Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Lễ hội Holi khiến người Ấn Độ thật khác biệt qua ống kính nhiếp ảnh gia quốc tế

Những người theo đạo Hindu trên khắp thế giới đã cùng nhau ăn mừng lễ Holi, một lễ hội đầy sắc màu thường niên vào những dịp đầu năm.

Holi là lễ hội vào mùa xuân dành cho những tín đồ đạo Hindu. Sự kiện này đã diễn ra trong 2 ngày 12-13/3 vừa qua vô cùng nhộn nhịp tại Ấn Độ.

Những người tham gia sẽ ném bột màu vô cùng sặc sỡ vào nhau để chào mừng mùa xuân đến. Trong sự kiện này, mọi người sẽ được thoát ra khỏi những khuôn khổ của bản thân để hòa vào bầu không khí nhộn nhịp, tự do nhảy múa và vui vẻ.

Holi là một lễ hội kéo dài trong hai ngày và bắt đầu vào ngày Purnima (ngày trăng tròn), thường là vào những ngày cuối tháng 2 cho đến giữa tháng 3. (Ảnh: Shailesh Andrade / Reuters)
Vào ngày này, hàng triệu người Ấn Độ năm nay lại tập trung ra các con phố từ sáng sớm, cùng nói "Holi Hai" (Holi đấy) và ném những túi bột màu vào nhau. (Ảnh: Dinuka Liyanawatte / Reuters)
Những người mộ đạo ở Ấn Độ được phun nước màu tại đền Swaminarayan, Ahmedabad. Đây là một phần truyền thống của lễ hội này. (Ảnh: Sam Panthaky / AFP)
Không chỉ nước màu, bột màu sặc sỡ cũng xuất hiện khắp mọi nơi trong lễ hội này. Trong ảnh là khung cảnh các thầy tu tại đền Banke Bihari ném bột màu vào đám đông mộ đạo. (Ảnh: Manish Swarup / AP)
Các sinh viên tại Ấn Độ cũng xem đây là một sự kiện để tụ tập bạn bè. Trong ảnh là cô sinh viên của đại học Rabindra Bharati đang tham gia trận chiến bột màu với các sinh viên khác trong khuôn viên trường. (Ảnh: Rupak De Chowdhuri / Reuters)
Lễ hội được tổ chức chủ yếu ở Ấn Độ, Nepal, và các khu vực khác của thế giới, nơi đa số dân cư là người Hindu hay người gốc Ấn và cộng đồng người Nepal. Gần đây, lễ hội này đã lan rộng đến các bộ phận lãnh thổ của châu Âu và Bắc Mỹ. (Ảnh: Cathal McNaughton / Reuters)
Dòng người tham gia lễ hội thả khói màu che kín trời tại Rajasthan, Ấn Độ. (Ảnh: Himanshu Sharma / Reuters)
 Các cuộc vui đùa và trận chiến màu sắc được diễn ra khắp mọi nơi, từ đường phố công cộng, trong công viên, bên ngoài đền thờ cho đến các tòa nhà, trường học. (Ảnh: Dibyangshu Sarkar / AFP)
Các cô gái cũng vô cùng hào hứng với lệ hội đầy màu sắc này. (Ảnh: Dibyangshu Sarkar / AFP)
Theo truyền thống, những loại màu với nguồn gốc từ thực vật  có thể dễ dàng giặt sạch như các loài cây: nghệ turmeric, xoan neem, dhak, và kumkum thì mới được sử dụng. (Ảnh: Arun Sankar / AFP)
Tuy nhiên ngày nay, các loại màu nước công nghiệp cũng bắt đầu được sử dụng rộng rãi. (Ảnh: Bernat Armangue / AP)
Một cô gái trẻ hứng trọn đợt nước màu trong lễ hội tại Chennai, Ấn Độ. (Ảnh: Arun Sankar / AFP)
Những góa phụ Ấn Độ vốn luôn bị xem là vận rủi và thường không được phép đi lại trên phố trong suốt thời gian chịu tang cũng được tham gia vào lễ hội đầy màu sắc này. (Ảnh: Dibyangshu Sarkar / AFP)
Ngoài ăn mừng mùa xuân, tại Uttar Pradesh, một bang miền Bắc Ấn Độ, lễ hội này còn để tưởng niệm tình yêu bất tử giữa Krishna, hiện thân của Vishnu và người tình Radhika. (Ảnh: Cathal McNaughton / Reuters)
Một chàng trai Nepal được mọi người tung lên không trung tại Kathmandu. (Ảnh: Prakash Mathema / AFP)
Sau một ngày "vật lộn" với màu sắc, mọi người bắt đầu dọn dẹp, ăn diện sạch đẹp vào buối tối để đi thăm bạn bè, người thân và trao cho nhau những tình cảm ngọt ngào. (Ảnh: Rizwan Tabassum / AFP)

 

 

Theo Kul.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.