Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
1/3 trẻ Việt được nuôi không đúng cách
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ trẻ em Việt Nam bị suy dinh dưỡng thể thấp còi là do các bữa ăn không đầy đủ dưỡng chất, dưỡng chất không cân bằng không đạt chất lượng hoặc áp dụng chế độ ăn thiên lệch.


Trẻ em Việt Nam được nuôi không đúng cách


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Có tới 32% sự phát triển thể lực, chiều cao của con người được quyết định bởi yếu tố dinh dưỡng. Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn có không ít gia đình chưa thực hiện đúng cách chế độ dinh dưỡng để nâng cao tầm vóc trẻ nhỏ.

Mặc dù đã có nhiều cải thiện nhưng tính đến năm 2013, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi ở nước ta vẫn ở mức báo động với gần 30%. VN là 1 trong 20 quốc gia có lượng trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi nhiều nhất thế giới.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện Trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tỷ lệ trẻ em Việt Nam bị suy dinh dưỡng thể thấp còi cao như vậy là do các bữa ăn không đầy đủ dưỡng chất, dưỡng chất không cân bằng không đạt chất lượng hoặc áp dụng chế độ ăn thiên lệch.

Thiếu nhiều vi chất, dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ như Canxi, các loại Vitamin, Kẽm, Selen và khoáng chất khác sẽ là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị nhiễm bệnh, suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ cơ xương khớp, hệ thần kinh…

Hơn nữa, Việt Nam được xếp vào nhóm lười vận động nhất thế giới với chỉ hơn 15% người tập thể dục nhiều hơn 30 phút mỗi ngày. Khi không được vận động thường xuyên, thể lực của trẻ trở nên yếu ớt dẫn tới biếng ăn, kém ngủ, tăng cân chậm, các tế bào xương không phát triển khiến tình trạng thấp còi diễn ra nghiêm trọng hơn.

Để trẻ khỏe mạnh và cao lớn

Để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ nhỏ, trước hết, cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ bằng cách bổ sung đúng cách và hợp lý bữa ăn cân bằng giữa 4 nhóm, trong đó có chất đạm (chiếm 10-15% tổng năng lượng), tinh bột (chiếm 60-65% tổng năng lượng), chất béo (chiếm 10% tổng năng lượng) và vitamin, khoáng, chất xơ.

 

Dinh dưỡng đúng cách sẽ giúp trẻ thông minh, cao lớn

Quan trọng hơn, cha mẹ cần cải thiện tình trạng biếng ăn, kém hấp thu để cơ thể trẻ có thể tiếp cận tối đa với nguồn dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm khuyến cáo, để gia tăng chuyển hóa, tăng cường hấp thu, giúp trẻ ăn nhanh và thèm ăn tự nhiên, cha mẹ có thể bổ sung cho trẻ các vi chất cần thiết như Kẽm và Selen nguồn gốc thực vật, L-Lysine và Taurin…

PGS.TS phân tích: Kẽm giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng, tăng tốc độ phát triển chiều cao ở trẻ thấp còi và giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Selen có chức năng tăng cường miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa, phục hồi cấu trúc di truyền và giải độc tố kim loại nặng. L-Lysine giúp hình thành và hoàn thiện hệ thần kinh, tăng cường hấp thu, giảm thải trừ canxi, giúp trẻ ăn ngon miệng, gia tăng chuyển hóa và hấp thu tối đa dưỡng chất. Còn Taurin là thành phần quan trọng trong acid mật, tăng cường chức năng tiêu hóa và hấp thu.

Ngoài ra, cha mẹ nên tập cho trẻ sở thích vận động, tập thể dục thường xuyên và phù hợp với từng lứa tuổi. Ví dụ: trẻ 2-5 tuổi có thể tham gia các trò chơi đơn giản như đi bộ, chạy nhảy, đạp xe….với cường độ vừa phải, mỗi ngày khoảng 15 phút. Với trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể cho trẻ tập các môn thể thao như bơi lội, bóng rổ, nhảy dây… để phát triển thể lực và chiều cao tối đa.

 

Theo tintuconline

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.