Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Học cách trị ho cho bé từ những nguyên liệu quen thuộc, lành tính, cực kỳ hiệu quả

Ho ở trẻ là bệnh hay bị lạm dụng kháng sinh trong điều trị nhiều nhất, điều này thực sự không tốt cho trẻ về lâu về dài. Vì vậy phụ huynh hãy tìm đến các cách trị ho cho bé không dùng đến thuốc dưới đây.

Ho là một trong những bệnh khá phổ biến trong độ tuổi của các bé từ 0 - 6 tuổi, nhóm trẻ có sức đề kháng kém. Thời tiết chỉ cần thay đổi hoặc trở lạnh thì các bé rất dễ mắc các chứng cảm cúm, ho, viêm họng, sổ mũi…

Mặt khác, ho ở trẻ là bệnh hay bị lạm dụng kháng sinh trong điều trị nhiều nhất, điều này thực sự không tốt cho trẻ về lâu về dài. Vì vậy phụ huynh hãy tìm đến các cách trị ho cho bé không dùng đến thuốc: vừa lành tính, vừa hiệu quả sau đây.

Cách trị ho cho trẻ bằng mật ong và chanh

Mật ong và chanh có tác dụng tăng sức đề kháng, đồng thời kháng khuẩn mạnh nên rất hữu ích trong việc trị ho cho bé.

Mật ong và chanh có tác dụng trị ho hiệu quả.

Chuẩn bị: 1kg chanh đào, 1 lít mật ong, 500g đường phèn.

cach tri ho ho be 1

Chanh đào là bài thuốc chữa ho hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm: chanh đào rửa sạch, ngâm nước muối 30 phút rồi vớt ra cho ráo nước, sau đó thái chanh thành từng lát mỏng và xếp vào lọ thủy tinh theo từng lớp. Cứ mỗi lớp chanh mẹ rắc một lớp đường phèn.Cuối cùng đổ mật ong ngập vào hỗn hợp chanh, đường phèn. Mẹ lưu ý nên nén chặt để chanh luôn ngập mật ong. Bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng. Mỗi khi bé bị ho, mẹ cho bé uống 2 - 3 lần/ngày, mỗi lần 1 thìa cà phê. Lưu ý không dùng mật ong cho bé dưới 1 tuổi.

Cách trị ho cho bé bằng mật ong và quất

Mật ong và quất (tắc, hạnh) là hai nguyên liệu đơn giản, dễ tìm nhưng lại rất hiệu quả trong việc trị ho cho bé. Nguyên liệu: 4 quả quất và mật ong nguyên chất.

cach tri ho ho be 2

Có thể thay mật ong bằng đường phèn - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm: quất rửa sạch vỏ, để ráo nước, cắt lát mỏng cho vào bát, sau đó cho mật ong vào bát trộn đều rồi hấp cách thủy hỗn hợp mật ong, quất. Khi bé bị ho, mẹ cho bé uống 2-3 lần/ngày, mỗi lần 1 thìa cà phê. Lưu ý không dùng mật ong cho bé dưới 1 tuổi.

Cách trị ho cho bé bằng tỏi và mật ong

Tỏi có khả năng chống oxy hóa, diệt khuẩn, kháng viêm, chứa nhiều allicin, có tác dụng giúp tiêu đờm, thông mũi. Tỏi kết hợp với mật ong sẽ giúp đẩy lùi cơn ho của bé nhanh chóng.

cach tri ho ho be 3

Tỏi chứa nhiều allicin, có tác dụng giúp tiêu đờm, thông mũi - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu: 5 đến 6 tép tỏi, mật ong nguyên chất. Cách làm: tỏi bóc vỏ, đập dập, thái lát cho vào bát, cho tiếp mật ong vào bát trộn đều sau đó đem hỗn hợp đi hấp cách thủy. Cho bé uống 3 đến 4 lần một ngày, mỗi lần 2 thìa cà phê.

Cách chữa ho cho trẻ bằng lá hẹ và mật ong

Từ xa xưa, lá hẹ đã được dùng làm thuốc chữa ho hiệu quả. Lá hẹ có vị cay, hăng, hơi chua, tính ấm, có chứa nhiều loại kháng sinh mạnh như allicin, sulfite, odorin giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. Lá hẹ còn chứa saponin có tác dụng tiêu đờm, chữa ho có đờm hiệu quả. Vì vậy lá hẹ kết hợp với mật ong sẽ nhanh chóng giúp làm dịu cơn ho của bé.

Nguyên liệu: 4 - 6 nhánh hẹ và mật ong nguyên chất. Cách làm: lá hẹ rửa sạch, để ráo nước, cắt nhỏ cho vào chén, đổ mật ong vào chén trộn đều rồi đem hấp cách thủy cho đến khi lá hẹ nhuyễn. Cho bé uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê. Lưu ý không dùng mật ong cho em bé dưới 1 tuổi.

Các trị ho cho bé bằng lá hẹ tươi

Theo tài liệu cổ, hẹ có tác dụng bổ can thận, làm ấm lưng gối, đặc biệt dùng lá hẹ để trị ho cho trẻ rất hiệu quả.

cach tri ho ho be 4

Hẹ là một vị thuốc lưu truyền trong dân gian - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu: mẹ chọn khoảng 5 - 10 lá hẹ và một lượng đường phèn vừa đủ.Cách làm: mẹ cho lá hẹ và đường phèn vào bát, hấp cách thủy, sau đó chắt lấy nước cho bé uống. Mỗi lần uống khoảng 2 - 3 thìa cà phê, uống 2 lần/ ngày. Bài thuốc này có thể dùng cho bé nhỏ hơn 1 tuổi.

