Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
15 mẹo hay với chuối bạn không thể bỏ qua

 

Chuối không chỉ là loại quả bổ dưỡng cho sức khỏe mà còn có rất nhiều công dụng "thần kỳ" khác trong cuộc sống. Dưới đây là 15 mẹo hay từ chuối.

 
1. Làm mềm thịt nướng

Lá chuối được sử dụng phổ biến ở các quốc gia châu Á để gói thịt khi nấu nướng, giúp thịt mềm và thơm hơn. Một số chuyên gia ẩm thực cho rằng quả chuối cũng có khả năng này. Lần tới, nếu sợ thịt nấu xong vẫn còn dai, hãy thêm vào nồi một quả chuối chín đã bóc vỏ.

chuoi
Lá chuối được sử dụng phổ biến ở các quốc gia châu Á để gói thịt khi nấu nướng, giúp thịt mềm và thơm hơn.

2. Đánh bóng đồ bạc và giày da

Có thể bạn chưa tin nhưng dùng vỏ chuối là cách thực Sự hiệu quả để khiến đồ bạc và giày da của bạn sáng bóng trở lại. Đầu tiên, tước bỏ hết các sợi xơ còn dính trong vỏ chuối, sau đó chà nhẹ nhàng lớp bên trong vỏ lên giày hay đồ bạc của bạn. Tiếp theo, lau lại đồ bằng khăn giấy hoặc vải mềm. Sau khi hoàn thành bạn có thể còn muốn dùng cách này để làm mới các đồ nội thất bằng da trong gia đình. Nếu vậy, hãy thử với từng phần nhỏ trước khi sử dụng vỏ chuối để đánh bóng toàn bộ chiếc ghế bọc da.

3. Làm tươi sáng các cây trồng trong nhà

chuối
Mặt trong của vỏ chuối có tác dụng làm tươi sáng cây trồng trong nhà.

Lá các cây trồng trong nhà bạn trông xỉn màu và đầy bụi bẩn? Đừng làm sạch chúng bằng cách phun nước vì chỉ làm vương bụi bẩn ra xung quanh. Thay vào đó, hãy lau từng lá bằng mặt trong của vỏ chuối. Cách này sẽ loại bỏ tất cả chất bẩn trên bề mặt và làm những chiếc lá bóng bẩy, tươi tắn trở lại.

4. Ngăn chặn rệp

Rệp tấn công cây hoa hồng hay các loại cây khác trong vườn nhà bạn? Chôn vỏ chuối khô hay cắt vỏ chuối ra mảnh nhỏ rồi vùi xuống đất quanh gốc cây dễ bị rệp tấn công và những côn trùng này sẽ bỏ đi. Đừng dùng toàn bộ vỏ chuối hay cả quả chuối, vì đây được xem là món ngon của chuột, thỏ và các động vật khác. Chúng sẽ tới và đào chuối dưới đất lên.

chuoi
Chôn vỏ chuối khô hay cắt vỏ chuối ra mảnh nhỏ rồi vùi xuống đất quanh gốc cây dễ bị rệp tấn công và những côn trùng này sẽ bỏ đi. 

5. Dùng làm mùn hoặc phân bón

Vỏ chuối cũng như cả quả chuối, đều rất giàu kali - một chất dinh dưỡng quan trọng cho cả bạn và cây cối trong vườn nhà. Phơi khô vỏ chuối trong những tháng mùa đông. Vào đầu xuân, xay hoặc nghiền chúng ra và dùng như mùn hoặc phân bón khi trồng cây mới, gieo hạt để tạo một khởi đầu tốt cho cây trồng. Nhiều giống hoa hồng và các loại cây khác, như dương xỉ cũng được hưởng lợi từ chất dinh dưỡng có trong vỏ chuối. Bạn chỉ cần cắt nhỏ vài vỏ chuối và dùng chúng như thức ăn thực vật rải xung quanh gốc cây.

6. "Kem chuối" đãi bạn

Để thiết đãi bạn bè hay người thân vào những ngày hè, một loại quà đơn giản và ngon miệng là "kem chuối". Cách làm rất dễ: bóc vỏ và cắt 4 quả chuối chín làm đôi theo chiều dọc. Dính một mẩu gỗ (làm que kem) vào từng thanh chuối đã cắt. Gói tất cả vào giấy chống dính và đặt trong tủ đông. Vài giờ sau, lấy ra và thưởng thức. Nếu bạn muốn mang "kem chuối" này theo buổi đi chơi, nhanh tay ngâm chúng vào 170 g bơ đường tan chảy hoặc chocolate vụn, sau đó cấp đông lại.

7. Làm mặt nạ dưỡng da

Cần gì phải tiêm botox khi bạn đã có chuối? Thật vậy, bạn có thể dùng chuối như một loại mặt nạ hoàn toàn tự nhiên để bổ sung độ ẩm cho da, giúp da mềm mại và tươi sáng hơn. Chỉ cần nghiền mịn một quả chuối chín sau đó nhẹ nhàng thoa lên da mặt và cổ, để khoảng 10-20 phút rồi rửa sạch bằng Nước mát. Một công thức mặt nạ khác bạn có thể dùng là: 1/4 hộp sữa chua không đường, 2 thìa mật ong và một quả chuối vừa.

