Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Những hiểu biết sai lầm về cách chống nắng

Kem chống nắng không chỉ phục vụ cho nhu cầu thẩm mỹ mà còn bảo vệ da khỏi tác động xấu của ánh nắng mặt trời; vì vậy cần nắm bắt kiến thức đúng và đủ để chống nắng hiệu quả.

Bàn đến vấn đề chống nắng, nhiều người vẫn còn những quan niệm sai lầm về bước chăm sóc da quan trọng này.

Nam giới không cần chống nắng

Hiện nay, đa số vẫn nhìn nhận việc chống nắng là nhu cầu thẩm mỹ riêng của phái đẹp. Điều này xuất phát từ quan niệm sai lầm: “chống nắng” và “làm trắng da” là một. Khi được hỏi về bước chống nắng, anh M.L (quận 3, TP.HCM) cười to: “Đàn ông con trai mà cần gì chống nắng, da trắng nhìn yếu đuối lắm”.

Tuy nhiên, kem chống nắng không chỉ giúp làm trắng da. Quan trọng hơn, kem chống nắng bảo vệ da khỏi những tác động xấu của ánh nắng mặt trời. Anh nắng mặt trời có tia UVA đẩy nhanh quá trình lão hóa da, tạo tàn nhang, nếp nhăn, nám, sạm da…; tia UVB bỏng nắng, ung thư da…

Các tia này có thể đi xuyên qua mây, cửa kính, ô dù, bóng cây…, nên khi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với tia nắng mặt trời, dù là nam hay nữ thì vẫn bị ảnh hưởng, nên dùng kem chống nắng. Nam giới nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp cho cả nam và nữ, mùi hương trung tính.

Nhung hieu biet sai lam ve cach chong nang hinh anh 1
Cả nam lẫn nữ đều chịu tác động của những tia gây hại trong ánh nắng mặt trời nên việc chống nắng rất cần thiết.

 

Mặc áo khoác, váy chống nắng là đủ

So với nam giới, nữ giới chú trọng đến việc bảo vệ da khỏi tia nắng mặt trời hơn. Tuy vậy, vẫn có nhiều trường hợp gây hại đến da chỉ vì chống nắng không đúng cách. Trong đó, suy nghĩ sai lầm “mặc áo khoác, váy chống nắng là đủ” khá phổ biến.

“Mình nghĩ áo, váy chống nắng không khác gì việc dùng kem chống nắng. Miễn da không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời là được”, chị M.T (quận 5, TP.HCM) cho biết.

Thực tế, tia UVA, UVB dễ dàng xuyên qua quần áo, vì các sợi vải vốn không khít. Do đó, nếu chỉ dừng lại ở bước mặc áo khoác, váy chống nắng là chưa đủ để bảo vệ da. 

Nhung hieu biet sai lam ve cach chong nang hinh anh 2
Che chắn bằng áo quần mang lại hiệu quả chống nắng không đáng kể.

 

Kem chống nắng có chỉ số SPF và PA cao tốt hơn

Nhiều bạn gái chọn kem chống nắng có chỉ số SPF và PA lớn vì quan điểm: chỉ số càng cao, chống nắng càng tốt. Điều này dễ dẫn đến mua sản phẩm không phù hợp, thậm chí còn gây hại cho da. Nên tìm hiểu kỹ ý nghĩa của các chỉ số trên kem chống nắng để có lựa chọn đúng đắn.

Chỉ số PA (Protect Grade) là khả năng lọc tia cực tím UVA. PA+ bảo vệ da khỏi tia UVA ở mức trung bình (40-50%), PA++ bảo vệ da khỏi tia UVA cao (60-70%) và PA+++ bảo vệ da tốt nhát (90%).

Nhung hieu biet sai lam ve cach chong nang hinh anh 3
Chống nắng không chỉ để đẹp mà còn để khỏe. 

 

SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số biểu thị mức độ chống nắng mà sản phẩm có thể phát huy. Chỉ số SPF càng cao thì thời gian bảo vệ càng lớn. Nếu như bạn dùng kem chống nắng khi đi bơi, đi biển, có thể chọn chỉ số SPF 50-60. Nếu chỉ ngồi văn phòng, sản phẩm có SPF 15 cũng đủ. Đối với sản phẩm chống nắng kết hợp dưỡng da, chỉ số an toàn và phù hợp ở mức SPF 30.

Hiện trên thị trường có nhiều loại kem chống nắng dưỡng ẩm có chiết xuất lô hội, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất dưỡng ẩm; giúp bảo vệ da nhưng vẫn duy trì độ ẩm cần thiết, tạo cảm giác mịn màng, sảng khoái. Trong đó, kem chống nắng có SPF 30 và chỉ số PA+++ sẽ phù hợp.

theo zing

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.