Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
4 hành động bình thường của trẻ làm bố mẹ bị 'rối'

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, bệnh viện Nhi Đồng 1, trẻ lắc đầu liên tục là đang tập làm chủ cơ thể, tập giữ thăng bằng.

1. Lắc đầu

Nhiều bố mẹ chia sẻ rằng họ lo con mắc bệnh hay khó chịu ở tai mà cứ lắc đầu liên tục. Tuy nhiên, đây là hiện tượng bình thường trong quá trình phát triển. Bé đang tập làm chủ cơ thể của mình, tập giữ thăng bằng. Cũng có thể động tác này giúp cho bé cảm thấy bình tâm khi tập ở một mình, giống như mút tay giúp bé yên tâm. Hiện tượng này sẽ hết sau vài tháng, khi bé 4-5 tháng tuổi hoặc thậm chí là 6-10 tháng tuổi.

waking-up-the-baby-4198-1435890602.jpg

Ảnh minh họa: BB.

2. Đập đầu

Đây cũng là một hành động bình thường trong những năm đầu đời của trẻ. Bố mẹ đừng lo trẻ bị chấn thương khi làm như vậy vì khả năng này là khó xảy ra. Cũng giống như hành động lắc đầu bên trên, cách này giúp trẻ tự học để bình tâm hay gây sự chú ý với bố mẹ, muốn bố mẹ quan tâm tới mình. Một số trẻ giữ thói quen này tới khi 3 tuổi mới hết.

3. Vò đầu, vò tai

Hành động này thường thấy ở trẻ đang tập ngồi. Nó giống như một trò chơi của trẻ những lúc ở một mình hay đùa giỡn với người khác.

4. Mút tay và gặm đồ chơi

Trẻ mút tay ban đầu có thể do đói hay sợ cảm giác xa mẹ và lâu dần thành thói quen. Mút tay sẽ làm bé bú ít hơn vì cảm giác no giả. Vì thế, ngay lần đầu tiên thấy bé mút tay, bố mẹ phải xem có phải bé bị đói không, có bị ở một mình (xa mẹ) lâu không. Để tập cho bé bỏ thói quen này, bố mẹ lấy ta con ra khỏi miệng và cho bú hoặc cho bé cầm vật gì đó hơi to một chút rồi ôm ấp, vỗ về bé. Còn các phản xạ như gặm đồ chơi, gặm ngón chân... là cách để bé tìm hiểu về vật lạ.

 

Theo ngoisao

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.