Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Tiêm hormone tăng cơ bắp nguy hiểm thế nào?

Để xây dựng cơ bắp vạm vỡ, nhiều nam giới, đặc biệt các vận động viên, thường tiêm hormone tăng cơ. Tuy nhiên, họ không biết rằng chúng tiềm ẩn nhiều rủi ro tới sức khỏe.

Mới đây, trên Daily Mail, Richard Piana, 45 tuổi người Mỹ thừa nhận ông đã tiêm hormone kích thích trong suốt 27 năm để sở hữu cơ bắp vạm vỡ như ý muốn và ông nổi tiếng với biệt danh "Bạo chúa cơ bắp". Tuy nhiên, theo Livestrong, việc lạm dụng các loại hormone kích thích tăng cơ này, đặc biệt trong thời gian dài, lại tiềm ẩn những rủi ro nguy hiểm.

Các loại hormone tăng cơ chủ yếu là steroids đồng hóa, testosterone tổng hợp hay doping. Chúng có tác dụng hỗ trợ các phương pháp điều trị y tế hiệu quả cho những người bị bệnh AIDS, ung thư. Tuy nhiên, hormone tăng cơ cũng được sử dụng bất hợp pháp để tăng cường khả năng vận động và khối lượng cơ bắp. Đặc biệt, những người chọn cách tiêm trực tiếp steroids hay testosterone vào cơ bắp càng tăng nguy cơ đối mặt với các rủi ro về sức khỏe.

Gây ra nhiều vấn đề sức khỏe

Tiêm trực tiếp hormone tăng cơ có thể làm tăng nguy cơ mắc phải nhiều bệnh nghiêm trọng như viêm gan và HIV. Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, bất cứ ai tiêm steroid và dùng chung kim tiêm với người khác có nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm trùng, thậm chí gây nhiều biến chứng đe dọa tính mạng. 

Nhiều nghiên cứu của Mỹ cho thấy nam giới sử dụng hormone tăng cơ có thể phát triển ngực to, tinh hoàn teo lại, giảm số lượng tinh trùng, gây vô sinh, gan dễ bị tổn thương, nguy cơ ung thư gan cao. 

Nguy cơ đứt gân cũng xảy ra khi tiêm steroids. Các loại hormone tăng cơ giúp xây dựng cơ bắp, nhưng chúng cũng phá hủy các sợi collagen, làm suy yếu dây chằng, nơi kết nối các cơ bắp với nhau.

Tiem hormone tang co bap nguy hiem the nao? hinh anh 1
Nhiều người sử dụng các loại thuốc tăng cơ để sở hữu cơ bắp vạm vỡ hơn mà không cần phải luyện tập nhiều. Ảnh: Wisegeekhealth.

Ảnh hưởng tinh thần

Tiêm hormone tăng cơ có thể tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc của nam giới. Theo Viện Nghiên cứu quốc gia về lạm dụng ma túy tại Mỹ (NIDA), các bác sĩ thường cảnh báo cho người sử dụng steroid có thể rối loạn chức năng tâm thần, họ dễ phát triển tâm lý không ổn định, hành vi hung hăng, bạo lực hơn. Ngoài ra, steroid cũng tăng cảm giác hoang tưởng, thiếu thực tế, khó chịu và ghen tuông. Nguy cơ mắc bệnh tâm thần như trầm cảm cũng tăng cao. Đặc biệt, lạm dụng steroid có thể dẫn đến việc lạm dụng các loại thuốc khác như ma túy.

Gây viêm mô tế bào và áp xe

Việc tiêm trực tiếp hormone tăng cơ có thể gây nhiễm khuẩn tiêm, dẫn đến viêm mô tế bào (mô mỡ dưới da) hoặc áp xe khi tiêm dưới da hay tiêm bắp. Các triệu chứng chung của viêm mô tế bào và áp xe là chỗ tiêm bị đau nhức, tấy đỏ, chai cứng và sốt. Nếu không được chữa trị, áp xe có thể bị vỡ dưới da, các vi khuẩn lây lan qua đường máu vào cơ thể, dẫn đến nhiễm trùng máu. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy buồn nôn, nôn mửa, ớn lạnh, sốt, tiêu chảy, thở nhanh. 

Ngoài ra, viêm mô tế bào và áp xe có thể dẫn đến tình trạng viêm mô mềm hiếm gặp nhưng nguy hiểm tính mạng là hoại tử. Vi khuẩn phá hủy mô mỡ, cơ bắp nhanh chóng, gây hoại tử và dẫn đến phải cắt cụt các chi. 

Điều này cũng gây ra viêm nội tâm mạc, nhiễm trùng màng tim và van tim bên trong, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Nguy hiểm khi tiêm sai vị trí

Steroid và testosteron thường được tiêm ở mông, đùi hoặc cánh tay trên và thay đổi vị trí liên tục. Nếu bạn tiêm cùng một vị trí trong thời gian dài, cơ có thể bị cứng lại và hư hỏng.

Khi tiêm vào mông, bạn phải đặc biệt cẩn thận để kim không chạm vào dây thần kinh hông, có thể làm hỏng các dây thần kinh vĩnh viễn, thậm chí gây liệt chi dưới.

Tiêm sai vị trí có thể làm vỡ mạch máu, gây chảy máu nội bộ trong các cơ bắp. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy đau và cứng khớp trong cơ. Mạch máu bị vỡ, có thể hình thành mô sẹo và các cục máu đông di chuyển đến tim hoặc phổi, dẫn đến tử vong.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.