Trị ho cho trẻ bằng lá húng chanh

Trong lá húng chanh có chứa tinh dầu mà thành phần chủ yếu là cavaron có tác dụng trừ đờm, tiêu độc rất tốt nên có thể được dùng làm thuốc chữa viêm họng và là một cách trị ho cho bé hiệu quả.

cach tri ho ho be 5

Húng chanh còn gọi là rau tần dày lá, rau thơm lông, có vị cay, tính ấm - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 15 - 16 lá húng chanh, 4 - 5 quả quất xanh, đường phèn. Cách làm: rửa sạch lá húng chanh và quất xanh (giữ nguyên vỏ), cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, chắt nước rồi thêm đường phèn, hấp cách thủy hỗn hợp khoảng 20 phút. Cho trẻ uống liên tục 1 - 2 lần/ngày đến khi trẻ hết ho.

Rau diếp cá trị ho cho trẻ sơ sinh

Rau diếp cá hay còn gọi là giấp cá hoặc ngư tinh thảo, có vị chua, cay, tính mát, tác động vào 2 kinh can và phế.  Ngoài các tác dụng như thanh nhiệt, giải độc, thoát mủ, thông tiểu tiện, giảm phù thũng, sát khuẩn, chống viêm… Rau diếp cá còn là một trong những vị thuốc kháng sinh tự nhiên trị ho rất hiệu quả cho bé.

Nguyên liệu: một nắm rau diếp cá, một bát nước vo gạo đặc và mới vo. Cách làm: mẹ rửa sạch từng lá diếp cá, cho vào cối giã nhuyễn. Cho nước vo gạo đã chuẩn bị và rau diếp cá giã nhuyễn vào nồi đun sôi lên, giảm lửa và tiếp tục đun khoảng 20 phút cho diếp cá nhừ nát, bắc ra để nguội và lọc lấy nước cho con uống.

cach tri ho ho be 6

Ảnh minh họa: Internet

Cho bé uống từ 2 - 3 lần một ngày. Tốt nhất là các mẹ nên cho bé uống sau bữa ăn khoảng 1 giờ đồng hồ. Trong thời gian bé uống rau diếp cá, các mẹ có thể thấy con đi ngoài hơi nát, đó là điều hoàn toàn bình thường. Vì lúc đó, cơ thể bé thải ra một số chất bẩn, đờm. Nếu trong vòng vài ngày, bé vẫn đi ngoài lỏng, có thể thêm nước gạo hoặc tăng độ đậm đặc của nước gạo, bé sẽ đi ngoài bình thường.

Trị ho cho bé bằng lá tía tô

Tía tô có tính ấm, vị cay, vào 3 kinh phế - tâm - tỳ, không độc, trị ho rất tốt cho trẻ. Nguyên liệu: lá tía tô, hoa khế, hoa đu đủ đực, đường phèn. Cách làm: cho tất cả nguyên liệu vào bát sứ có ít nước lọc, đun cách thủy, để sôi nhỏ lửa càng lâu càng tốt. Sau đó, để nguội hoặc cho vào chai thủy tinh dùng dần (không cho vào chai nhựa và không để vào tủ lạnh).

Hằng ngày, mẹ cho bé uống khoảng 1/2 muỗng cà phê, uống theo cách thấm dần ở đầu lưỡi, từ ít đến nhiều. Cần lưu ý rằng, khi cho bé uống thuốc nên bế bé lên sao cho đầu và cổ hơi cao so với bụng để tránh sặc, trớ, nôn. Khi cho bé uống, dùng tay vuốt từ mỏm ức xuống rốn.

Xông hơi - cách trị ho cho trẻ không cần dùng thuốc

Cho bé tắm xông hơi để giảm ho cũng là giải pháp hiệu quả. Mẹ hãy đóng cửa phòng tắm lạ, xả nước nóng để hơi nước lan tỏa khắp phòng, bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Có thể thêm một vài giọt dầu khuynh diệp hoặc cây xô thơm vào nước tắm để làm dịu cơn ho nhanh hơn.

Cho bé uống nhiều nước

Cho bé uống nước khi bị ho là một giải pháp tuyệt vời. Uống nước có thể giảm ho bởi chúng làm loãng chất nhầy và làm cho màng chất nhầy luôn ẩm. Có thể nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào mũi của bé để tránh bị khô mũi. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Tai Mũi Họng (JAMA Otolaryngology), nhỏ nước muối loãng vào mũi có thể làm giảm các triệu chứng cảm lạnh bao gồm ho, nghẹt mũi và viêm họng.

Nâng đầu cao lúc bé ngủ

Tình trạng con trẻ đang ngủ nhưng cơn ho vẫn hoành hành do các chất dịch nhầy ở mũi chảy ngược vào trong và đi vào hệ thống hô hấp. Cách trị ho cho bé trong trường hợp này đó là: mẹ chỉ cần cho con nằm với tư thế đầu cao hơn so với cơ thể một chút thì tình trạng đó giảm hẳn.

Có thể thấy, không chỉ có thuốc, chúng ta còn có rất nhiều cách trị ho cho bé hiệu quả nhưng lại vô cùng lành tính. Sau khi áp dụng các phương pháp trị ho dân gian cho bé từ 3 – 4 ngày nhưng vẫn không khỏi, khi đó mẹ nên mang bé đến bác sĩ vì có thể ho chỉ là một triệu chứng nhỏ của một bệnh lý nào đó.

 

 

Theo phunusuckhoe

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.