8. Đối phó với mụn cóc

Giấm trắng và các loại thuốc có vẻ hữu hiệu để làm chết mụn cóc nhưng sẽ gây đau đớn và để lại sẹo xấu. Một quả chuối sẽ làm được việc này. Nghiền nát một lượng chuối chín vừa phải và đắp lên vùng da bị ảnh hưởng. 

Bạn cũng có thể sử dụng vỏ chuối và lấy phần trong của nó chà xát lên làn mụn cóc. Nhiều người nói rằng hàm lượng kali cao trong chuối có thể loại bỏ được phần nào các vấn đề của da mà không hao tiền tốn của hay đau đớn gì.

9. Phục hồi mái tóc

Lấy 2 hoặc 3 quả chuối chín, đánh nhuyễn, bổ sung thêm vài thìa nước. Nếu muốn có mùi thơm bạn có thể thêm vào hỗn hợp này một chút tinh dầu. Sau đó, dùng tay xoa kết dung dịch này lên mái tóc. Chờ 15 phút rồi gội sạch. Thường xuyên đắp mặt nạ cho tóc bằng chuối sẽ giúp tóc khỏe, mượt mà và suôn thẳng.

10. Làm trắng răng

Táo là loại trái cây làm trắng răng hiệu quả, nhưng còn có một loại trái cây gần gũi hơn cũng có công dụng không kém là quả chuối.

chuoi
Chuối chín có màu vàng nhưng thật đáng ngạc nhiên nó có thể làm trắng màu răng vàng của bạn.

Chuối chín có màu vàng nhưng thật đáng ngạc nhiên nó có thể làm trắng màu răng vàng của bạn. Hơn thế cách này rất an toàn vì vỏ chuối có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, không chứa những chất mài mòn như sản phẩm làm trắng răng công nghiệp.

11. Thu hút bướm và chim

Bạn thấy khu vườn của mình quá cô đơn không có ong bướm vo ve xung quanh, lúc này hãy lấy một số quả chuối chín, chọc vài lỗ ở quả chuối và treo nó lên cây. Chuối sẽ thu hút chim và bướm đến vườn nhà bạn. Bạn chắn chắn phải treo lên vì chuối cũng có thể thu hút ong bắp cày, ong và các loài nhỏ bé khác đến.

meo
Chuối sẽ thu hút chim và bướm đến vườn nhà bạn.

12. Giải pháp diệt rệp

Rệp tấn công vào các loại hoa, cây cảnh của bạn thật sự là vấn đề nhức đầu. Bạn không thể dùng các loại thuốc diệt nhất là khi gia đình có con nhỏ. Thay vào đó hãy cắt một loạt vỏ chuối, chôn chúng cách vị trí đặt cây từ 3 đến 5cm. Rệp sẽ sớm nói lời tạm biệt. Thêm một mẹo nữa là không bao giờ sử dụng cả quả chuối vì các loài động vật hay vi sinh vật sẽ đào lên và ăn mất, chỉ dùng vỏ chuối thôi.

13. Làm sạch nước

Vỏ chuối thực sự có tác dụng tốt trong việc hấp thụ các chất độc trong nước. Theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy sử dụng vỏ chuối ngâm trong ao hồ bị nhiễm độc sẽ có tác dụng làm cho nguồn nước ở những nơi này giảm độc và trong lành trở lại.

Những bà nội trợ thông minh sẽ không bao giờ thiếu chuối trong sinh hoạt hằng ngày. Ngoài để ăn như một loại hoa quả sạch, giàu chất dinh dưỡng, hãy biến hóa nó cho những cách sử dụng khác nhau. Nhờ những mẹo trên, bạn đã tiết kiệm được một khoản tiền kha khá đó.

14. Giảm ngứa, sưng phồng do muỗi đốt

Nếu chẳng may bị muỗi đốt và trong nhà có sẵn chuối, bạn chỉ cần chà xát phần bên trong của vỏ chuối lên vết cắn. Đường trong vỏ chuối sẽ có tác dụng làm dịu và đẩy bớt dịch ra ngoài da, vì thế mà cảm giác ngứa ngáy khó chịu sẽ sớm biến mất và vết sưng do muỗi đốt cũng sẽ giảm nhanh chóng.

15. Khắc phục băng đĩa bị trầy xước nhẹ

Với những băng đĩa bị trầy xước nhẹ, bạn cũng có thể thực hiện cách làm đơn giản sau:  Chà chuối đã bóc vỏ vào đĩa, sau đó chà xát phần bên trong của vỏ chuối lên trên bề mặt của đĩa. Rửa sạch lại đĩa với nước, sau đó đánh bóng bằng vải và để đĩa khô.

Trên đây là 5 mẹo hay với vỏ chuối mà các chị em phụ nữ nên bỏ túi cho riêng mình, chuối không chỉ để ăn mà vỏ chuối còn giúp ích rất nhiều trong việc làm trắng răng, sáng bóng bề mặt đôi giày của bạn… Chúc các chị em phụ nữ sẽ hài lòng với thông tin bổ ích này.

 

Theo phunutoday.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.