Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Đoán bệnh qua màu sắc kinh nguyệt

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý đặc trưng của người phụ nữ. Nhưng đôi khi màu sắc kinh nguyệt lại giúp bạn biết được tình hình sức khỏe đó.

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý đặc trưng của người phụ nữ. Kinh nguyệt đều hay không đều sẽ phản ánh rõ nét nhất tình trạng sức khoẻ của phụ nữ. Và cũng ít tai biết rằng, màu sắc kinh nguyệt có khả năng dự đoán được bệnh trong cơ thể người phụ nữ.

Tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt

Kinh nguyệt là tập hợp các thay đổi sinh lý lặp đi lặp lại ở cơ thể phụ nữ dưới sự điều khiển của hệ hormon sinh dục và cần thiết cho sự sinh sản.

kinh nguyệt
Chu kỳ vòng kinh của mỗi người thường dao động từ 28 đến 32 ngày/vòng kinh.

Ở phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt điển hình xảy ra hàng tháng giữa thời kỳ dậy thì và mãn kinh. Chu kỳ vòng kinh của mỗi người thường dao động từ 28 đến 32 ngày/vòng kinh.

Trạng thái và tính chất của kinh

Máu kinh nguyệt bình thường không đặc, hơi dính, trong có thể thấy các cục dính màu trắng (là mảnh vụn của màng trong tế bào).

Nếu máu kinh nguyệt vừa dính vừa đông đặc hoặc trong suốt như nước, hoặc kết thành hòn máu to và cứng thì có thể do máu ứ, cần giữ vệ sinh kinh nguyệt tốt.

Đoán bệnh qua màu sắc kinh nguyệt

Kinh nguyệt có màu đen sẫm

Điều này có nghĩa là bạn đang bị một bệnh nhiễm trùng hoặc một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục ghé thăm đó!

Nếu ngoài biểu hiện máu nguyệt san màu đen, bạn có thêm những dấu hiệu như âm đạo có mùi hôi, đau bất thường hoặc sốt nhẹ thì cũng nên đi khám bác sĩ phụ khoa sớm. Tuy nhiên, nếu xuất hiện cơn đau ở xương chậu khi giao hợp... thì nhiều khả năng bạn đã mắc phải bệnh lạc nội mạc tử cung rồi đấy nhé!

Kinh nguyệt có màu nâu đen

Vào thời điểm nang trứng phát triển, nó sản xuất ra các hormone sinh dục là estrogen và progesterone làm cho lớp niêm mạc lót bên trong tử cung dày lên. Khi sự cân bằng hormone bị xáo trộn sẽ dẫn đến việc lớp niêm mạc trở nên quá dày và bị bong tróc. Chính điều này là nguyên nhân làm lượng máu chảy nhiều hơn bình thường, thậm chí có thể gây ra hiện tượng máu vón cục khiến khí hư có màu nâu đen.

Kinh nguyệt có màu xám

Những XX bị sảy thai có thể có vài cục máu đông hoặc khối màu xám từ âm đạo. Nếu bạn có dấu hiệu nghi ngờ đang mang thai, hãy kiểm tra bác sĩ ngay lập tức khi thấy chảy máu quá nhiều hoặc có cục máu đông nhé!

Trường hợp bạn gái nào chưa từng XXX bao giờ thì nguyên nhân có thể do bệnh gan, đái tháo đường, mắc một số bệnh sán hút máu. Lý do cũng có thể là bởi chế độ dinh dưỡng không tốt, nội tiết không điều hòa, mắc bệnh lao bộ phận sinh dục, dính cổ tử cung...

kinh nguyệt
Bạn nên có một chế độ dinh dưỡng tốt.

Ngoài ra, khi não bộ bị quá căng thẳng, đau khổ, phiền não, dầm mưa lạnh, lao động mệt mỏi cũng đều có thể gây nên việc này nữa đấy!

Kinh nguyệt có màu đỏ tươi

Kinh nguyệt bình thường ở XX phần nhiều là có màu đỏ sẫm. Vì thế nếu kinh nguyệt của bạn có màu đỏ tươi thì cũng đáng để lưu ý nhé!

Đông y cho rằng, hiện tượng này là do khí hư có hàn hoặc nhiệt như thở ngắn hơi, tiếng nói nhỏ yếu, ngại nói, tay chân rã rời, cử động uể oải. Tuy nhiên, các ấy đừng lo khi tình trạng này có thể khắc phục nếu như chúng mình biết giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt đều đặn và đúng cách đấy!

Lời kết

Kinh nguyệt đóng vai trò quan trọng và liên quan mật thiết đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, một sức khỏe kinh nguyệt tốt là nền tảng quan trọng để chị em phụ nữ có được sức khỏe và vẻ đẹp của mình.

Tuy nhiên, nếu thấy sự khác biệt trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng như: màu sắc kinh thay đổi, chu kỳ kinh ngắn hoặc quá dài, lượng kinh quá nhiều hoặc quá ít….thì cần sắp xếp lại lịch làm việc, chế độ dinh dưỡng hoặc đến bệnh viện để được tư vấn chữa bệnh kịp thời.

theo phunutoday/khoevadep

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.