Press Esc to close

Thông tinWorld
Về Vĩnh Long chiêm ngưỡng vườn kinh bằng đá “độc nhất vô nhị” ở chùa Phước Hậu

Du khách đến chùa Phước Hậu (ấp Đông Hậu, Ngãi Tứ, Tam Bình, Vĩnh Long) không khỏi ngỡ ngàng với hàng cây cao che bóng mát và những bài kinh khắc trên đá được xem là “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam.

Chùa Phước Hậu có mặt trước giáp sông Hậu, mặt sau giáp với Quốc lộ 54 rất tiện giao thông đường thủy lẫn đường bộ. Từ khi có sự xuất hiện của quần thể những tảng đá khắc những bài kinh nên ngôi chùa ở vùng quê này thu hút rất nhiều phật tử, du khách đến chiêm ngưỡng.

 
Thượng tọa Thích Phước Cẩn, Trụ trì chùa Phước Hậu kể lại: “Năm 2014, tôi được phật tử mời đi Myanmar du lịch. Qua bên đó được ngắm nhiều ngôi chùa đẹp, đặc biệt những phiến đá khắc kinh rất độc đáo mà các chùa ở Việt Nam không có. Khi về tôi nghiên cứu tìm cách khắc những bài kinh bằng tiếng Việt lên phiến đá”.

Đường vào vườn kinh pháp cú

Theo Thượng tọa Phước Cẩn, từ ý tưởng ban đầu đến việc thự hiện vô cùng khó khăn từ việc chọn nguyên liệu đá, cách bày trí đến chọn loại kinh nào để dịch ra tiếng Việt. Hòa thượng Phước Cẩn cho biết: “Khi bắt đầu thực hiện nhiều phật tử là kiến trúc sư, nhà mỹ thuật góp ý, đưa ra ý tưởng để bày trí sao cho khoa học, đẹp mắt. Sau đó tôi quyết định làm vườn kinh pháp cú là tinh hoa của Phật giáo do cố Hòa thượng Thích Minh Châu, Viện trưởng viện Đại học Phật giáo Việt Nam, dịch từ tiếng Pali sang tiếng Việt”.

Thượng tọa Thích Phước Cẩn bên những phiến đá khắc chữ tại chùa

Vườn kinh pháp cú gồm 213 phiến đá màu xanh kích thước 0,4x0,6m, khắc 423 bài kinh trên 2 mặt, ngoài ra còn có một bài thơ nói về đại ý của bộ kinh pháp cú, 1 bài nói về công hạnh của người tu, phật tử và một phiến đá khắc hình Hòa thượng Thích Minh Châu. Các phiến đá đều được mua từ tỉnh đồng nay chở về chùa sau đó được chạm khắc rất công phu.

Chùa Phước Hậu - nơi có vườn kinh khắc lên đá rất độc đáo

Những phiến đá được sắp xếp hài hòa, nghệ thuật

Tất cả 213 phiến đá được sắp xếp theo hình 8 lá bồ đề tượng trưng cho bát chánh đạo. Sau vườn kinh pháp cú, nhà chùa quyết định làm thêm vườn kinh A di đà và kinh Bắc truyền trích diễm.

Khắc chữ tiếng Anh cạnh tiếng Việt giúp khách du lịch nước ngoài dễ hiểu

Thượng tọa Thích Phước Cẩn cho biết: “Trong 3 vườn kinh đều mang ý nghĩa riêng, trong đó thiên liêng nhất có lẽ là vườn kinh A di đà với 31 phiến đá khắc kinh được bố trí theo hình chữ S của nước Việt Nam, ở giữa chữ S được trồng sen đưa đưa về từ vùng Đồng Tháp. Ngài ra, còn có phiên đá được sắp xếp đúng vị trí tượng trương cho các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Phú Quốc. Đây là lãnh thổ thân thương của tổ tiên để lại mà người việt nam chúng ta cần ghi nhớ khi sống trên mảnh đất này”.

Vườn kinh A di đà xung quanh hình bản đồ Việt Nam, chính giữa được trồng sen

Vườn kinh pháp cú hình 8 lá bồ đề rất độc đáo

Điều đặc biệt, một số phiến đá còn khắc thêm tiếng Anh kế bên tiếng Việt để khách du lịch nước ngoài hiểu được, hình dung ra được khi đến đây tham quan. Đồng thời còn nhiều phiến đá khắc chữ tâm, nhẫn, những bài răn dạy của đạo Phật rất độc đáo…

Những tác phẩm nghệ thuật độc đáo ở chùa Phước Hậu

Nhiều du khách đến đây rất thích thú như đi lạc vào khi vườn được bày trí những tảng đá rất đẹp mắt, mang giá trị nghệ thuật rất cao. Nơi đây bắt đầu thu hút nhiều khách du lịch đến đây chiêm bái, thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật từ đá ngay giữa vùng sông nước Cửu Long.

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.