Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
Bất ngờ tìm thấy siêu phẩm hội họa nhờ... xem phim thiếu nhi

 

Dân trí Nhờ “chịu khó” ngồi xem phim với con gái nhỏ mà một nhà nghiên cứu hội họa người Hungary đã tìm lại được siêu phẩm hội họa bị thất lạc. Giờ đây, bức tranh đó được đem bán đấu giá với mức giá khởi điểm gần 3 tỉ đồng.

Một bức tranh đã bị thất lạc từ lâu bất ngờ được tìm thấy nhờ một chuyên gia nghiên cứu lịch sử mỹ thuật có đôi mắt tinh tường. Vị chuyên gia này đã nhanh chóng nhận ra tác phẩm mỹ thuật nằm ở phía hậu cảnh trong một bộ phim Mỹ dành cho trẻ em được thực hiện từ thập niên 1990 có tên “Stuart Little” (Chú chuột siêu quậy).

Bất ngờ tìm thấy siêu phẩm hội họa nhờ... xem phim thiếu nhi
 

Nhà nghiên cứu hiện đang công tác tại Triển lãm Quốc gia Hungary - anh Gergely Barki (43 tuổi) đã nhận ra bức “Sleeping Lady with Black Vase” (Người phụ nữ nằm ngủ bên bình hoa đen) - một bức họa được thực hiện bởi danh họa người Hungary - Robert Bereny trong khi đang xem phim cùng với con gái Lola hồi năm 2009.

Bức tranh hiện giờ sắp được đem ra bán đấu giá với mức giá khởi điểm 110.000 euro (gần 3 tỉ đồng). Trước đó, bức tranh đã được mua một cách tình cờ bởi họa sĩ thiết kế của bộ phim tại một cửa hiệu bán những món đồ cũ nằm ở bang California, Mỹ.

Bất ngờ tìm thấy siêu phẩm hội họa nhờ... xem phim thiếu nhi
Chuyên gia trong lĩnh vực lịch sử hội họa Gergerly Barki đã nhận ra bức tranh bị thất lạc được sử dụng ở hậu cảnh của bộ phim “Stuart Little” (1999).

Bức “Sleeping Lady with Black Vase” đã bất ngờ biến mất hồi thập niên 1920 rồi lại đột ngột tái xuất trước mắt nhà nghiên cứu Barki như một phép màu. Bức tranh được treo trên một bức tường của căn phòng sử dụng làm bối cảnh quay phim “Stuart Little” - một bộ phim Mỹ dành cho trẻ em được thực hiện hồi thập niên 1990.

Anh Barki đã ngay lập tức chú ý tới bức tranh dù trước đó chỉ được nhìn thấy bức tranh qua những bức ảnh đen trắng mờ nhạt từng được chụp từ thập niên 1920.

Anh Barki chia sẻ: “Tôi không thể tin vào mắt mình khi nhìn thấy bức tranh đã bị mất tích quá lâu của danh họa Bereny. Lúc đó, tôi suýt nữa đã làm rơi cả con gái Lola đang ngồi trong lòng mình. Tôi nghĩ một người nghiên cứu hội họa không bao giờ xao nhãng khỏi công việc, cho dù là đang xem phim giải trí ở nhà”.

Anh Barki đã ngay lập tức gửi rất nhiều email tới hãng phim và cuối cùng phải chờ tới 2 năm sau, anh mới nhận được thư trả lời từ một trong những họa sĩ thiết kế của bộ phim năm xưa. Người phụ nữ cho biết bức tranh từng được treo trên tường của phòng cô.

Trước đó, người họa sĩ thiết kế này đã mua bức tranh một cách ngẫu nhiên tại một cửa hiệu đồ cũ ở bang California, Mỹ. Cô chỉ đơn giản nghĩ rằng vẻ đẹp trang nhã của bức tranh rất phù hợp để đưa vào bộ phim “Stuart Little”.

Sau khi rời hãng phim, cô bán bức tranh lại cho một nhà sưu tập tư nhân và người đó giờ đây đang chuẩn bị mang bức tranh tới Budapest, Hungary để bán đấu giá.

Bất ngờ tìm thấy siêu phẩm hội họa nhờ... xem phim thiếu nhi
Bức tranh đã được người họa sĩ thiết kế của phim “Stuart Little” mua một cách tình cờ tại một cửa hiệu đồ cũ ở bang California, Mỹ hồi thập niên 1990.

Bất ngờ tìm thấy siêu phẩm hội họa nhờ... xem phim thiếu nhi
Nhà nghiên cứu Gergely Barki chụp hình bên bức “Người phụ nữ ngủ bên bình hoa đen” của danh họa người Hungary - Robert Bereny tại một triển lãm mỹ thuật ở Budapest sau khi bức tranh quay trở lại Hungary sau 9 thập kỷ thất lạc.

Họa sĩ Robert Bereny là một trong những họa sĩ nổi tiếng có nhiều cách tân trong hội họa ở giai đoạn trước Thế chiến I. Ông đã từng chuyển tới sống ở Berlin, Đức hồi năm 1920 sau những biến động chính trị xảy ra trong nước. Về sau, ông đã trở lại quê nhà Hungary và qua đời tại đây năm 1953.

Bức tranh “Người phụ nữ ngủ bên bình hoa đen” của Bereny sẽ được đem đấu giá vào giữa tháng 12 này với mức giá khởi điểm khoảng 110.000 euro. Sau những cuộc chiến tranh, cách mạng và những biến động của thế kỷ 20, nhiều bức họa nổi tiếng của những họa sĩ lừng danh Hungary đã bị mất tích, hiện giờ những bức tranh này đang nằm rải rác ở khắp nơi trên thế giới.

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.