Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Đầu tư khôn ngoan khi lãi suất hạ

3 năm trở lại đây, trần lãi suất tiết kiệm liên tục hạ nhưng không ít người gửi tiền vẫn cảm thấy bối rối trước các lựa chọn bỏ tiền vào đâu. Theo các chuyên gia, những người vẫn quen gửi tiền nhàn rỗi vào ngân hàng phần lớn có khẩu vị rủi ro rất thấp và mục tiêu chính là để bảo toàn đồng vốn. Phần nhiều trong đó là những người lớn tuổi, hưu trí, hoặc không có kiến thức đầu tư kinh doanh, muốn dành tiền để tích lũy và rất ngại đầu tư. Nếu bạn thuộc đối tượng này, muốn "ăn chắc mặc bền" thì gửi tiền vào ngân hàng vẫn là lựa chọn sáng suốt nhất, ngay cả khi lãi suất giảm. Hai tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,24% và so với cùng kỳ năm ngoái cũng chỉ tăng hơn 5%. Lãi suất ngắn hạn 6% một năm vẫn đủ bù đắp nếu người gửi tiền hay so sánh với lạm phát.

lsfull-6290-1395140374.jpg

Trước khi quyết định đầu tư, bạn nên xác định khẩu vị rủi ro của mình đến đâu và muốn tỷ lệ sinh lời tới mức nào. Ảnh: Anh Quân.

Tuy nhiên, để hưởng lợi tối đa với phương án này, bạn nên chọn ngân hàng có nhiều sản phẩm gửi tiết kiệm linh hoạt và các nhân viên tư vấn nhiệt tình, chủ động gọi điện nhắc nhở khi có biến động về lãi suất, thị trường. Riêng những khách gửi tiền tỷ (đồng), hầu hết đã được các nhân viên giao dịch gọi điện nhắc nhở và tư vấn phương án chuyển sổ, cầm cố... để có lợi nhất khi lãi suất giảm. Ngay cả với những người gửi số tiền nhỏ hơn, giao dịch viên tại một số nhà băng vẫn khá chăm chút.

Trần lãi suất cao nhất (ở mọi kỳ hạn) hiện quanh 8% một năm, cá biệt vài nơi có thể là 8,5-9% một năm. Do đó, nếu muốn tỷ lệ sinh lời của khoản tiền sau một năm cao hơn mức này, bạn nên tìm đến các kênh đầu tư khác.

Ngay từ ngày 17/3, khi lãi suất chưa chính thức hạ, một vài người đã kịp đổi sổ tiết kiệm sang kỳ hạn dài để hưởng lãi suất cũ. Tuy nhiên, chị Minh (Lê Đức Thọ, Cầu Giấy) chưa kịp làm việc này. Do đó, trong ngày đầu tiên lãi suất hạ, chị lập tức tất toán sổ tiết kiệm dù chưa đến hạn để đi mua vàng hoặc đôla. Chị cho rằng lãi suất thấp, để đến hết kỳ hạn cũng không được hưởng lãi suất cao. Nghĩ giá vàng sắp tới có thể tăng tiếp khi chênh lệch giá trong và ngoài nước chỉ hơn một triệu đồng, chị bèn tất toán sổ tiết kiệm để mua vàng. "Nếu sắp tới Ngân hàng Nhà nước mua vàng vào, khoản chênh có thể tăng, nhờ vậy giá trong nước có thể cao hơn", chị Minh nói.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán đang khởi sắc. Theo ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng, để có mức lợi nhuận trên 10% là hoàn toàn khả thi. "Với những người theo trường phái chắc ăn, bạn nên đầu tư vào những mã cổ phiếu của doanh nghiệp có nền tảng tốt, tính ổn định cao. Ít nhất bạn sẽ hưởng cổ tức từ những mã này và thị giá có thể tăng đôi chút", ông nói. 

Trong trường hợp không phải một nhà đầu tư am hiểu, có nhiều thông tin "độc" trên sàn chứng khoán, ông Khánh khuyên bạn nên tìm đến những nhà tư vấn uy tín. "Hiện có rất nhiều những mã cổ phiếu thuộc dạng an toàn, lợi nhuận không quá cao nhưng chắc chắn trên 10% - cao hơn lãi suất ngân hàng. Với những người không ưa mạo hiểm lớn, có thể chọn cách đó", ông nói.

Đương nhiên, nếu "khẩu vị rủi ro" của bạn lớn hơn và chấp nhận thiệt hại lớn thì có thể lướt sóng. Không chỉ với chứng khoán mà các tài sản khác như vàng, việc không có kinh nghiệm và thông tin thiếu tin cậy đều có thể khiến bạn sa ngã.

Nhiều chuyên gia vẫn khuyến cáo, nếu thực sự có khoản tiền nhàn rỗi và không đặt áp lực tiền đẻ ra tiền quá lớn, bạn có thể chọn đầu tư vàng bởi kim loại này vốn giữ giá tốt nhất so với tiền đồng hay mọi loại ngoại tệ khác trong dài hạn. Ngược lại, nếu đầu tư ngắn hạn và không phải nhà đầu tư chuyên nghiệp, bạn nên tránh xa.

Đây cũng là lời khuyên của Tiến sĩ Alan Phan khi nói đến vàng. Ông cho rằng trong 3 năm tới, vàng có rất nhiều rủi ro so với các kênh khác nên sẽ không "nhảy" vào. Thực tế cũng cho thấy, giá vàng trong năm 2013 đã giảm tới 25% so với năm trước đó.

Với đôla Mỹ, tỷ giá chính thức trong cả năm 2013 chỉ tăng 1%, nếu tính toán theo giá thị trường cũng chỉ tăng khoảng 1,3%. Sang 2014, theo cam kết của Thống đốc, nếu điều chỉnh, tỷ giá có thể chỉ biến động không quá 2%. Như vậy, nếu đầu tư vào đôla, khả năng sinh lời chỉ quanh mức này, do đó các chuyên gia khuyên người dân không nên tham gia.

Chia sẻ nhận định giá vàng tương lai khó tăng nhưng anh Ngọc (Bạch Mai, Hà Nội) quyết định không chọn chứng khoán. Theo anh, hiện chứng khoán tăng điểm và có thể sẽ dừng lại nhưng bất động sản thì vẫn đi ngang. "Đây có thể sẽ là cơ hội vì giá thị trường sắp tới có thể tăng, khả năng sinh lời tốt", anh phân tích. 

Phân tích của anh Ngọc nhận được sự đồng tính của không ít chuyên gia. Hiện bất động sản đang là tảng băng lớn và việc đánh tan khối băng này sẽ là mục tiêu hàng đầu của không chỉ doanh nghiệp mà cả cơ quan quản lý. Do đó, cơ hội để đầu tư vào kênh này không phải nhỏ.

Theo vnexpress

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.