Thông tinMách nhỏ
NASA lần đầu tiên giải mã thông điệp bí mật đến từ bề mặt Sao Hỏa

Nghe cụm từ Morse Code và vũ trụ, hành tinh trong một câu có lẽ làm bạn liên tưởng đến bộ phim Interstellar.

NASA vừa phát hiện một dãy những đụn cát tối màu trên Sao Hỏa. Không thể lẫn vào đâu được, những đụn cát này giống hệt các ký hiệu sử dụng trong hệ thống mã Morse code.

Đây không phải là lần đầu các nhà khoa học phát hiện thấy hình vân tự nhiên trên các đụn cát Sao Hỏa. Nhưng khác với những bức ảnh thu thập trước đấy, các bức hình chụp tại vùng đất ngay gần điểm Bắc cực của Sao Hỏa có mức độ chi tiết hơn cả.

Những bức hình được chụp bởi vệ tinh HiRISE, cho phép các nhà khoa học thu thập những bức hình chất lượng cao hơn trước đây rất nhiều.

Những bức chụp sắc nét này đã tạo cơ hội cho các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn về sự hình thành đụn cát cũng như "giải mã" thông điệp đặc biệt mà Sao Hỏa "gửi đến" cho con người.

Hình dáng những đụn cát kéo dài này là kết quả của những làn gió tự nhiên không khác gì so với Trái Đất. Tuy vậy, cách hình thành những dấu chấm hiện vẫn là một bí ẩn chưa được xác định. Các bức hình tiếp theo có lẽ sẽ sớm làm sáng tỏ điều này trong thời gian tới.

Cụ thể, những đụn cát kéo dài được tạo từ những luồng gió kép thổi về. Sau một thời gian, những đường cát kéo dài sẽ xuất hiện như trong bức chụp.

Điều đáng chú hơn ở đây là những dấu chấm nhỏ mang tên "barchanoi dunes". Các nhà vật lý địa chất tin rằng chúng hình thành khi thứ gì đó ngăn cản quá trình tạo hình của những đụn cát kéo dài. Nhưng cái "thứ gì đó" hiện vẫn chưa được xác định.

Những bí ẩn nhỏ này cùng với các thông tin thu thập về Sao Hỏa sẽ góp ích trong việc xác định điều kiện tạo dựng cuộc sống của con người trên "hành tinh đỏ" sau này.

Vậy thông điệp được giải mã từ những đụn cách chúng ta hàng trăm triệu km là gì:

"NEE NED ZB 6TNN DEIBEDH SIEFI EBEEE SSIEI ESEE SEEE !!"

Không khác thông điệp mà con mèo nhà bạn muốn gửi gắm mỗi khi nó bò trườn lên bộ bàn phím.

Tham khảo ScienceAlert

theo genk

Chân gà sả tắc - món nhắm dễ làm (Thứ tư, 15/11/2017 13:46)

Fan nhí Sài thành háo hức vui “Trung Thu hội ngộ 2017”
Thứ tư, 11/10/2017 16:53

Sự xuất hiện của các ca sĩ nhí như: Hoàng Anh, Vương Tuyền, Thiên Khôi, nhóm SMS, P336 Kidz, P336 Teen... trong đêm “Trung Thu hội ngộ 2017" do Tập đoàn IMC tổ chức vừa diễn ra tại Trung tâm Thương mại SC VivoCity tối 30/9 mang đến niềm vui, sự háo hức đón rằm tháng 8 cho fan nhí Sài thành.