Thông tinMách nhỏ
Phòng ngừa ung thư bằng liệu pháp tự nhiên

Ung thư không tự nhiên sinh ra mà là kết quả của một sự tương tranh dai dẳng giữa hệ miển dịch của cơ thể đã bị suy yếu và quá trình tiếp xúc lâu dài với các nhân tố gây ung thư. Do đó muốn chống lại ung thư thì một mặt phải tăng cường hệ miển dịch bằngcác liệu pháp tự nhiên, mặt khác cần chấm dứt việc tiếp xúc với các yếu tố gây ung thư.

Tương quan chính và tà trong cuộc chiến chống ung thư

Thông thường, các tế bào trong cơ thể đều có một tuổi thọ nhất định và bị chi phối bởi một quy luật chung.  Sinh ra, phát triển và hư hoại.  Khi một tế bào chết đi sẽ  được thay thế bởi một tế bào mới sinh ra.

Quá trình phát triển ổn định và có giới hạn nhằm duy trì hoạt động sống của mọi tổ chức, cơ quan trong cơ thể.

Tuy nhiên, trong những trường hợp nhất định, do sức đề kháng của cơ thể suy yếu và dưới tác động lâu dài của nhân tố gây ung thư, một số tế bào phát triển bất thường, sinh sôi tràn lan, gia tăng không hạn chế trở thành tế bào ung thư, khối u ác tính.

Các nhà khoa học đã tìm ra một trong những tác nhân gây ung thư hàng đầu là các gốc tự do

Điều nguy hiểm của gốc tự do là kích hoạt phản ứng dây chuyền làm tổn thương tế bào, rối loạn quá trình trao đổi chất giữa tế bào với bên ngoài và nguy hiểm hơn, các gốc tự do có thể làm thay đổi cấu trúc gen của tế bào, là mầm mống quan trọng dẫn đến nhiều thứ bệnh tật khác nhau như tim mạch, parkinson, alzheimer và cả ung thư.

Sự không ổn định gen là yếu tố đóng góp chủ yếu cho sự không đồng nhất về di truyền. Đối với đa số các ung thư, sự không ổn định gen thể hiện ở một tỷ lệ lớn các đột biến ở DNA của bộ gen. Trong ung thư phổi, người ta thấy có đến 50.000 đột biến điểm và 54.000 đột biến cài và xóa nucleotide. Sự không ổn định gen cũng được cho là một trong các nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Tăng cường hệ thống phòng vệ cơ thể bằng các chất chống oxy hoá

Điều may mắn là thiên nhiên đã có sẵn một cơ chế để kìm hãm sự phát triển của những gốc tự do.  Đó là những chất chống oxy hoá có trong các loại rau quả và thảo dược tự nhiên.  Những chất chống oxy hoá ngoài tác dụng trung hoà các gốc tự do bằng cách nhường một điện tử của mình cho chúng qua đó có thể cắt đứt phản ứng dây chuyền, ngăn chận tổn thương DNA do các độc chất gây ra còn có thể khống chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Càng ngày càng có nhiều nghiên cứu về tác dụng kỳ diệu của những chất chống oxy hoá, trong đó nổi bật là Curcumin (có trong củ nghệ vàng), beta carotene, vitamin E, lycopen (trong quả gấc), acid folic, epigallocatechin gallate (trong trà xanh),

Curcumin  - Chất chống oxy hóa mạnh từ thiên nhiên

Curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể trung hòa các gốc tự do và tăng cường hoạt động của các enzym chống oxy hóa của cơ thể. Bằng cách đó, curcumin chống lại các gốc tự do theo hai cách vừa ngăn chặn trực tiếp vừa kích thích các cơ chế chống oxy hóa của cơ thể; nhiều nghiên cứu đã chỉ ra curcumin có thể làm giảm sự tăng trưởng của tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm và ức chế sự tăng trưởng các khối u ở động vật thử nghiệm.

Tuy nhiên, do không tan trong nước nên Curcumin sử dụng theo đường uống, hấp thu kém, không mang lại hiệu quả trong hỗ trợ điều trị ung bướu cho đến khi các nhà khoa học chế tạo thành công Nano Curcumin, giúp tăng độ tan, cải thiện sự hấp thu, nâng cao sinh khả dụng đường uống lên tới 95%.

Axit folic (vitamin B-9) là dạng tổng hợp của folate tự nhiên.  Đây là vitamin quan trọng trong việc phòng chống ung thư, đặc biệt ở ung thư ruột kết.

Hơn 20 nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit folic  được dùng 400 mcgs hàng ngày  làm giảm ung thư ruột kết bằng khoảng 40%.

Epigallocatechin gallate: Trong trà xanh  có nhiều chất đã được chứng minh giúp kích hoạt các enzym giải độc, chẳng hạn như glutathione S-transferase và quinone reductase, có thể giúp bảo vệ chống lại sự phát triển của khối u.

Hơn 50 nghiên cứu dịch tễ học về việc sử dụng chè xanh với nguy cơ ung thư đã được công bố từ năm 2006.

Kết quả cho thấy, uống trà  giúp giảm rủi ro của bệnh ung thư đại tràng, vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt , và phổi.

Cách phòng tránh ung thư

Khoảng 30% các trường hợp tử vong liên quan đến ung thư là do 5 yếu tố nguy cơ hàng đầu về hành vi và chế độ ăn uống: chỉ số khối cơ thể cao (béo phì), ăn ít rau quả tươi, ít tập thể dục, nghiện thuốc lá hoặc  rượu. Thuốc lá là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với ung thư, gây ra hơn 20% các ca tử vong ung thư và khoảng 70% các ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu. Ngoài ra, các bệnh nhiễm virus HBV, HCV và một số type Human Papilloma Virus (HPV) là nguyên nhân của trên 20% số các ca tử vong do ung thư ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình.

Kiến thức về nguyên nhân, cách đề phòng và quản lý ung thư đang ngày càng được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. Ung thư có thể giảm bớt và được kiểm soát bằng cách thực hiện các chiến lược dựa trên các biện pháp phòng ngừa, phát hiện sớm và quản lý ung thư. Nhiều ung thư có cơ hội chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Hiện nay, hơn 30% số ca tử vong do ung thư có thể được phòng ngừa bằng cách sử dụng liệu pháp tự nhiên, thay đổi cách sống hoặc tránh các yếu tố nguy cơ cơ bản như:

- Kiêng hút thuốc lá: thuốc lá là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với ung thư, gây ra khoảng 20% số ca tử vong do ung thư và khoảng 71% số ca tử vong ung thư phổi trên toàn cầu.

- Kiêng rượu.

- Thay đổi cách ăn uống (giảm lượng chất bột đường và mỡ động vật) để tránh thừa cân hoặc béo phì

- Tăng cường ăn rau quả tươi để có đủ các chất chống oxy hóa, các vitamin và muối khoáng.

- Tăng cường hoạt động thể chất: tập thể dục mỗi ngày 30-45 phút.

- Điều trị nhiễm HBV, HCV hoặc HPV: ở các nước có thu nhập thấp, có đến 20% các ca tử vong ung thư là do nhiễm HBV và HPV.

- Tránh phơi nhiễm bức xạ ion hóa (phóng xạ) hoặc bức xạ phi ion hóa (tia tử ngoại: ultraviolet – UV từ ánh nắng mặt trời).

- Hạn chế tiếp xúc với các chất độc nghề nghiệp và không khí độc hại ở đô thị.

- Tránh hít phải khói bụi do đun than đá, nhựa đường