Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Lỗi “chết người” cho con uống thuốc

Thuốc uống của trẻ em không nên dùng tùy tiện mà cần phải dùng đúng liều lượng theo chỉ dẫn.

Tuy nhiên nhiều chị em lại rất thờ ơ với chuyện đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng mà chỉ thích cho con dùng theo thói quen. Những sai lầm rất “ngớ ngần” nhưng nhiều chị em mắc phải khiến thuốc mất hoặc phản tác dụng với trẻ.

Sử dụng đơn thuốc “truyền miệng”

Sử dụng đơn thuốc “truyền miệng” hay còn gọi là hội chứng “Tin lời đồn hơn tin bác sĩ” ngày càng phổ biến hiện nay. Rất nhiều chị em vì ngại đi bệnh viện nên quyết định tự kê đơn cho con theo kinh nghiệm học hỏi của người khác. Chuyện này không hiếm. Không thiếu các bà mẹ trị bệnh cho con, đặc biệt là các bệnh được xếp vào hàng “lặt vặt” như ho, sổ mũi, nghẹt mũi… bằng các đơn thuốc và phương pháp tìm được trên Internet, hoặc qua kinh nghiệm trị bệnh của các bà mẹ khác hay sử dụng luôn đơn thuốc của bé khác có biểu hiện bệnh tương tự con mình.

Vậy nhưng gần đây còn xuất hiện rất nhiều trường hợp chị em đã đi khám bác sĩ về rồi nhưng vẫn không yên tâm cho con uống thuốc theo đơn của bác sĩ mà phải lên mạng hỏi thăm ý kiến của các chị em khác và tỏ ra tin tương lời khuyên của một người xa lạ trên internet hơn là của bác sĩ. Cách làm này rất nguy hiểm vì rất có thể các mẹ chẩn bệnh không đúng do nhiều bệnh có một số biểu hiện bên ngoài giống nhau hoặc cho con uống thừa, thiếu liều lượng thuốc so với tình trạng bệnh.

Mỗi đứa trẻ là một cá thể khác nhau và do đó, không thể đơn giản dùng chung một thuốc. Chị em cũng đừng vội vã tin những lời khuyên trên mạng hơn cả bác sĩ. Một bà mẹ trên mạng có thể đã có kinh nghiệm sử dụng thuốc để trị bệnh cho con mình. Vậy nhưng một bác sĩ thì đã có hàng trăm nghìn bệnh nhân và hàng trăm nghìn đơn thuốc được đảm bảo trong suốt cuộc đời.

Tự ước lượng liều lượng thuốc cho con

Lỗi “chết người” cho con uống thuốc - 1

Nhiều chị em chủ quan không cho con uống đúng chỉ định của bác sĩ (ảnh minh họa)

Câu nói “đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” luôn được nhắc đi nhắc lại trong bất cứ một quảng cáo thuốc nào trên truyền hình. Vậy nhưng vẫn có rất nhiều chị em chủ quan với vấn đề này. Đơn cử như vấn đề dùng Oresol – một loại thuốc có trong tủ thuốc của tất cả các gia đình, có tác dụng bù nước cho bé bị tiêu chảy, mất nước. Pha oresol không đúng liều lượng không đơn giản là làm thuốc mất tác dụng mà thậm chí còn gây nguy hiểm tính mạng cho trẻ. Đã có rất nhiều trường hợp mẹ Việt cho con uống Oresol liều lượng cao và quá đặc dẫn đến phù não cấp, nặng có thể tử vong, nhẹ thì di chứng thần kinh không hồi phục.

Ngay cả với việc cho bé uống siro thuốc, nếu ghi chú yêu cầu 5ml/ lần, mẹ cũng nên đo đúng theo cốc đo thuốc đi kèm. Tuyệt đối không ước lượng bằng mắt và thìa.

