Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Tiêu tiền thế nào để không rơi vào cảnh cháy túi?

Nhiều người lầm tưởng tiêu tiền là việc dễ nhất trần đời, điều quan trọng là bạn có tiền để tiêu hay không mà thôi.

Larry Winget – diễn giả, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng tại Mỹ, một chuyên gia về quản lý chi tiêu cá nhân lại chứng minh cho bạn thấy sự thật không phải vậy. Tiêu tiền với ông không phải là một việc dễ dàng. Còn nếu ai tư duy về việc tiêu tiền như thế thì việc họ cháy túi cũng là điều dễ hiểu.

Theo Larry, nếu bạn không muốn rơi vào cảnh khánh kiệt, bạn sẽ không thể bị khánh kiệt. Việc này nói thì rất dễ nhưng không phải suy nghĩ và hành động lúc nào cũng giống nhau. Vì vậy, ông đã chỉ ra một số cách thức giúp bạn biết cách chi tiêu hơn, thoát khỏi cảnh túng thiếu và hướng tới một cuộc sống mà bạn mong muốn.

1. Khi bạn cháy túi, đừng nghĩ mình là một nạn nhân

Cuộc sống là sự phản chiếu những gì bạn đã lựa chọn. Nếu bạn hết tiền, đó là vì những chọn lựa chi tiêu của mình. Nếu bạn muốn có một cuộc sống tốt hơn, hãy lựa chọn tốt hơn. Khi có lựa chọn đúng đắn, bạn sẽ thấy rằng nỗ lực để đạt được thành quả sẽ tốt hơn nhiều so với việc phàn nàn với người khác về việc mình đã hết tiền như thế nào.


Nếu bạn cháy túi, thì đó chính là lựa chọn của bạn. (Ảnh minh họa)

2. Lời nói “quyết tâm” thôi thì chưa đủ

Nếu bạn nói rằng “tôi muốn sung túc hơn” nhưng lại không dừng việc chi tiêu vô độ của mình và bắt đầu sử dụng tiền thông minh thì bạn vẫn sẽ chỉ là một kẻ khánh kiệt. Hãy đứng dậy và làm ngay những gì mà bạn suy nghĩ. Chắc chắn chúng sẽ trở thành hiện thực.

3. Xác định bạn đang ở đâu?

Nếu muốn đi đến đích mong muốn, bạn cần có một kế hoạch. Việc đầu tiên của việc đó là lập bảng thống kê về tình hình tài chính của mình. Bạn cần phải biết mình kiếm được được bao nhiêu tiền, chi tiêu hàng tháng ra sao và nợ nần những khoản nào? Nếu chi tiêu vượt quá thu nhập thì cuộc sống của bạn sẽ không được đảm bảo. Nhiều người đã thực sự “ngã ngửa” khi biết được con số thâm hụt hàng tháng của mình bởi họ vẫn tưởng rằng mình chỉ tiêu “quá tay” khoản thu nhập của mình một chút mà thôi.

4. Đừng tiếp tục "vung tay quá trán"

Khi đã nhận biết được tình trạng chi tiêu của mình tồi tệ, đừng tiếp tục đẩy mình vào nợ nần hoặc “vung tay quá trán” thêm nữa. Hãy chấm dứt việc tiêu pha vào những việc vô bổ, chỉ tiêu tiền vào những việc cần thiết như: chỗ ở (nếu bạn phải thuê nhà), thực phẩm thiết yếu (tức là chấm dứt việc ăn uống tại các nhà hàng), các hóa đơn bắt buộc phải trả hàng tháng. Hãy cắt giảm những khoản không cần thiết như truyền hình cáp, sử dụng một chiếc xe rẻ hơn (hoặc đi bằng phương tiện công cộng), thuê một căn hộ rẻ hơn, dừng việc đi chơi, tụ tập, ăn uống nhậu nhẹt, tự tập thể dục tại nhà thay vì đến phòng tập, bỏ thuốc lá,… Từng chút một, bạn sẽ cải thiện được tình hình tài chính của mình.

5. Tăng thu nhập

Điều này có nghĩa bạn cần thêm một công việc nữa. Duy trì một công việc có khi chỉ giúp bạn xoay sở với cuộc sống còn công việc kia sẽ giúp bạn khấm khá hơn. Thật đáng ngạc nhiên là hầu hết mọi người đều không muốn kiếm nhiều tiền hơn mà chỉ muốn nhiều tiền hơn mà thôi. Mỗi người đều có một kỹ năng để làm việc gì đó. Mọi người đều có thể làm nhiều hơn những gì họ đang làm. Có thể bạn không thích công việc hiện tại nhưng vẫn có thể hoàn thành nó, vì thế, hãy làm thêm việc gì đó, miễn là lao động chân chính, để có thêm thu nhập.


Nếu muốn tăng thu nhập, hãy làm gì đó. Không trồng cây thì bạn cũng đừng mong
có ngày hái quả. (Ảnh minh họa)

6. Dành thời gian để lập ngân quỹ mới

Để có thể khấm khá hơn, bạn phải có một ngân quỹ dành cho các khoản phải chi tiêu được viết ra giấy. Trước đây, bạn chi tiều dựa trên những ý nghĩ bất chợt nảy sinh và những mong muốn tức thời, mà rất ít suy nghĩ xem mình có tiền để làm việc đó hay không. Và kết cục là bạn bị cháy túi lúc nào không hay. Đã đến lúc bạn phải chấm dứt suy nghĩ đó và lập một cuốn sổ chi tiêu bằng khoản thu nhập của mình. Hãy liệt kê cả những khoản chi tiêu nhỏ nhất, vì có khi nhiều khoản nhỏ sẽ trở thành một khoản lớn nếu bạn cứ “lờ” nó đi.

7. Trò chuyện với những người bạn thân giàu có


Hãy tích cực lắng nghe và học hỏi từ những người giàu có hơn. (Ảnh minh họa)

Bạn có thể gặp và nói chuyện với bạn của mình và đề nghị họ chia sẻ những bài học của họ. Nếu không có những người bạn thực sự giàu có, bạn cũng có thể tìm tới những người mà bạn cho là đã thành công. Dù họ không phải là tỷ phú, thì những câu chuyện vượt qua khó khăn và nghịch cảnh của họ cũng có thể khuyến khích bạn rất nhiều. Hãy nhìn và tích cực học hỏi những bài học của họ.

 

Theo tintuconline

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.