Press Esc to close
 
Thông tinMách nhỏ
Tính lượng kcal trong thực phẩm để tránh béo trong ngày Tết

Nhiều chị em tính từng ly từng tý lượng thực phẩm nạp vào cơ thể để không lên cân, thậm chí tẩy chay cơm vì sợ tinh bột gây béo. Thế nhưng nhiều khi kiêng cơm rồi vô tình “nạp” thực phẩm khác với nguồn năng lượng cao hơn nhiều món đang kiêng nên béo vẫn hoàn béo.

Lâu nay, nhiều chị em tẩy chay tinh bột vì sợ béo, lên cân. Thế nhưng xung quanh chúng ta, có những thực phẩm nạp “tí ti” nhưng kcal rất cao. Nhiều cái “tí ti” cộng dồn lại khiến năng lượng nạp vào vẫn nhiều hơn năng lượng tiêu hao, giải thích cho lý do nhiều chị em ăn kiêng mà vẫn béo.

Nhất là trong dịp Tết sắp đến, với nhiều món ăn truyền thống giàu năng lương như bánh chưng, bánh tét, giò chả, lạp xưởng, thịt quay, rồi bánh mứt kẹo, ô mai, hoa quả sấy khô, chỉ mỗi thứ một tí cộng lại năng lượng đã vượt nhiều lần bát cơm mà chị em vốn sợ gây béo.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một bát cơm nhỏ cung cấp khoảng 150kcal, không đến mức “ám ảnh” như nhiều người nghĩ bởi lắm người thèm cơm nhưng vẫn kiên quyết bóp mồm bóp miệng không dám ăn. Thế nhưng có lúc đói quá, thèm ăn quá không chịu được, vớ được gói bim bim của con có thể "chén" tì tì một lúc hết cả gói, tức là bạn đã nạp khoảng hơn 500kcal (bằng 3 bát cơm); hay có bạn kiêng quá, đến bữa ăn nửa bát miến chỉ khoảng 200kcal, đến chiều đói quá không chịu được, tặc lưỡi làm cốc chè nho nhỏ, trong khi một ly chè năng lượng khoảng 400kcal (bằng 2 bát cơm).

Chị em lưu ý, chỉ khoảng 100g bánh chưng, năng lượng nạp vào đã vượt một bát cơm trắng, với khoảng 180kcal.
Chị em lưu ý, chỉ khoảng 100g bánh chưng, năng lượng nạp vào đã vượt một bát cơm trắng, với khoảng 180kcal.

Dưới đây là lượng kcal một số thực phẩm phổ biến trong ngày Tết, chị em hãy nhìn vào để tự tính khẩu phần ăn hợp lý cho bản thân, tránh tình trạng vòng hai phì nhiêu sau Tết.

1 lon nước ngọt năng lượng khoảng 145kcal (gần bằng một bát cơm); Vui bạn bè, bạn uống một ly cà phê Mocha 300g đã nạp 180kcal (bằng 1,5 chén cơm). Khi chế biến đồ ăn xào, chỉ cần một muỗng canh dầu mỡ đã cung cấp 115kcal. Một phần gà rán (nhiều bạn nghĩ không ăn tinh bột, chỉ ăn đạm để giảm cân) có lượng kcal từ 400 – 500 (bằng gần 3 chén cơm – số lượng mà những người đang ăn kiêng giảm cân không bao giờ dám nghĩ đến). Một củ khoai tây năng lượng bằng 1 bát cơm.

Đặc biệt là bánh chưng, do làm từ đồ nếp, có độ dền, chặt nên dù ăn một miếng bánh chưng nhỏ khoảng 100g bạn đã nạp 180kcal. Ngon miệng lại 2 – 3 miếng (vì miếng bé xíu) thì khó tránh vòng 2 phì nhiêu vì bánh chưng.. 100g nho khô đã chứa 299kcal, 1 quả chuối vừa 100kcal.

Vì vậy, mặc dù chị em chỉ “ăn một chút” bánh chưng thì cũng dễ tăng cân trong dịp tết. Nhất là món bánh chưng rán khoái khẩu của nhiều chị em, vừa ngấm mỡ càng nhiều chất béo hơn.

Các món ăn như măng, chả, giò xào, thịt đông có nhiều chất béo, nên ăn số lượng vừa phải. Bánh kẹo, hoa quả sấy khô, nước ngọt thì tuyệt đối nên tránh. Nên sử dụng đủ rau và quả chín quanh năm với lượng trung bình là 400 g/người/ngày. Hãy tránh tăng cân bằng cách, trước khi ngồi xuống mâm cơm, bạn hãy hoàn thành chỉ tiêu đĩa rau luộc, rồi uống thêm một cốc nước để “lấp đầy” bớt khoảng trống dạ dày sẽ giúp bạn nạp nguồn thực phẩm giàu đạm còn lại ít đi để giảm cân, bạn nhé!

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
11h hàng ngày
20h hàng ngày
19h00 thứ 5,6,7
19h00 vào thứ 2, 3, 4
 
Thông tin đọc nhiều
Hồ Ngọc Hà đưa Subeo đi chơi biển cùng Kim Lý?
Thứ năm, 17/08/2017 09:13
20727 lượt xem
Sự kiện nổi bật
Thể lệ chương trình "Săn Peugeot Pháp – Đón sinh nhật Vàng trên kênh TodayTV"
Thứ tư, 12/04/2017 16:17

Mang đến cho khán giả trên kênh TodayTV cơ hội sở hữu 3 xe tay ga cao cấp Peugeot Django đến từ Pháp, nhân dịp sinh nhật 9 năm IMC- TodayTV.

Thể lệ “SĂN VÀNG TỨ QUÝ CÙNG GÓA PHỤ NHÍ” KHUNG 20h00 TODAYTV
Thứ năm, 16/03/2017 09:13

Mang đến cho khán giả TodayTV cơ hội sở hữu ngay món quà tặng hấp dẫn là 1 chỉ vàng SJC mỗi tuần khi xem phim ở khung 20h00.