Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Kẹo ngậm ho là thuốc gì?

Kẹo ngậm ho chính là thuốc viên ngậm dùng trị ho, nhưng hình dạng giống viên kẹo ngậm, và người ngậm thấy có vị ngọt thơm ngon như kẹo nên gọi như vậy.

Trước đây, ngành dược có bào chế thuốc viên bao đường (nay rất ít dùng dạng thuốc này), có vị ngọt nên nhiều người nghĩ thuốc viên uống có thể ngậm như ngậm kẹo. Thật ra, chỉ có thuốc viên được ghi rõ là dùng bằng cách ngậm thì mới ngậm, chứ các loại thuốc viên khác là không được ngậm. Có thuốc nếu ngậm, không chỉ làm giảm chất lượng điều trị của thuốc mà còn có thể bị tai biến do thuốc; như viên nén bao tan ở ruột Aspirin pH8, nếu ngậm thuốc viên bao tan ở ruột sẽ làm hỏng lớp bao, dược chất aspirin phóng thích ở dạ dày, gây hại cho niêm mạc dạ dày.

Thuốc viên ngậm là thuốc người dùng không nuốt mà thuốc được giữ trong khoang miệng hoặc đặt dưới lưỡi, để cho tan nhằm để hoạt chất phóng thích và hấp thu qua niêm mạc miệng, dưới lưỡi để vào máu hoặc cho tác dụng tại chỗ. Thuốc viên ngậm được bào chế có mùi thơm, vị ngọt nên thích hợp cho việc ngậm cho tan. Đây cũng là dạng thuốc dùng thích hợp trong các trường hợp người bệnh gặp khó khăn trong việc uống thuốc viên mà bị nôn ói, hoặc bị bệnh đường tiêu hóa như bị viêm loét dạ dày tá tràng.

Keo ngam ho la thuoc gi? hinh anh 1
Kẹo ngậm ho là thuốc trị ho có dạng kẹo, thường có vị ngọt. Ảnh: Snappy Living.

Thuốc viên ngậm có vị ngọt là nhờ có tá dược làm ngọt là đường mía (saccharose), hoặc chất làm ngọt nhân tạo (như aspartam) dành cho người kiêng đường hay người bệnh đái tháo đường.

Kẹo ngậm ho chính là thuốc viên ngậm dùng trị ho nhưng hình dạng giống viên kẹo ngậm, và người ngậm thấy có vị ngọt thơm ngon như kẹo nên gọi như thế. Tuy nhiên theo thiển ý, không nên gọi là thuốc ngậm là kẹo ngậm. Lý do là khi gọi thuốc là kẹo, người ta dễ tưởng lầm đó là thứ dùng tùy tiện.

Trên thế giới đã có nhiều báo cáo trẻ con nghe thuốc là kẹo (nhiều phụ huynh gọi như thế nghĩ là trẻ sẽ dễ uống thuốc hơn) lén đánh cắp thuốc dùng và bị ngộ độc. Đối với thuốc, không nên dùng từ “kẹo”.

Thuốc viên ngậm trị ho thường chứa các hoạt chất giúp giảm ho như các tinh dầu bạc hà (menthol), tinh dầu tràm (eucalyptol), hoặc chứa dược chất ức chế phản xạ ho như dextromethorphan… Có cả thuốc viên ngậm Đông y như bổ phế ngậm.

Ta cần biết, ho là triệu chứng thường gặp. Riêng ở trẻ con rất dễ bị ho do dễ bị viêm nhiễm đường hô hấp, dễ bị các bệnh tai mũi họng, đưa đến cơ quan thụ cảm ho bị kích thích. Ta cũng cần biết ho là một phản xạ sinh lý có tính bảo vệ cơ thể. Chính nhờ ho biểu hiện bằng sự thở ra rất mạnh giúp làm sạch đường thở, tống xuất đàm, dịch tiết hoặc vật lạ lọt vào đường hô hấp, giúp nhung mao hô hấp hoạt động tốt.

Có một số trường hợp như bị hen phế quản, viêm phế quản cấp, cần ho để tống xuất đàm nhớt mà lại dùng thuốc ức chế phản xạ ho là không có lợi, chỉ có hại.

Riêng cảm lạnh vào mùa mưa dễ khiến người lớn và trẻ bị ho. Một số chuyên gia khuyên chỉ cần giữ ấm, dinh dưỡng đầy đủ chất, uống nước nhiều hơn, đặc biệt là nước cam hoặc nước chanh để tăng sức đề kháng thì có khả năng tự khỏi sau một vài ngày và không cần dùng thuốc. Lúc này cũng có thể dùng thuốc viên ngậm trị ho (chỉ dùng cho người lớn và trẻ tương đối lớn).

Lời khuyên của thầy thuốc

Dùng thuốc viên ngậm trị ho, lưu ý:

- Trước và sau khi đưa thuốc vào miệng, cần rửa tay sạch sẽ.

- Ngậm cho thuốc tan từ từ, tránh nhai viên thuốc.

- Riêng đối với trẻ, cho trẻ dùng thuốc viên ngậm trị ho dăm ba ngày mà không thấy đỡ thì nên đưa trẻ đi khám.

- Từ đầu, nếu nghi ngờ trẻ bị viêm nhiễm tức có sự nhiễm khuẩn dẫn đến ho, nhất thiết phải đưa trẻ đi khám bệnh ở bác sĩ, chứ không cho trẻ ngậm “kẹo” trị ho.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức/Sức Khỏe Đời Sống

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.