Thông tinMách nhỏ
NASA lần đầu tiên giải mã thông điệp bí mật đến từ bề mặt Sao Hỏa

Nghe cụm từ Morse Code và vũ trụ, hành tinh trong một câu có lẽ làm bạn liên tưởng đến bộ phim Interstellar.

NASA vừa phát hiện một dãy những đụn cát tối màu trên Sao Hỏa. Không thể lẫn vào đâu được, những đụn cát này giống hệt các ký hiệu sử dụng trong hệ thống mã Morse code.

Đây không phải là lần đầu các nhà khoa học phát hiện thấy hình vân tự nhiên trên các đụn cát Sao Hỏa. Nhưng khác với những bức ảnh thu thập trước đấy, các bức hình chụp tại vùng đất ngay gần điểm Bắc cực của Sao Hỏa có mức độ chi tiết hơn cả.

Những bức hình được chụp bởi vệ tinh HiRISE, cho phép các nhà khoa học thu thập những bức hình chất lượng cao hơn trước đây rất nhiều.

Những bức chụp sắc nét này đã tạo cơ hội cho các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn về sự hình thành đụn cát cũng như "giải mã" thông điệp đặc biệt mà Sao Hỏa "gửi đến" cho con người.

Hình dáng những đụn cát kéo dài này là kết quả của những làn gió tự nhiên không khác gì so với Trái Đất. Tuy vậy, cách hình thành những dấu chấm hiện vẫn là một bí ẩn chưa được xác định. Các bức hình tiếp theo có lẽ sẽ sớm làm sáng tỏ điều này trong thời gian tới.

Cụ thể, những đụn cát kéo dài được tạo từ những luồng gió kép thổi về. Sau một thời gian, những đường cát kéo dài sẽ xuất hiện như trong bức chụp.

Điều đáng chú hơn ở đây là những dấu chấm nhỏ mang tên "barchanoi dunes". Các nhà vật lý địa chất tin rằng chúng hình thành khi thứ gì đó ngăn cản quá trình tạo hình của những đụn cát kéo dài. Nhưng cái "thứ gì đó" hiện vẫn chưa được xác định.

Những bí ẩn nhỏ này cùng với các thông tin thu thập về Sao Hỏa sẽ góp ích trong việc xác định điều kiện tạo dựng cuộc sống của con người trên "hành tinh đỏ" sau này.

Vậy thông điệp được giải mã từ những đụn cách chúng ta hàng trăm triệu km là gì:

"NEE NED ZB 6TNN DEIBEDH SIEFI EBEEE SSIEI ESEE SEEE !!"

Không khác thông điệp mà con mèo nhà bạn muốn gửi gắm mỗi khi nó bò trườn lên bộ bàn phím.

Tham khảo ScienceAlert

theo genk

Hot girl Trâm Anh khoe bụng bầu (Thứ bảy, 21/07/2018 06:08)
19h00 hàng ngày
Loạt trang phục táo bạo của hoa hậu Kỳ Duyên
Thứ sáu, 20/07/2018 09:01
518 lượt xem

Danh sách Khán giả may mắn nhận giải Tuần: 05 Tivi 0led LG 55 inch
Thứ sáu, 22/06/2018 15:22

Chúc mừng các Khán giả đã may mắn có cơ hội sở hữu 05 Tivi 0led LG 55 inch khi tham gia chương trình “10 NĂM CỘT MỐC VÀNG – SĂN OLED TV CỰC SANG” nhân dịp sinh nhật 10 năm IMC-TodayTV.

LẦN ĐẦU HÀ ANH TUẤN SẼ HỘI NGỘ MỸ TÂM CÙNG TUẤN HƯNG TRÊN SÂN KHẤU ĐẠI NHẠC HỘI