Press Esc to close
 
Thông tinMách nhỏ
Muốn rau nhiều chất dinh dưỡng hơn, hãy hấp chúng

Rau xanh là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn có biết cùng một loại rau trải qua quá trình chế biến khác nhau sẽ cho giá trị dinh dưỡng khác nhau. Vậy hình thức chế biến nào là tốt nhất?

Mới đây một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Brazil đã chỉ ra rằng hấp rau của bạn có thể làm tăng giá trị dinh dưỡng bên trong đó. Kết quả được rút ra từ phân tích 21 nghiên cứu về cách chế biến rau ảnh hưởng thế nào đến mức độ chất chống oxy hóa, phòng ngừa ung thư, bệnh tim mạch tiểu đường, loãng xương và thoái hóa thần kinh.


Các cách chế khiến khác nhau cũng ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng trong rau

Các cách chế khiến khác nhau cũng ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng trong rau

Hầu hết các cách chế biến rau như luộc, nướng, sử dụng lò vi sóng sẽ phá vỡ các mô của rau, đồng thời phân rã một số chất chống oxy hóa. Luộc rau với nước làm thất thoát nhiều chất chống oxy hóa hơn. Lí do vì các hợp chất này hòa tan trong nước.

Nghiên cứu cho thấy mỗi loại rau sẽ phản ứng một cách khác nhau đối với từng phương pháp chế biến. Tuy nhiên, phân tích trung bình cho thấy các tinh chất thực vật polyphenol chống oxy hóa sẽ giảm đi 38% khi rau được luộc. Ngược lại, hấp sẽ làm tăng hàm lượng polyphenol thêm 52%.

Theo tiến sĩ Elizabeth H. Jeffrey, một giáo sư khao học dinh dưỡng tại Đại học Illinois, Hoa Kỳ cho biết: Hấp có xu hướng làm tăng nồng độ polyphenol vì quá trình làm nóng này nhẹ nhàng và rau không bị ngập trong nước.

Nhiệt độ nhẹ nhàng của quá trình hấp làm giải phóng một số liên kết của polyphenol, giúp có thể được hấp thụ vào cơ thể. Trước khi được chế biến, chúng không thể được tiêu hóa nếu bạn ăn rau sống, Jeffrey nói.


Muốn rau nhiều chất dinh dưỡng hơn, hãy hấp chúng

Muốn rau nhiều chất dinh dưỡng hơn, hãy hấp chúng

Tuy nhiên sau tất cả, nghiên cứu này không nói rằng các phương pháp chế biến rau khác là xấu, chúng chỉ cho hàm lượng chất oxy hóa thấp hơn rau hấp. Mỗi người đều có khẩu vị khác nhau và bạn có thể tự chọn cho mình một cách chế biến rau phù hợp.

Mặc dù vậy, có một công thức chung cho tất cả: Chế biến rau ở nhiệt độ càng cao, chất chống oxy hóa có mặt trong đó càng dễ bị phân hủy, các nhà nghiên cứu nói. Còn nếu bạn muốn một món rau với nhiều hơn chất dinh dưỡng, hãy hấp chúng.

Theo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
21h thứ 2 - thứ 7
20h thứ 2 - thứ 7
19h00 thứ 2- thứ 6
11h hàng ngày
19h00 vào thứ 2, 3, 4
 
Sự kiện nổi bật
Tập đoàn IMC trao quà cho các bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh
Thứ sáu, 13/10/2017 14:39

Vừa qua, Ông Lâm Chí Thiện- Tổng Giám đốc Tập đoàn IMC và Ông Anthony Lâm- Trưởng phòng điều hành kênh Paramount Channel VietNam đã đến trao quà cho các bệnh nhân nhi tại bệnh viện Đại học Y Dược – Tp.Hồ Chí Minh nhân dịp tết Trung Thu.

Fan nhí Sài thành háo hức vui “Trung Thu hội ngộ 2017”
Thứ tư, 11/10/2017 16:53

Sự xuất hiện của các ca sĩ nhí như: Hoàng Anh, Vương Tuyền, Thiên Khôi, nhóm SMS, P336 Kidz, P336 Teen... trong đêm “Trung Thu hội ngộ 2017" do Tập đoàn IMC tổ chức vừa diễn ra tại Trung tâm Thương mại SC VivoCity tối 30/9 mang đến niềm vui, sự háo hức đón rằm tháng 8 cho fan nhí Sài thành.