Press Esc to close

Thông tinNghệ thuật
16 thành phố cổ nhất châu Âu

 

Các đô thị này luôn mở rộng cửa cho khách du lịch khám phá nền văn hóa lâu đời.
16 thành phố cổ nhất châu Âu
Thủ đô Yerevan, Cộng hòa Armenia là một trong những khu dân cư thành lập sớm nhất thế giới, từ năm 782 trước Công nguyên (TCN), sớm hơn khoảng 30 năm so với thành Roma. Trong quá khứ, nhiều thế lực đã chiếm giữ thành phố Yerevan như người Assyria, người La Mã, Byzantine, Ba Tư, Ả Rập, Seljuks, Mông Cổ và Thổ Nhĩ Kỳ. Yerevan đang phát triển nhanh chóng với nhiều công trình văn hóa, bảo tàng... Du lịch cũng phát triển dần.
16 thành phố cổ nhất châu Âu
Thành phố Zadar, Croatia, hình thành từ thế kỷ 9 TCN, là nơi sinh sống của bộ tộc Illyria. Thành phố Zadar bị đế quốc La Mã thống trị, sau đó trở thành một phần nhỏ của đế chế Byzantium. Cư dân thành phố từng chiến đấu chống lại sự xâm lược của người Venetian, Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp. Ngày này, thành phố Zadar là một địa điểm du lịch hấp dẫn.
16 thành phố cổ nhất châu Âu
Mtskheta hình thành cách ngày nay 3.000 năm, là một trong số các thành phố lâu đời nhất của Gruzia (Georgia). Thành phố này nằm ở nơi hợp lưu của 2 sông Aragvi và Mt'k'vari, cách thủ đô Tbilisi khoảng 20 km về hướng đông bắc, và thuộc tỉnh Kartli, miền đông Gruzia. UNESCO đã công nhận các di tích lịch sử như tu viện Holy Cross ở Jvari, nhà thờ Svetitskhoveli, tu viện Samtavro là di sản thế giới. Những di tích này được coi là điển hình của kiến trúc tôn giáo thời Trung cổ ở Caucasus. Những dấu tích bên trong các địa điểm này đã chứng minh kỹ thuật xây dựng và làm đồ gốm tinh xảo của cư dân Mtskheta cổ.
16 thành phố cổ nhất châu Âu
Người Phoenica (từ Lebanon) xây dựng thành phố Cádiz (hiện nay thuộc Tây Ban Nha) từ năm 1100 TCN. Trong quá khứ, người Phoenicia kinh doanh hổ phách tại thành phố này, sau đó, nó trở thành một trạm tiền tiêu hải quân của người La Mã. Cádiz là nơi xuất phát của chuyến đi đến châu Mỹ của Comumbus lần thứ 2 và thứ 4. Một chuyên gia du lịch của Telegraph Travel đã mô tả thành phố biển Cádiz: "Thành phố như ánh đèn vàng lung linh với con đường dài, hai bên là những ngôi biệt thự đá, hàng cây xanh huyền ảo".
16 thành phố cổ nhất châu Âu
Thành phố Mytilene, Lesbos, Hy Lạp  hình thành từ năm 1100 TCN. Nhà hiền triết Aristotle từng sinh sống tại đây trong 2 năm (337-335 BC), mặc dù những dấu tích của ông không rõ ràng. Ngày nay, du khách tới thành phố có thể chiêm ngưỡng lâu đài Gateluzzi, nhà thờ Agios Therapo, tượng Nữ thần Tự do.
16 thành phố cổ nhất châu Âu
Thành phố Lisbon, thủ đô của Bồ Đào Nha, hình thành cách ngày nay khoảng 2.500 năm, tuy nhiên dấu vết của các cư dân đầu tiên vẫn còn mờ nhạt. Các cuộc khảo cổ gần tu viện Castelo de São Jorge cho thấy người Phoenecian đã cư trú từ năm 1200 TCN. Sau đó, người Moor từ châu Âu thành lập một vương quốc Hồi giáo tại thành phố này. Trận động đất ngày 1/11/1755 phá hủy 2/3 số nhà cửa và khiến 1/3 cư dân thiệt mạng. Thành phố Lisbon ngày nay rất sôi động với một nền ẩm thực tuyệt vời và nét độc đáo riêng của mỗi con phố.
16 thành phố cổ nhất châu Âu
Thành phố Chalcis, Hy Lạp, đã xuất hiện trong sử thi Iliat ( được viết vào khoảng năm 762 TCN), nghĩa là thành phố đã có ít nhất 2.800 năm tuổi. Theo lịch sử, thành phố hình thành trước khi cuộc chiến thành Troy (thế kỷ 7-8 TCN) diễn ra. Nó nằm trên eo biển nối Hy Lạp với đảo Euboea. Tuy nhiên, dấu vết cũ từ thời La Mã đã hoàn toàn biến mất ở thành phố này. Ngày nay, nơi đây là khu du lịch nổi tiếng của Hy Lạp.
16 thành phố cổ nhất châu Âu
Thành phố Larnaca ở Cyprus hình thành từ khoảng năm 1300 TCN. Theo ghi chép, thành phố từng thuộc quyền cai trị của người Achaeans (Hy Lạp), người Phoenicia (Lebanon) và đế chế Ba Tư. Larnaca là một hải cảng trọng yếu ở phía đông Địa Trung Hải và là quê hương của Zeno, người sáng lập triết học khắc kỷ. Ngày này, thành phố là một điểm du lịch hè giá rẻ với nhà thờ Hồi giáo Sultan Tekke Hala, một hồ nước mặn thu hút rất nhiều chim hồng hạc.
