì cần phải có khoản viện trợ, nguồn vốn vay từ nước ngoài. Nhưng quan trọng nhất là cần phải có sự kết hợp giữa các ngành quy hoạch, để tạo ra một kế hoạch hành động cụ thể cho từng ngành...”, TS Hưng cho biết.
Mới  đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đã công bố đồ án thiết kế  đô thị chi tiết và quy định quản lý không gian kiến trúc, cảnh quan dọc  theo 3 tuyến giao thông trọng điểm là Xa lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng  và đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Theo đó, thiết kế đô thị của ba trục  đường nói trên sẽ tác động đến việc cấp phép xây dựng, khắc phục tình  trạng nhà siêu mỏng, bởi khi người dân xin cấp phép xây dựng thì sẽ được  cơ quan chức năng định hướng phát triển không gian kiến trúc cảnh quan  tại đồ án thiết kế đô thị. Và đương nhiên, cơ quan này sẽ từ chối cấp  phép cho những trường hợp khu đất quá nhỏ, hẹp, khuyến cáo người dân  phải hợp khối để đủ điều kiện cấp phép.
Tuy  nhiên, GS.TSKH Lê Huy Bá cho rằng, những căn nhà siêu mỏng đã phát sinh  do thiếu quy chế quản lý kiến trúc từ trước thì sẽ rất khó xử lý. Đây  một lần nữa lại là bài học cho công tác quy hoạch xây dựng, giao thông  vốn đang rất lộn xộn ở nước ta.
Theo baomoi



 Các thông tin khác
Các thông tin khác































 
	




































 Bản in
 Bản in









 Sự kiện nổi bật
Sự kiện nổi bật











