Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Đi tìm lý giải về “miền gái đẹp” xứ Tuyên

Từ Hà Nội theo QL2 chạy về hướng bắc 152km, đến vùng đồi núi bát ngát, giữa vườn chè, đồi cọ, cạnh dòng sông Lô là TP. Tuyên Quang nổi tiếng. Có thể nói “gái Tuyên" đẹp là do lịch sử truyền thống.

 

Đi tìm lý giải về “miền gái đẹp” của Việt Nam
Sử sách lý giải rằng, Tuyên Quang từng là nơi “định cư” của nhiều vua chúa, quan lại, cung tần, mỹ nữ.

Xưa kia, Tuyên Quang là một vùng đất rộng lớn gồm các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và một phần của Cao Bằng. Tuyên Quang là vùng đất cổ, mỗi địa danh đều có tên tuổi và ghi nhiều dấu tích của lịch sử, đều gắn với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc... Cho đến nay, những dấu tích lịch sử ấy còn được lưu giữ và nằm trải dài ở nhiều nơi dọc theo mảnh đất xứ Tuyên.

Sử sách lý giải rằng, Tuyên Quang từng là nơi “định cư” của nhiều vua chúa, quan lại, cung tần, mỹ nữ. Và cũng vì thế, những người con gái đẹp được tuyển chọn làm thê thiếp lại phải là những người con gái "sắc nước hương trời", được rèn giũa và dạy bảo đầy đủ gia phong, lễ nghĩa, phép tắc.

Và theo mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn đều có thêm những công chúa, quận chúa được gả về đây và tháp tùng họ lên Tuyên Quang chắc chắn có cả một đoàn tỳ thiếp mỹ nữ được lựa chọn từ nhiều nơi cùng một đội ngũ quân binh tráng kiệt.

Tuy không phải cứ “gái Tuyên” là đẹp, nhưng tần suất bắt gặp người đẹp khá lớn. Tuyên Quang không rộng lớn, đi vòng quanh thành phố, khách đến phố núi này rất dễ bắt gặp gương mặt những thiếu nữ xinh xắn và sắc sảo.

Người ta bảo rằng, có những cửa hàng luôn đông khách tấp nập chỉ vì nhan sắc “nghiêng nước nghiêng thành” của cô chủ cửa hàng.

 

Đi tìm lý giải về “miền gái đẹp” của Việt Nam
Tuyên Quang không rộng lớn, đi vòng quanh thành phố, khách đến phố núi này rất dễ bắt gặp gương mặt những thiếu nữ xinh xắn và sắc sảo.

Tuyên Quang cũng là tỉnh có 21 sắc tộc ở xen kẽ, không hình thành làng bản tập trung như các tỉnh rừng núi phía Bắc khác, nên đã tạo ra “đa dạng sinh học”. Đa dạng không đồng nghĩa với đẹp, nên lý do này cũng chẳng thuyết phục được ai.

Cũng có một số lý giải rằng, "Gái Tuyên" đẹp còn do điều kiện tự nhiên. Tuyên Quang là tỉnh miền núi phía Bắc, địa hình có nhiều đồi núi cao, rừng rậm và hệ thống sông, suối dày đặc, khoảng 500 con sông suối lớn nhỏ chảy bao quanh. Khí hậu tương đối ổn định, nhiệt độ trung bình hằng năm từ 22 đến 24 độ C được coi là mát mẻ, không khí trong lành... Có lẽ đây là một điều kiện khá thuận lợi để tạo nên những làn da trắng nõn nà, mái tóc đen, mượt mà, nụ cười hồn nhiên, trong sáng của những cô gái miền sơn cước.

“Gái Tuyên" đẹp không chỉ ở hình thức bên ngoài mà còn đẹp ở nội tâm bên trong. Đó là những nét dịu dàng, đằm thắm, nết na, sự khéo léo trong cách ăn ở... và đặc biệt là giọng nói với phát âm rất chuẩn.

Điều đó giống như là bản quyền của một "thương hiệu" và sự thật vẻ đẹp của người con gái xứ Tuyên đã được khẳng định.

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.