Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Nầm lợn, thịt chó tẩm hương liệu ra lẩu dê đặc sản

Theo tiết lộ của một người từng mở quán lẩu dê, để có 1 nồi lẩu dê giá rẻ, người bán phải pha trộn thêm các loại thực phẩm khác: thịt chó, nầm lợn,... đã được tẩm ướp hương của thịt dê để... lòe thực khách.

“Lẩu dê” vỉa hè giá rẻ

Tại Hà Nội, những quán lẩu vỉa hè rất đông khách. Từ những tuyến phố mang “thương hiệu” lẩu vỉa hè như Phùng Hưng, Mã Mây, Trúc Bạch, Nguyễn Du, Cao Bá Quát… đến mọi ngõ ngách thậm chí ngay chân các tòa nhà chung cư, các khu văn phòng hiện đại như Lê Văn Lương, Trần Thái Tông, Nguyễn Thị Định… những nồi lẩu nghi ngút khói, thực khách ngồi chật cứng. Vào những ngày rét lạnh, lẩu vỉa hè càng nở rộ và hoạt động hết công suất.

Nhất là tại các quán lẩu dê, không khi ăn uống lại càng tấp nập hơn. Với tâm lí thịt dê rất bổ dưỡng, nhất là cho phái mạnh, vậy nên cứ đi ăn lẩu là rất nhiều quý ông chọn lẩu dê hơn là những loại lẩu bình dân khác.

Tại một quán lẩu dê trên đường Nguyễn Phong Sắc, một đĩa thức ăn đầy, thêm rổ rau và nồi nước dùng, lẩu dê trung bình chỉ có giá khoảng 150.000 – 250.000/nồi. Có thực khách hể hả vì trong thời buổi đắt đỏ, cái gì cũng tăng mà lẩu vẫn giữ giá. Nhưng nhiều người lại lo ngay ngáy: không hiểu mua ở đâu mà bán lại rẻ thế.

lẩu-dê, lẩu, Hà-Nội, thịt-chó, quán-nhậu, ăn, hóa-chất, thịt-lợn, thực-phẩm, lợn-chết

Chị Thảo (Long Biên, HN) cho biết: “Thịt dê mình mua về chế biến đồ ăn đã là 220.000 đồng/kg, vậy mà ở các quán lẩu này, chỉ cần 200.000 nghìn đồng là có 1 nồi lẩu dê đủ cho 3 người ăn, với 1 đĩa gồm thịt dê, nầm dê và rất nhiều rau ăn kèm. Bán với giá rẻ như vậy thì không hiểu sao họ vẫn có lãi để bán nhỉ..”.

Thắc mắc là vậy, nhưng những quán lẩu dê ven đường này vẫn rất đông khách.

“Cứ ăn ngon là được, thắc mắc làm gì mấy cái chuyện nguồn gốc với giá cả mặt hàng, biết đâu họ nhập được thịt dê, nầm dê từ “gốc” nên giá rẻ. Mà dân mình hay thật, người ta bán đắt quá cũng chê, mà bán rẻ thì cũng thắc mắc. Ăn thì cứ ăn đi, hàng trăm người ăn có chết đâu mà mình lo”, một thực khách bày tỏ quan điểm.

“Công nghệ” chế lẩu dê

Theo anh Hải, một người đã có “thâm niên” 2 năm mở quán lẩu dê cho biết: Nếu cứ làm ăn theo kiểu “ăn ngay, nói thẳng” thì không bao giờ có cái giá 180.000- 200.000 đồng/ nồi lẩu dê, mà giá của nó ít nhất cũng phải từ 300.000 đồng.

Để có cái giá rẻ “giật” mình như trên, chủ quán phải nghĩ ra cách “phù phép” những loại thực phẩm khác thành thịt dê, nầm dê.

Thịt dê thì được làm già từ thịt chó có ngâm hương vị thịt dê để tạo mùi của thịt dê. Vì thịt chó nhìn cảm quan bên ngoài giống với thịt dê nên chỉ cần có thêm mùi ngai ngái của thịt dê nữa là không thực khách nào có thể phát hiện được sự “đánh tráo” này.

Còn nầm dê thì được “gia công” bằng cách, các chủ quán miền Bắc thường thu gom mỡ heo về, tẩm ướp những hoá chất làm tăng độ giòn sau đó dùng công nghệ ép tạo thành từng miếng. Sau quá trình cán, ép, chỉ cần nhuộm màu, ướp hương liệu vậy là có thể tạo ra cả tấn nầm dê để đánh lừa thực khách. Hoặc có thể mua nầm heo về, lóc hết da còn đính kèm hướng dẫn bỏ thêm chất bột sệt màu vàng như sa tế giúp nầm heo thơm ngon và giòn.

Anh Hải tiết lộ thêm: “Nầm dê thường là bộ phận nặng mùi nhất, rất kén người ăn. Miếng nầm dê thường chỉ bằng một bàn tay úp và vẫn còn dính lớp da của dê, không có dạng miếng lớn và lột sạch da như loại giả thường thấy ở quán nhậu.

Vì nầm dê cũng tương tự nầm heo, nầm trâu, nầm bò... nhưng có mùi vị đặc trưng của dê nên nhiều nhà hàng bơm thêm chất tạo mùi lên vú heo để hô biến nầm heo thành nầm dê. Để bảo quản ‘vú dê’ trong kho được lâu ngày mà không bị thâm đen, bốc mùi, phải dùng bột tẩy trắng (sodium hyposulfite) ngâm qua nước một lần. Nhu cầu của các quán nhậu bình dân về mặt hàng này lớn nên ‘vú dê’ được sản xuất theo cách đó, chứ vú dê thật đâu có nhiều như vậy...”.

(Theo VietQ)

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.