16 thành phố cổ nhất châu Âu
Thành phố  Kutaisi, Georgia, hình thàng từ thiên niên kỷ thứ 2 TCN, là thủ đô của vương quốc Colchis cổ xưa ở miền Nam Caucasus. Thành phố là nơi xảy ra nhiều xung đột giữa  vua Georgia, Nga hoàng và hoàng đế Ottoman. Bảo tàng lịch sử thành phố lưu hơn 16.000 hiện vật liên quan đến lịch sử, văn hóa, võ thuật của Georgia. Trong hình là nhà thờ chính tòa Bagrati đã tu bổ năm 2012.
16 thành phố cổ nhất châu Âu
Thành Thebes (Hy Lạp) là thành phố quan trọng trong những câu truyện thần thoại Hy Lạp. Đây là nơi sinh của Hercules và nhân sư Sphinx. Người ta phát hiện dấu vết của móng nhà, cống, và bức tường gạch bùn của cư dân Thebes từ cách ngày đây 5.000 năm. Hiện nay, du khách có thể tới thành Thebes để tìm hiểu những di tích cổ xưa.
16 thành phố cổ nhất châu Âu
Thành phố Trikala của Hy Lạp thành lập vào khoảng thiên niên kỷ thứ 3 TCN. Người ta đặt tên thành phố theo tên nữ thần Trikke, con gái của thần Penaeus trong thần thoại Hy Lạp. Từ năm 480 TCN, thành phố đã phát triển thịnh vượng và bị người Ba Tư chiếm giữ. Ngôi chùa Asklepieion - tương truyền có thể chữa bệnh - là một trong những di tích tôn giáo cổ nhất nơi đây.
16 thành phố cổ nhất châu Âu
Các bằng chứng khảo cổ cho thấy, thành phố Patra, Hy Lạp đã có người ở từ thời kỳ Helladic (thiên niên kỷ 3 TCN). Giống như những thành phố khác của Hy Lạp, người Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm thành Patra và năm 1779, những người Hồi giáo dòng Albania đã đốt cháy đô thị này. Thế kỷ 6, một lâu đài được xây trên triền núi Panachaico, chia thành phố thành 2 phần. Ngày này, thành phố có khoảng 200.000 cư dân.
16 thành phố cổ nhất châu Âu
Thành phố cổ Kydonia, thuộc bến cảng Chania, đảo Crete đang được khai quật. Các nhà khảo cổ cho biết, di tích ở thành phố có niên đại từ thời kỳ Minoan (2100-11000 TCN). Người ta phát hiện nhiều bức bích họa, đồ gốm, tiền xu tại thành phố cổ này. Có lẽ, người Saracens đã phá hủy Kyronia vào khoảng năm 828 và người Vience xây dựng thành phố Chania ngày nay. Nơi này là điểm hấp dẫn nhất của đảo Crete với những bức tường thành, bảo tàng, tàu thuyền, bãi biển đẹp và không khí thanh bình.
16 thành phố cổ nhất châu Âu
Những di tích còn lại cho thấy thành phố Plovdiv, Bulgaria, có lịch sử 6.000 năm. Người Thracia, người Macedonian (Hy Lạp), người La Mã từng thống trị thành phố và xây dựng  thành một cụm đô thị lớn. Nhiều di tích cổ còn tồn tại đến ngày nay, như nhà hát cổ của Philippopolis ở trung tâm thành phố, sân vận động chứa tới 30.000 người. Đế chế Ottoman đã xâm lược thành Plovdiv vào thế kỷ 14 và trả độc lập vào năm 1878.
16 thành phố cổ nhất châu Âu
Athens, Hy Lạp đã hình thành từ khoảng 5000 năm TCN. Theo truyền thuyết, nữ thần trí tuệ, chiến tranh và các nghề thủ công Athena bảo trợ cho thành phố. Người ta coi Athens là thành phố khai sinh của nền dân chủ. Đặc biệt là, ngay cả khi nơi đây thất thủ, những kẻ xâm lược cũng không phá hủy, không bắt cư dân thành phố làm nô lệ. Năm 490 TCN, người Athens đánh bài quân Ba Tư trong trận Marathon và bước vào thời kỳ hoàng kim. Các nhà hiền triết nổi tiếng như Socrates, Hippocrates và Sophocles, Aristotle và Plato từng sinh sống tại đây. Ngày nay, du khách có thể chiêm ngường thành Acropolis và khu dân cư cổ nhất của thành phố - Mt Lycabettus.
16 thành phố cổ nhất châu Âu
 
Thành phố Argos, Hy Lạp, là một trung tâm quan trọng của thời kỳ Mycenaean (1600-1100 TCN), nổi bật nhất dưới triều đại bạo chúa Pheidon (thế kỷ 7 TCN). Theo thần thoại Hy Lạp, người ta đặt tên thành phố theo tên con trai thần Zeus và Niobe. Sử thi Iliat mô tả Argos là một trung tâm nuôi ngựa nổi tiếng. Người dân bản địa đặc biệt tôn kính nữ thần của phụ nữ và hôn nhân - Hera. Họ xây đền thờ nữ thần và tổ chức lễ hội hàng năm. Ngày nay, du khách có thể tham quan ngôi mộ Mycenaean, khu bảo tồn nữ thần Aphrodite và một nhà hát với sức chứa 20.000 người.

 

Theo Zing.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.