Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người dân Sài thành

Trong ngày Tết, trên mâm cỗ của người miền Nam không thể thiếu bánh tét, khổ qua nhồi thịt, củ kiệu tôm khô…

1. Bánh tét

Nếu như bánh chưng là linh hồn của Tết miền Bắc thì bánh tét cũng là điều đặc biệt như vậy ở miền Nam. Có rất nhiều loại bánh tét tùy vào sự sáng tạo của người làm, có bánh mặn, bánh ngọt, bánh chay… Những đòn bánh tét tròn lẳn, thơm nức mùi gạo nếp hảo hạng, bên trong là phần nhân lạ lẫm, khi ăn kết hợp với tôm khô củ kiệu tạo một hương vị thật khó quên.

Món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của Sài thành

2. Khổ qua nhồi thịt

Theo quan niệm dân gian xưa, ăn món khổ qua vào những ngày đầu của năm mới là thể hiện mong muốn những khó khăn, cơ cực của năm cũ đi qua và đón chờ một năm mới may mắn, hạnh phúc. Khổ qua nhồi thịt được làm từ những trái khổ qua tươi nhồi thịt băm nhỏ vào bên trong, sau đó dùng nước hầm xương để nấu canh hoặc hấp cách thủy. Khi ăn sẽ thấy vị hơi đắng của khổ qua xem lẫn mùi ngọt thơm của thịt, đây cũng là một món ăn thanh nhiệt rất hiệu quả trong những ngày Tết.

Món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của Sài thành

3. Thịt kho trứng nước dừa

Tương tự như món thịt đông của miền Bắc thì miền Nam cũng có món thịt kho tàu trong mâm cỗ những ngày Tết. Món thịt kho tàu miền Nam trông béo ngậy, bắt mắt. Miếng thịt màu vàng sậm cánh gián, mềm nhừ mà không nát kết hợp với vị bùi bùi của trứng, vị ngọt của nước dừa. Chính bởi những điều đó nên thịt kho được rất nhiều người ưa thích và trở thành món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Nam.

Món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của Sài thành

4. Củ kiệu tôm khô

Đây là một món ăn bình dị nhưng lại rất thú vị và không thể thiếu trong ngày Tết của người dân Sài thành. Trước Tết khoảng 10 ngày, củ kiệu được rửa sạch, phơi khô rồi cho vào hộp, kết hợp cùng các gia vị để muối chua. Khi ăn, ăn kèm với một chút tôm khô để món ăn thêm đậm đà. Bên cạnh đó, đây cũng là một món ăn chống ngấy rất hữu hiệu trong những ngày Tết.               

Món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của Sài thành

5. Bánh tráng cuốn

Một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Nam nữa đó là món bánh tráng cuốn. Lớp vỏ bánh mềm mịn gói bên trong là thịt, cá nướng, tôm, lạp sườn và nhiều loại rau sống. Món ăn này rất thích hợp trong các dịp lễ Tết bởi vừa đẹp mắt lại không lo ngán khi ăn nhiều.

Món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của Sài thành

Ngoài những món ăn đặc trưng kể trên thì trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Nam còn có rất nhiều món khác như: tai heo ngâm giấm, gỏi tôm thịt, bánh ít,… Các món ăn đều được bài trí hài hòa về cả màu sắc lẫn hương vị và cân bằng của yếu tố âm dương. Qua những món ăn trong mâm cỗ đầu năm mới sẽ thấy được những ước mong về năm mới an khang, hạnh phúc, thành công mà người chế biến gửi gắm vào.

(Nguồn ảnh: internet)

 
 
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.