Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Những bí mật thú vị của làn da

Ngoài việc bảo vệ da khỏi các tia cực tím, bạn còn biết thêm gì về làn da của mình. Dưới đây là những điều bạn có thể chưa biết về làn da, người hùng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại những tác nhân bên ngoài môi trường.

Cơ quan lớn thứ 2
trong cơ thể


Cơ quan lớn thứ 2 trong cơ thể

Làn da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, với diện tích bề mặt khoảng 2 m2. (Cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể là gan).

Các vùng da có độ dày khác nhau

Không phải tất cả các vùng da trên cơ thể của bạn đều có độ dày như nhau. Chẳng hạn như mí mắt là nơi có làn da mỏng nhất: 0,05 mm. Trong khi đó, lòng bàn tay và lòng bàn chân có làn da dày 1,5 mm.

Làn da cũng rất nặng

Làn da chiếm khoảng 16% trọng lượng cơ thể.

Làn da không chỉ có một lớp

Có ba lớp da là lớp biểu bì, hạ bì và lớp mỡ dưới da. Lớp mỡ dưới da là lớp trong cùng và được tạo thành từ các tế bào chất béo và collagen. Lớp hạ bì là lớp trung lưu và quyết định 90% độ dày của da. Lớp biểu bì là lớp ngoài cùng và có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể với các tác nhân bên ngoài môi trường.

Da thay một lượng lớn tế bào mỗi phút

Mỗi phút, làn da của bạn bị mất từ 30.000 đến 40.000 tế bào.

Da giúp duy trì và kiểm
soát nhiệt độ cơ thể

 

Da giúp duy trì và kiểm soát nhiệt độ cơ thể

Khi bạn nóng, mạch máu giãn giúp nhiệt dễ dàng thoát qua da. Khi lạnh, các mạch máu co lại.

Làn da có màu sắc khác nhau khi mới sinh

Làn da khỏe mạnh của trẻ sơ sinh thường là màu đỏ đậm hoặc tím, còn da tay và da bàn chân phải có màu xanh.

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá là vấn đề phổ biến mà làn da thường xuyên gặp phải. Hơn 85% dân số sẽ gặp phải tình trạng này ít nhất một lần trong đời. Mụn trứng cá thậm chí còn ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh do nội tiết tố của người mẹ vẫn còn trong máu của em bé.

Vết sẹo trên da

Sẹo trên da là do sự tổn thương của lớp hạ bì. Ngay cả khi các tế bào da chết và được thay thế, vết sẹo vẫn không thay đổi và vùng mô sẹo không thể mọc lông.

Cách ngủ ảnh hưởng tới
da


Cách ngủ ảnh hưởng tới da

Cách bạn ngủ có thể ảnh hưởng tới làn da. Khi bạn ngủ úp, áp mặt vào gối, có thể làm làn da xuất hiện các nếp nhăn.

Da trẻ sơ sinh được bao phủ bằng một chất sáp

Da trẻ sơ sinh được bao phủ bằng một chất sáp có tên là Vernix. Đây là một lớp màng để bảo vệ làn da của thai nhi trong bụng mẹ, thường được rửa trong lần tắm đầu tiên của bé.

An Nhiên

Theo Huffingtonpost- nguon dantri.com.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.