Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Chiêu chọn na không tẩm hóa chất, trăm quả ngon như một

Na đang vào mùa chín rộ, khắp các khu chợ đều có thể mua được những quả na ngon mắt nhưng hãy một số lưu ý để không mua phải quả na chín ép.

Na là loại quả chín theo mùa, chỉ có khoảng tầm tháng 8-9 hằng năm. Loại quả này nhanh chín, chỉ 1-2 ngày là chín hết, lại là loại quả khó vận chuyển nếu đã chín vì chúng dễ trầy xước vỏ, bẹp hoặc thâm đen. Do các đặc điểm này, na thường bị tẩm hóa chất để bảo quản hoặc thúc chín ép.

chieu-chon-na-khong-tm-hoa-chat-tram-qua-ngon-nhu-mot

Cách chọn na không hóa chất:

Về hình dáng bên ngoài:

- Bạn nên chọn quả mắt to, màu trắng ngà không thâm đen và nứt nẻ. Với những quả na có nhiều vết nứt nẻ, va chạm và ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước, tuyệt đối không chọn bởi na ăn sẽ không ngon, vị ủng, có thể bị ủ hóa chất kích chín. 

- Bạn nên chọn quả tròn, mắt to, kẽ mắt trắng, da xanh non, cuống nhỏ, chín mềm không nứt. Loại tẩm hóa chất có màu sắc không tự nhiên, quả nào cũng đều tăm tắp, không có vết nứt, cuống bị gẫy, vỏ khó bóc.

- Lựa quả có vỏ mỏng, mắt nở và phẳng, hơi nứt nhưng vẫn còn cuống, đó là quả chín cây, ăn ngọt và thơm. Tránh chọn những quả na quá mềm, có vết thâm bên ngoài, đó là na non, bị ép chín, ủ hóa chất độc hại.

Về mùi vị

- Những quả na chín tự nhiên không ngâm thuốc thì có mùi thơm dịu, ăn có vị ngọt mát. Trong khi đó, na ngâm hóa chất để chín ép, rất nhạt, ăn bị sượng và không có mùi vị đặc trưng của na.

Lưu ý

- Bạn nên chọn na dai vì na bảo quản được lâu hơn, không dễ nát, ăn ngọt và vỏ dễ bóc. Những quả na dai cũng được ưa chuộng hơn không chỉ vì hương vị mà còn vì loại này không dễ dàng ủ thuốc.

chieu-chon-na-khong-tm-hoa-chat-tram-qua-ngon-nhu-mot-1

Cách phân biệt các loại na:

Ở miền Bắc, quả na được phân thành hai loại là na dai và na bở dựa vào đặc tính của quả (sự liên kết giữa các múi với vỏ và giữa các múi với nhau). Na dai có ưu điểm ăn ngọt, để được lâu, không dễ nát lại dễ bóc vỏ, múi na nhằn dễ tróc ra khỏi hột và múi cũng dai hơn. Quả na dai có vỏ mềm, màu xanh, thịt trắng lại ít hạt. Thêm vào đó, na dai được ưa chuộng hơn bởi mùi thơm và vị ngọt sắc nổi bật hơn so với na bở.

Ngon nhất phải kể đến na Lạng Sơn. Huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) được coi là vựa na lớn nhất cả nước, nơi này có 2 khu vực trồng na nổi tiếng: na bở ở khu vực thị trấn Đồng Mỏ và na dai khu vực Đồng Bành.

Thông thường, cây na sau khi trồng được khoảng 3 năm sẽ cho thu hoạch vụ đầu tiên. Mùa thu hoạch na bắt đầu từ đầu tháng 6 đến hết tháng 9, ngon nhất là cuối mùa. Sau khi thụ phấn khoảng 2 tháng là na đã được thu hoạch. Người trồng na dùng một ống nhựa nhỏ chấm phấn hoa vào từng bông một, nếu cành nào nhiều hoa quá sẽ phải bỏ bớt để quả đậu sẽ được to và tròn đều. Khi thu hoạch, nông dân dùng kéo to cắt cuống từng quả và hoàn toàn không phải dấm hay ủ. Quả na vừa hái rất cứng nhưng rất nhanh chín, chỉ sau vài giờ là chín mềm.

Ở miền Nam có mãng cầu dai hay còn gọi là mãng cầu cấp (mãng cầu Vũng Tàu). Mãng cầu dai chắc, nhiều thịt, ít hột, vỏ mỏng và ngọt hơn các loại mãng cầu khác. Những quả mãng cầu cấp có vỏ xù xì, múi không đều, không mọng, nhưng có vị thơm và ngọt sắc.

Tuyệt chiêu dấm na chín không hóa chất

Để cẩn thận, nhiều nhà mua na xanh để chắc chắn không bị tẩm hóa chất, sau đó tự dấm chín tại nhà bằng cách tự nhiên.

Cách làm như sau: lót dưới đáy thùng một lớp lá nhãn. Sau đó bỏ na vào thùng và đốt vài nén hương cắm vào trong rồi đóng chặt nắp thùng 1-2 ngày thì na sẽ chín ngay. Với cách làm này, na chín sẽ có màu không được đẹp mắt như na bị kích chín bằng hóa chất, nhưng khi ăn vẫn rất ngon, ngọt.

 

Theo ngoisao.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.