Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
14 kỹ năng tự lập bé 5 tuổi phải thành thạo

 

Một trong những nguyên tắc quan trọng mà tất cả các bố mẹ đều được khuyên là không nên so sánh con mình với các đứa trẻ khác và để trẻ phát triển tự nhiên. Tuy vậy, là phụ huynh, hẳn bạn vẫn luôn mong muốn con của mình nếu không giúp đỡ được nhiều cho bố mẹ thì ít nhất cũng có thể tự xoay xở với những nhu cầu cá nhân. Nếu đó chính là những suy nghĩ của bạn thì ngay từ bây giờ, hãy tập cho trẻ những thói quen tự lập phù hợp với độ tuổi.

5 tuổi là giai đoạn chuyển tiếp giữa môi trường nhà trẻ và bậc tiểu học của trẻ. Điều này nghĩa là trẻ đã có nhiều năm để quan sát, ghi nhớ, bắt chước và được dạy các kỹ năng từ người lớn. Mayra Mendez, chuyên gia tâm lý và là điều phối viên chương trình khuyết tật trí tuệ và phát triển tại Trung tâm phát triển trẻ em & gia đình Saint John (Canada) chia sẻ với Sheknows, một đứa trẻ 5 tuổi không có vấn đề về thể chất, não bộ sẽ thành thạo những kỹ năng tự lập sau:

1. Sử dụng đồ dùng một cách chính xác

Ở độ tuổi này, trẻ cần biết tự lấy thức ăn bằng dĩa, thìa hoặc đũa. Điều này không có nghĩa là con sẽ được tự ý lấy một hộp bơ hay bánh mứt và ăn thỏa thích. Con vẫn cần xin phép bố mẹ nhưng khi có thể tự ăn, bé cũng sẽ thấy hào hứng và ngon miệng hơn.

2. Tự ăn hết suất không cần trợ giúp

Tất nhiên sẽ vẫn có lúc trẻ làm đổ ly sữa hay rớt thức ăn ra sàn nhưng ở tầm 5 tuổi, các con có ý thức hơn về cách ăn và đang cố gắng để bắt chước những thói quen tốt. Hãy khuyến khích con bằng cách thích hợp.

3. Tự đi vệ sinh

Chuyện tập cho bé đi bô luôn là vấn đề khiến các bố mẹ phải "đau đầu" nhưng các chuyên gia đều cho rằng trẻ ở độ tuổi này, cả bé trai và bé gái, đều có thể tự đi vệ sinh, lau (rửa) khi xong xuôi.

4. Xì mũi

Trong khi nhiều bố mẹ có con ở tuổi này vẫn lau nước mũi giúp con nhưng thực tế là trẻ đã tự làm điều này khi đi học. Vì vậy, hãy để cho trẻ chăm sóc nhu cầu của mình.

14-ky-nang-tu-lap-be-5-tuoi-phai-thanh-thao

5. Tự mặc đồ

Dù có thể thời gian chờ đợi con thay đồ lâu hơn nhiều so với bạn mặc giúp con nhưng đừng vì thế mà không cho con cơ hội tự làm. Thay vào đó, hãy giới hạn thời gian (khoảng 10 phút) để con hoàn thành công việc.

6. Tự chọn quần áo

Có thể con bạn chỉ thích mặc đồ màu tím hoặc có hôm con đi học với một chiếc quần short màu cam, chiếc áo xanh lá cây và tất chân màu vàng. Chẳng sao cả vì đó là điều con thích và con thực sự thấy thoải mái khi mặc như vậy. Nếu muốn, bố mẹ có thể hướng dẫn cho con cách kết hợp nhưng vẫn phải tôn trọng ý kiến của con. 

7. Biết cài cúc và kéo khóa

Để con thành thạo kỹ năng này, bố mẹ nên tạo trò chơi cho con với những chiếc cúc áo và khóa kéo từ khi con 2-3 tuổi. 

8. Biết đi giày 

Thời gian thích hợp nhất để khuyến khích con tự làm điều này là một vài phút trước khi ra biển, đi chơi hoặc đi dự tiệc sinh nhật. Sự háo hức được đến nơi con thích sẽ thúc đẩy con thực hiện.

9. Rửa mặt

Cách đơn giản để hướng dẫn con kỹ năng này là đưa con vào phòng tắm để con quan sát cách bố mẹ làm. Hãy nhắc con nhắm mắt lại khi rửa mặt.

14-ky-nang-tu-lap-be-5-tuoi-phai-thanh-thao-1

10. Đánh răng

Bạn có thể vẫn phải theo dõi con mình vào buổi sáng và tối để đảm bảo an toàn vì đôi khi con mải xem tivi mà đưa bàn chải sai cách. Tuy nhiên, hầu hết những đứa trẻ 5 tuổi đều có thể tự lấy kem và đánh răng.

11. Tự lấy đủ nước tắm

Kỹ năng này giúp trẻ ước lượng được số lượng đủ và không hoang phí. Ngoài ra, trẻ ở tuổi này cũng đã biết tự đo nhiệt độ nước phù hợp để tắm.

12. Kết bạn

Nếu để ý, bạn sẽ thấy trẻ 5 tuổi biết cách làm thế nào để tiếp cận và nói chuyện với người bạn mới. Vì vậy, nếu có thể, hãy thường xuyên tổ chức những buổi tiệc, hoạt động giao lưu ở nhà để trẻ có thêm các mối quan hệ.

13. Chia sẻ

Một đứa trẻ 5 tuổi bắt đầu hiểu rằng việc chia sẻ bánh với mọi người xung quanh là hành động lịch thiệp và dẫn đến tình bạn đẹp.

14. Có thể gọi số điện thoại khẩn cấp

Bố mẹ và cô giáo cần dạy cho trẻ điều này từ sớm để một đứa trẻ 5 tuổi biết gọi 113, 114, 115 hay gọi cho bố, mẹ khi cần giúp đỡ.

 

Theo ngoisao.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.