Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
Ba quán mỳ gà tần tấp nập tối mùa thu Hà Nội

Gà tần không chỉ là món ăn ngon mà còn rất bổ dưỡng, trước đây thường dùng cho người ốm tẩm bổ sau thời gian dưỡng bệnh. Sau này, không rõ từ bao giờ mà các đầu bếp đã quyết định kết hợp mỳ tôm gói với gà tần để tạo nên món ăn tưởng như không liên quan nhưng lại hấp dẫn vô cùng.

Ăn bát mỳ nóng vào ngày hè làm nhiều cô nàng e sợ nhưng khi tiết trời sang thu, thời tiết buổi tối mát mẻ, thì thưởng thức tô gà tần ăn kèm mỳ tôm quả thật tuyệt vời. Bát mỳ gà tần thường không ngon mắt vì màu sắc kém hấp dẫn, lại khá kén người ăn bởi không phải ai cũng thích mùi vị thuốc bắc nhưng với những ai đã thích thì chắc chắn sẽ nghiện.

my2.jpg

Mỳ gà tần không chỉ bổ mà hương vị rất thơm ngon. Ảnh: Nguyên Chi

Món ăn được tạo thành từ hai nguyên liệu chính, một là nồi gà tần thuốc bắc thơm thoang thoảng đặc trưng với thịt gà, rau ngải cứu, táo tàu, hạt sen, kỳ tử... Nước dùng có vị ngọt của thịt gà, kết hợp với vị đắng nhè nhẹ của các vị thuốc bắc, màu nâu sậm, bốc khói nghi ngút.

Phần còn lại là mỳ tôm loại gói bán sẵn vốn dĩ đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, mỳ không được chần trước để tránh bị mềm nhũn khi thực khách để lâu. Chủ quán sẽ cho gà và rau ngải cứu vào trước, sau đó cho mỳ tôm và giá đỗ, cuối cùng sẽ dội thẳng nước dùng đang nóng bỏng lưỡi lên trên cùng. Với cách làm này, mỳ sẽ vẫn giữ được vị giòn giòn, cứng vừa phải và quan trọng là lâu bị trương nhũn. 

Miếng thịt gà mềm ngọt, chắc thịt, thấm đủ gia vị, rau ngải cứu được xào từ trước nên không còn vị đắng nhiều còn nước dùng vừa miệng, thanh cảnh, không bị ngấy mỡ. Thực khách chấm thịt gà cùng muối chanh ớt cho thêm đậm đà. Do kết hợp nhiều vị thuốc bắc nên mỳ gà tần khá bổ dưỡng, nhiều đạm nên no bụng, lại có thể chống được đau đầu.

Ở Hà Nội, mỳ gà tần chỉ có một vài địa chỉ thuộc hàng "lão làng", mở ra cả thập kỷ, không biển hiệu hoành tráng nhưng chưa bao giờ vắng khách.

Ngã tư Lương Văn Can - Hàng Bồ - Hàng Cân

Nổi tiếng nhất là quán mỳ ở vỉa hè phố Hàng Cân, đoạn cắt với Hàng Bồ. Gọi là quán cho sang chứ thực ra khách được xếp ngồi men theo vỉa hè, quanh bốt điện ngay ngã tư và ngay sát mặt đường. Chật chội, tù túng, tạm bợ là vậy nhưng khách vẫn kéo tới đây mỗi chiều nườm nượp, đặc biệt là trong những buổi tối mát trời.

my7.jpg

Quán mỳ gà tần ở góc ngã tư Lương Văn Can - Hàng Cân - Hàng Bồ. Ảnh: Yên Hoa

Quán đã mở ở góc ngã tư này được hơn 20 năm và góp phần làm nên thương hiệu ẩm thực cho khu phố cổ. Theo nhiều thực khách, không chỉ lâu năm, nếu xét về hương vị thì đây cũng là nơi xuất sắc nhất. Nước dùng và gà đều đủ độ, vừa miệng, không bị ngấy. 

Bạn có thể gọi thêm một bát gà không nếu ăn xong vẫn còn thòm thèm. Giá một bát mỳ gà tần khoảng 45.000 đồng. Điểm trừ lớn nhất chính là vị trí ngồi của quán hoàn toàn lộ thiên và sát được đi lại nên với những ai khó tính sẽ không chịu được khói bụi. Hơn nữa, vào những ngày mưa, bạn cũng khó có thể thưởng thức ở đây được.

Quán chỉ mở cửa từ buổi chiều, có chỗ để xe và người trông xe nhưng mất thêm phí. Hiện quán đã có cơ sở 2, địa điểm này giờ chỉ ngồi được rất ít khách.

 

Số 4 Hàng Bút

Đây chính là cơ sở 2 của mỳ gà tần Lương Văn Can chuyển về. Địa điểm mới này cách chỗ cũ không xa, chỉ rẽ qua vài con phố nhỏ là tới. Tuy vậy, quán này cũng không lớn hơn là bao, chỉ kê đủ 4-5 chiếc bàn nhựa ở trong nhà nhưng cũng "khang trang" hơn cơ sở cũ khá nhiều.

my4.jpg

Ảnh: Yên Hoa

Con phố Hàng Bút rất yên tĩnh nên bạn không lo cảnh xô bồ, ồn ào, ăn mau mau chóng chóng rồi phải đứng lên. Tại cơ sở này, bạn không mất phí gửi xe, chỗ để xe lại khá rộng rãi và hương vị mỳ không thay đổi nhiều.

 

Ngã tư Lãn Ông - Chả Cá

Đây là quán tiết tần, vốn đã nổi danh từ lâu trong dãy phố chuyên bán thuốc bắc này. Về sau, chú chủ quán bán thêm mỳ gà tần cho thực khách nào có nhu cầu. Xét về hương vị thì mỳ ở đây không xuất sắc bằng hai cơ sở còn lại bởi nước dùng phần nhiều ngọt từ những miếng tiết đông. Nhưng chính điều này lại làm nên hương vị khá đặc biệt cho bát mỳ nơi đây.

my3.jpg

Tuy hương vị không được như hàng mỳ ở Hàng Cân nhưng mỳ gà tần Lãn Ông ăn cũng khá ổn. Ảnh: Nguyên Chi

Ngoài mỳ, bạn có thể gọi tiết tần ăn riêng, món ăn bổ dưỡng và hấp dẫn nhưng cũng khá kén người ăn. Hoặc bạn có thể gặm nhấm vài chiếc chân gà luộn chấm muối chanh ớt, giản dị nhưng ngon tuyệt. Vũ khí bí mật khác của quán còn nằm ở khoai lang tẩm bột chiên.

Nhiều bạn thú thực rằng, không thích ăn tiết cũng như các món tần nhưng đến đây chỉ vì trót mê mẩn món khoai đặc biệt có một không hai này. Lớp vỏ tẩm bột sau khi chiên giòn sẽ có màu cam ngon mắt, quyện với khoai bên trong, hơi dẻo dẻo, ngọt nhẹ nên không nhanh ngán.

my10.jpg

Khách tới đây có thể gọi thêm tiết tần hoặc khoai lang tẩm bột rán. Ảnh Nguyên Chi

Quán này cũng chỉ bán buổi chiều, từ 5h chiều. Các ngày Rằm, mùng Một, quán nghỉ. Bạn có thể để xe sang vỉa hè ở góc ngã tư đối diện, theo hướng dẫn của chủ quán.

 

Theo ngoisao

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.