Để bé uống thuốc siro sát bữa ăn và trước khi đi ngủ

Thuốc cho trẻ nhỏ thường được bào chế dưới dạng sirô, rất thích hợp với trẻ nhỏ. Bởi khi cho trẻ uống thuốc dạng viên bao, viên nén thường gặp khó khăn do trẻ không thích uống. Do đó, người ta bào chế một số thuốc dưới dạng thuốc sirô có đường ngọt, một số loại thuốc còn có mùi thơm hoa quả để bé hào hứng hơn với việc uống thuốc. Tuy nhiên thuốc sirô thường có hàm lượng đường cao, không cho trẻ uống thuốc sát ngay trước bữa ăn, vì chất đường trong thuốc có thể ức chế tiết dịch tiêu hóa. Mặt khác, chất đường thường được hấp thu rất nhanh, đường trong máu đứa trẻ tăng lên dễ gây “ngang dạ” làm cho trẻ kém ăn.

Mặt khác, mẹ cùng không nên cho trẻ uống thuốc trước khi đi ngủ, vì chất đường ngọt bám vào răng dễ lên men chua làm hỏng men răng gây sâu răng, sún răng. Nếu cho trẻ uống buổi tối, sau đó cần uống nhiều nước, súc miệng kỹ, nếu trẻ lớn có thể đánh răng được thì tốt.

Cho con uống chung thuốc với sữa

Một số người mẹ thích cho thuốc trộn chung với sữa rồi cho con uống. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng, không nên chọn cách này. Trong sữa có nhiều chất khoáng nên có thể làm giảm hấp thu của một số thuốc. Chưa kể, do sữa nhiều canxi nên canxi khi tác dụng với thuốc, sẽ tạo thành kết tủa khó tan, khiến cơ thể không hấp thu được. Đối với những bé còn nhỏ (chỉ có nguồn dinh dưỡng là sữa) thì nên khắc phục bằng cách cho bé uống thuốc trước (hoặc sau) cữ bú ít nhất 2 tiếng đồng hồ.

Vội vã cho con uống thuốc hạ sốt

Rất ít người biết rằng khi cơ thể trẻ phát nhiệt (sốt) ở nhiệt độ phù hợp  cũng có tác dụng hỗ trợ cho hệ miễn dịch của bé có cơ hội phát triên. Vì vậy, khi thấy con sốt, trước hết mẹ đừng nên vội vã cho con uống thuốc hạ sốt ngay. Mẹ nên ưu tiên biện pháp vật lí trước như lau rửa người bằng nước ấm, mặc thoáng, cho bé uống nhiều nước, ăn đồ đủ chất và loãng, dễ ăn… để bé cảm thấy thoải mái hơn. Chỉ k,5hi nhiệt độ cơ thể bé lên quá 38 độ C thì mẹ mới nên cho con uống thuốc và liên hệ với bác sĩ nhi khoa.

Không để tâm đến hạn sử dụng và bảo quản thuốc

Đừng đơn giản nghĩ cứ ra hiệu thuốc mua một vỉ thuốc về và cho con uống là xong. Mẹ cần kiểm tra ngày hết hạn của tất cả các loại thuốc trước khi cho bé uống. Luôn đậy nắp sau mỗi lần dùng thuốc và bảo quản thuốc đúng theo chỉ dẫn, thường là ở nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Hãy đặc biệt cẩn thận với thuốc chứa vitamin vì chúng có thể gây ngộ độc nặng cho bé dưới 3 tuổi.

Thêm vào đó, không phải ngẫu nhiên mà trên bao bì của rất nhiều loại thuốc lại nhấn mạnh “Để xa tầm tay với của trẻ em” trong phần hướng dẫn sử dụng, bởi trên thực tế không thiếu trường hợp các bé phải nhập viện do người lớn bất cẩn để thuốc ở nơi bé có thể lấy được nên các bé cho vào miệng nhai, nuốt vì tưởng đó là kẹo, hoặc vì muốn bắt chước người lớn uống thuốc.

Theo Khám phá

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.